Đất đai

Lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về giá đất

Thúy Nhi 17/08/2023 14:13

Sáng 17/8, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ ngành, chuyên gia về việc hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP về giá đất.

Tham dự có đại diện một số Bộ ngành, địa phương, chuyên gia, nhà khoa học và một số hiệp hội…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT đã xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP về giá đất để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thị trường bất động sản, vướng mắc của địa phương trong định giá đất.

Theo Thứ trưởng, mặc dù Thường trực Chính phủ cho phép cơ quan soạn thảo tham mưu, sửa đổi Nghị định số 44 theo quy trình rút gọn, tuy nhiên do nội dung sửa đổi, bổ sung Nghị định có tác động trực tiếp đến công tác quản lý nhà nước về đất đai của các địa phương, một số bộ ngành, quyền và lợi ích của người dân và doanh nghiệp do đó, Bộ đã 2 lần gửi Văn bản lấy ý kiến các tỉnh, thành phố; tổ chức 3 hội thảo tại 3 Miền lấy ý kiến các địa phương, chuyên gia, nhà khoa học.

img_0312.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu tại buổi làm việc

Đến nay, Bộ TN&MT đã hoàn thiện Dự thảo Nghị định trình Chính phủ, sau đó tại buổi làm việc ngày 7/8/2023 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ TN&MT tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, tổ chức, các chuyên gia tại cuộc họp hoàn thiện Dự thảo Nghị định. Sau khi tiếp thu ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định, Bộ muốn tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý về Dự thảo nhằm đảm bảo chất lượng và thống nhất đối với các quy định liên quan, tháo gỡ vướng mắc trên thực tiễn.

Báo cáo về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP tại buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Thông báo số 327/TB-VPCP ngày 14/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, Bộ TN&MT đã tập trung nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, về phương pháp so sánh, đã tiếp thu, bổ sung rõ khái niệm để bao quát khi lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh như sau: “…các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có)…” tại khoản 1 Điều 4 dự thảo Nghị định.

img_0314.jpg
GS. TS Hoàng Văn Cường phát biểu tại buổi làm việc

Về phương pháp thu nhập, đã tiếp thu, chỉnh sửa về lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân “tại ngân hàng thương mại do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ có lãi suất tiền gửi thấp nhất trên địa bàn cấp tỉnh” thành “tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ trên địa bàn cấp tỉnh” tại khoản 2 Điều 4 dự thảo Nghị định.

Về điều kiện áp dụng phương pháp thặng dư, đã tiếp thu, chỉnh sửa điều kiện áp dụng phương pháp thặng dư theo hướng: “Phương pháp thặng dư được áp dụng để định giá đối với thửa đất, khu đất có tiềm năng phát triển do chuyển mục đích sử dụng đất hoặc thay đổi quy hoạch khi xác định được tổng doanh thu phát triển và tổng chi phí phát triển…” tại khoản 3 Điều 5 dự thảo Nghị định.

Về nguồn thông tin để áp dụng phương pháp định giá đất, đã tiếp thu, bổ sung việc thu thập thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về giá khi áp dụng phương pháp so sánh, phương pháp thặng dư và xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất. Bổ sung nguồn thông tin đối với giá thuê đất, giá thuê mặt bằng…

Phát biểu tại buổi làm việc, GS. TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân bày tỏ đồng tình và đánh giá cao sự cầu thị của Bộ trong việc tiếp thu ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định, đồng thời đã đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện một số phương pháp định giá như: hệ số điều chỉnh, thặng dư…

img_0305.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, Dự thảo Nghị định đã cơ bản tiếp thu tương đối hoàn chỉnh các ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Theo ông Lực, nên bổ sung một số nguyên tắc khi tính giá đất để địa phương dễ triển khai, cụ thể có các nguyên tắc như: đảm bảo hài hòa lợi ích các bên liên quan; áp dụng phương pháp phù hợp các điều kiện áp dụng và căn cứ vào thông tin dữ liệu sẵn có để có thể tính được, giả định được…

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và khẳng định Bộ sẽ tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo trên cơ sở đảm bảo phù hợp với luật, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, giải quyết vướng mắc ở địa phương.

Thứ trưởng mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tiếp tục quan tâm góp ý cho đến khi Dự thảo Nghị định được ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về giá đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO