Lệnh dừng giao dịch đất ở Vân Đồn: Ngăn bất ổn, chấp nhận trái luật?

08/05/2018 11:18

Phần lớn ý kiến chuyên gia, luật sư cho rằng lệnh tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng đất ở Vân Đồn là không theo quy định pháp luật nào. Nhưng để ngăn chặn bất ổn, đó là điều phải... chấp nhận!?

Nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán, “thổi” giá đất ở Vân Đồn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu tạm dừng các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất… trên địa bàn huyện đến khi quy hoạch chung xây dựng theo định hướng là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trao đổi với PV Infonet về lệnh tạm dừng này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, về mặt hành chính theo các luật quy định thì không có luật nào quy định chính quyền phải dừng…. nhưng đây là biện pháp để ổn định thị trường bất động sản khi thị trường phát triển quá nóng.

“Kể cả nhà nước lẫn doanh nghiệp bất động sản đều không muốn thị trường quá nóng, không phản ánh thực chất của thị trường, việc “thổi giá” khiến thị trường không ổn định, và cũng không tốt cho cả các cấp chính quyền lẫn những nhà đầu tư làm ăn nghiêm túc. Vì vậy, việc tạm ngừng giao dịch để chỉnh đốn lại, chờ khi nào có quy hoạch mới triển khai thì cũng là hướng đi của thời điểm hiện nay, nhưng việc tạm dừng không thể để ảnh hưởng đến việc thu hồi đất thực sự cần thiết”, ông Hà nêu quan điểm.

sua van don
Phần lớn ý kiến chuyên gia, luật sư cho rằng lệnh tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng đất ở Vân Đồn là trái luật. (Ảnh minh họa).

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, việc tạm dừng này về mặt hành chính theo các Luật quy định thì không có luật nào quy định chính quyền phải dừng…. nhưng đây là biện pháp để ổn định thị trường bất động sản khi thị trường phát triển quá nóng, cũng cần có những biện pháp hành chính để điều tiết lại thị trường.

“Tất nhiên luật pháp cũng chưa có quy định nào cho phép chính quyền can thiệp vào thị trường nếu thị trường đang hoạt động bình thường, nhưng nếu thị trường hoạt động có khiếm khuyết, có dấu hiệu gây ảnh hưởng đến tình hình xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thì nhiều khi cũng cần có biện pháp hành chính nhưng biện pháp hành chính đó chỉ là tạm thời ở một thời điểm nhất định nào thôi, không thể kéo dài quá gây ảnh hưởng đến tình hình phát triển chung của thị trường”, ông Hà nói.

Vậy, việc tạm dừng chuyển nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng đất… có ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản ở Vân Đồn, Quảng Ninh nói riêng và thị trường bất động sản nói chung?

Ông Hà xác nhận lệnh tạm dừng cũng ảnh hưởng đến thị trường, nhưng biện pháp hành chính đó là “bần cùng bất đắc dĩ” thôi, cần nhanh chóng ổn định lại thị trường để thị trường phát triển để các nhà đầu tư tiếp tục triển khai các dự án. Giải pháp tạm dừng này nhằm giảm tình trạng giao dịch quá nóng nhưng cũng có ảnh hưởng đến các dự án mà các chủ đầu tư đang triển khai bình thường.

Vì thế, theo ông Hà, cần có giải pháp công khai quy hoạch, giá cả, chính sách phát triển của địa phương, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, hạ tầng đầu tư…. để tạo điều kiện thị trường phát triển bình thường, vừa tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hiện nay đang đầu tư mà lại yêu cầu không có giao dịch thì rất khó khăn.

“Tôi ủng hộ giải pháp trong một giai đoạn nhất định có biện pháp hành chính để giảm tình hình quá nóng của thị trường nhưng cũng cần nhanh chóng khôi phục lại”, ông Hà nói thêm.

Một quan điểm khác từ luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Basico thì cho rằng, lệnh tạm dừng chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất… tại Vân Đồn là trái với một loạt quy định. Đó là điều 167, Luật Đất đai năm 2013 về quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất và điều 188, Luật Đất đai năm 2013 về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Cũng theo LS Trương Thanh Đức, theo quy định của Luật Đất đai, đất đã có quy hoạch vẫn được chuyển nhượng; còn đây lại chờ quy hoạch thì càng không được hạn chế việc chuyển nhượng.

Mặt khác, theo vị luật sư này, lệnh tạm dừng giao dịch ở Vân Đồn cũng trái với quy định tại điều 7 Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều 2.2 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”.

Mặc dù rất ủng hộ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương nhưng ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc dừng mọi giao dịch mua bán nhà đất ở Vân Đồn chờ phê duyệt quy hoạch là “sai luật”. Theo ông việc này sẽ tạo sự đóng băng thị trường bất động sản, gây hậu quả sẽ rất nặng nề khó hồi phục lại trong một thời gian dài và có thể sẽ lan tỏa cả thị trường bất động sản toàn tỉnh Quảng Ninh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệnh dừng giao dịch đất ở Vân Đồn: Ngăn bất ổn, chấp nhận trái luật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO