Liên Hợp Quốc kêu gọi con người quan tâm hơn đến thiên nhiên

Mai Đan| 03/03/2022 21:14

Nhân Ngày động vật hoang dã thế giới (3/3), ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết, mọi người phải cam kết bảo tồn động vật hoang dã vô giá và không thể thay thế của Trái đất.

image1170x530cropped-52-.jpg
Người đàn ông chuẩn bị bơi trong khi chim cánh cụt vui đùa trên bãi biển ở Nam Cực. Ảnh: UNEP

Mối liên kết giữa con người với thiên nhiên
Ông Guterres cho biết, nhân loại phụ thuộc vào các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu mà thiên nhiên cung cấp, từ thực phẩm và nước ngọt đến kiểm soát ô nhiễm và lưu trữ carbon. Theo ông, việc phá hủy thế giới tự nhiên đang khiến chúng ta đe dọa hạnh phúc của chính mình.
Hiện nay, trên khắp thế giới, động vật hoang dã đang gặp nguy hiểm khi một phần tư số loài phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, phần lớn là do chúng ta đã phá hủy gần một nửa hệ sinh thái của chúng. Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh: “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để đảo ngược xu hướng này”.
Động vật và thực vật sống trong tự nhiên có giá trị nội tại và đóng góp vào các khía cạnh sinh thái, di truyền, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa, giải trí và thẩm mỹ của con người và góp phần vào sự phát triển bền vững. Do đó, tất cả mọi người cần nhận ra nhu cầu cấp bách phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tội phạm về động vật hoang dã và giảm thiểu các loài do con người gây ra.
Tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên

Ghi nhận các tác động kinh tế, môi trường và xã hội của thiên nhiên trên diện rộng, ông Guterres muốn mọi người quan tâm đến Mục tiêu phát triển bền vững 15 của Liên Hợp Quốc, trong đó tập trung vào việc ngăn chặn mất mát đa dạng sinh học. “Chúng ta hãy tự nhắc nhở mình về nhiệm vụ bảo tồn sự sống trên hành tinh. Chúng ta hãy quan tâm hơn nữa đến thiên nhiên”, ông Guterres kêu gọi.
“Mỗi năm, chúng ta cần tôn vinh vẻ đẹp và sự kỳ diệu của các loài động, thực vật hoang dã trên hành tinh”, Tổng Thư ký António Guterres nhắc nhở, đồng thời khẳng định Ngày động vật hoang dã thế giới là dịp để con người tôn vinh nhiều loài động, thực vật hoang dã tuyệt đẹp và nâng cao nhận thức về lợi ích của việc bảo tồn các loài này.
Ngày động vật hoang dã thế giới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Thập kỷ Liên Hợp Quốc về phục hồi hệ sinh thái (2021-2030). Hệ sinh thái chỉ lành mạnh khi các thành phần của hệ sinh thái phát triển mạnh. Nếu chỉ một loài quan trọng biến mất, toàn bộ hệ sinh thái có thể bắt đầu suy giảm và mất đi, do đó, hành động bảo vệ các loài cá thể phải đi đôi với việc khôi phục toàn bộ hệ sinh thái.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc kêu gọi con người quan tâm hơn đến thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO