Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019: “Tinh hoa đại ngàn”

24/12/2018 18:15

(TN&MT) - Đến hẹn lại lên, cứ 2 năm một lần, Đắk Lắk sẽ tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột. Lễ Hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019 là Lễ hội lần thứ 7 và là lần thứ 4 tổ chức với quy mô Lễ hội cấp quốc gia.

phe1
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UND tỉnh Đắk Lắk chủ trì họp triển khai công tác truyền thông về Lễ hội Cà phê lần thứ 7 năm 2019

Đắk Lắk có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với hơn 204.000 ha, hàng năm thu được khoảng 450.000 tấn cà phê nhân xô chiếm khoảng 37% sản lượng toàn quốc, cà phê của tỉnh đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mục tiêu của Lễ hội Cà phê là: Quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột; phát triển cà phê đặc sản; nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê.

Tôn vinh người trồng chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn tỉnh nói riêng, của Việt Nam nói chung.

phe2
Đua voi tại hồ Lắk trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2017

Giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xúc tiến những dự án đầu tư lớn về chế biến trên địa bàn; thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Đắk Lắk. Và cũng là hoạt động thiết thực kỷ niệm 44 năm Ngày Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.

Kế thừa và phát huy các kết quả đã đạt được trong 6 kỳ tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột trước đây, nhằm đẩy mạnh quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 09/3 đến 16/3/2019 với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn”.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005 tập trung vào 2 mảng chủ đề chính là các thiết bị, công nghệ, nguyên liệu phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm cà phê, gắn với kỷ niệm 30 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột.

phe3
Hội chợ triền lãm ngành nghề cà phê tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2017

Với sự thành công bước đầu, Lễ hội cà phê lần thứ 2, năm 2008 được tổ chức với chủ đề “Khởi nguồn cho những thành công”; Lần thứ 3, năm 2011 với chủ đề “Tạ ơn Cà phê”; Lần thứ 4, năm 2013 với chủ đề "Cà phê Buôn Ma Thuột liên kết, phát triển, vững mạnh"; Lần thứ 5 năm 2015 với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Những đường xuân lịch sử”, gắn với kỷ niệm 40 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột. Lần thứ 6 năm 2017 với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Phát huy bản sắc Liên kết phát triển”. Lần thứ 7, năm 2019 sẽ là “Tinh hoa đại ngàn”.

Mỗi kỳ Lễ hội là một chủ đề xâu chuỗi sự hình thành và phát triển của ngành sản xuất chế biến cà phê gắn với sự phá triển của địa danh Buôn Ma Thuột với hơn 100 năm hình thành và phát triển và trở thành “Thủ phủ Cà phê của Việt Nam”. Từ những ý nghĩa trên Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 4452/VPCP-KTN ngày 28/6/2010 về việc tổ chức Lễ hội Cà phê 2 năm một lần, công nhận Lễ hội Cà phê là Lễ hội cấp quốc gia, ngày hội vinh danh cà phê Việt Nam được định kỳ tổ chức 2 năm/lần.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 (The 7th Buon Ma Thuot Coffee Festival 2019) sẽ được tổ chức tại thành phố Buôn Ma Thuột với Sân khấu chính của Lễ hội, Quảng trường 10/3. Các hoạt động của lễ hội, gồm: Lễ hội đường phố; Hội thi Nhà nông đua tài; Cuộc thi chất lượng cà phê đặc sản Việt Nam năm 2019; Đường Sách Cà phê; Thưởng thức cà phê miễn phí cho khách đến thăm quan, tham gia Lễ hội.

phe4
Mô hình sân khấu đêm khai mạc Lễ hội do Công ty TNHH Truyền thông Sự kiện PRO thiết kế dự kiến sẽ trình Ban tổ chức

Gắn với Lễ hội cà phê là các hoạt động của “Hành trình du lịch” để du khách đến với Lễ hội Cà phê không chỉ tham gia Lễ hội mà còn được tham quan du lịch, thưởng thức các tinh hoa văn hóa của vùng đến cao nguyên đầy nắng và gió, gồm: Hội Voi Buôn Đôn; tham gia các lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh; tham dự Hội thi Ẩm thực cà phê và món ngon Tây Nguyên; Đua thuyền độc mộc trên hồ Lắk; Các tour du lịch.

Đặc biệt trong lễ hội lần này, Ban Tổ chức đã có Thư mời Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê làm Đại sứ truyền thông của Lễ hội; và những người Đắk Lắk đã thành danh trong Top 15 Hoa hậu Việt Nam 2018; Người đẹp Du lịch; Siêu mẫu; cuộc thi Miss World Next Top Model; các ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên... tham gia trình diễn tại lễ hội. Sự thành công của lễ hội sẽ chuyển tải thông điệp Buôn Ma Thuột là điểm đến của cà phê thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột 2019: “Tinh hoa đại ngàn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO