Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019

09/05/2019 12:05

(TN&MT) – Sẽ có 16 vở (9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch) được công diễn liên tục (2 suất sáng – tối) với sự tham gia của hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên, nhân viên, từ ngày 11 - 19/ 5/2019.

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, từ ngày 11 – 20/5/2019, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tổ chức Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa. Liên hoan năm nay sẽ có 11 đơn vị nghệ thuật và dân ca kịch tham gia với 16 chương trình biểu diễn (gồm 9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch). Các vở sẽ được công diễn liên tục 2 suất sáng – tối mỗi ngày, kéo dài từ ngày 11 - 19/ 5/2019.

Theo quy chế, những vở diễn tham gia liên hoan là những sản phẩm được dàn dựng từ năm 2016 đến nay. Ban tổ chức chấp nhận những vở diễn được phục dựng với ê kíp sáng tạo mới nhưng đơn vị chưa tham gia các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức. Các vở diễn không sử dụng kịch bản nước ngoài.

nghe thuat tuong
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 sẽ diễn ra tại Thanh Hóa

Trong tiêu chí chấm giải, Ban tổ chức cũng đã quy định rõ các vở diễn có sự tìm tòi, sáng tạo mới về phương pháp nghệ thuật biên kịch, nghệ thuật đạo diễn, âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, trang phục, xử lý kỹ thuật diễn xuất của diễn viên trên các nguyên tắc cơ bản, đặc trưng của loại hình nghệ thuật tuồng và dân ca kịch.

Hội đồng nghệ thuật sẽ trao tặng một giải xuất sắc cho từng thành phần sáng tạo: Tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ có nhiều tìm tòi, sáng tạo mang hiệu quả cao. Số lượng Huy chương vàng cho vở diễn không vượt quá 35% tổng số vở diễn. Số lượng giải thưởng cho diễn viên cũng không vượt quá 35% tổng số diễn viên có tên trong bản phân vai của các vở tham gia liên hoan.

Cũng trong khuôn khổ những ngày diễn ra Liên hoan, không chỉ riêng khán giả và du khách tại thành phố Thanh Hóa được thưởng thức những bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc mà theo chủ trương của Ban tổ chức, sẽ có 5 buổi lưu diễn tại các tuyến huyện để phục vụ đông đảo bà con, nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Liên hoan có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam trong thời đại mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO