Lễ hội lớn nhất Xứ Lạng sẽ được mở lại sau 2 năm tạm dừng

Hoàng Nghĩa| 11/02/2022 22:01

(TN&MT) - Sau 2 năm tạm dừng để phòng dịch Covid-19, năm nay Lễ hội Đền Tả Phủ- Kỳ Cùng (Lạng Sơn) sẽ được tổ chức trở lại.

Theo thông báo của UBND TP.Lạng Sơn (Lạng Sơn), để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của của nhân dân và du khách thập phương, Lễ hội Đền Tả Phủ - Kỳ Cùng xuân Nhâm Dần 2022 sẽ được tổ chức trở lại (từ ngày 22 - 27 tháng Giêng năm Nhâm Dần, tức từ ngày 22 – 27/2/2022) với nghi thức rước kiệu truyền thống.

"Việc tổ chức nghi lễ rước kiệu sẽ được rút gọn lại, không tập trung lượng người rước đông như mọi năm. Ngoài ra, Lễ hội năm nay cũng không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, cướp đầu pháo... như các năm trước đây để đảm bảo phòng dịch."  - Chủ tịch UBND TP.Lạng Sơn Nguyễn Văn Hạnh cho biết.

20190226_121143.jpg
Nghi thức rước kiệu tại Lễ hội Đền Tả Phủ - Kỳ Cùng (Ảnh tư liệu)

Lễ hội Đền Tả Phủ - Kỳ Cùng là một trong những lễ hội có quy mô lớn và dài ngày nhất ở Lạng Sơn, thu hút đông đảo du khách thập phương đến trẩy hội. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch Covid-19, Lễ hội này đã phải tạm dừng 2 năm.

Đền Tả Phủ và đền Kỳ Cùng là 2 di tích lịch sử của TP. Lạng Sơn gắn với tên tuổi của hai vị quan: Thân Công Tài và quan Tuần Tranh – những người có công lao trong việc xây dựng bờ cõi nước ta vào cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Là di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia được công nhận năm 2016. Lễ hội thể hiện sự tri ân sâu sắc của nhân dân Lạng Sơn đối với hai vị tiền nhân, mang ý nghĩa văn hoá tâm linh của nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

Cũng theo thông báo của UBND TP.Lạng Sơn, Phố đi bộ Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ sẽ chính thức hoạt động trở lại từ ngày 18/2 tới. Việc tổ chức hoạt động tại không gian Phố đi Kỳ Lừa lần này sẽ gắn với Công bố điểm du lịch của tỉnh “Phố đi bộ Kỳ Lừa”.

20201009_204543.jpg
Phố đi bộ Kỳ Lừa

Để các hoạt động tham quan, tín ngưỡng được an toàn, UBND TP.Lạng Sơn khuyến cáo nhân dân và du khách thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế. Riêng đối với du khách chưa tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 không nên tham gia đoàn rước kiệu tại Lễ hội Đền Tả Phủ - Kỳ Cùng và Phố đi bộ Kỳ Lừa để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội lớn nhất Xứ Lạng sẽ được mở lại sau 2 năm tạm dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO