Lấy ý kiến dự thảo về phân vùng môi trường các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn TP Đà Nẵng

Phạm Yến | 04/12/2019 21:25

(TN&MT) - Ngày 4/12, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Phân vùng môi trường các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Sở TNMT TP Đà Nẵng đã chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo Quy định phân vùng môi trường các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, dự thảo Quy định lần 01 đã được các Sở, ban, ngành, các chuyên gia và đơn vị liên quan góp ý. Hội hảo lần này nhằm lấy ý kiến góp ý cho Quy định lần 02 của dự thảo.

Theo Quy định dự thảo lần 02 quy định,việc xả nước thải vào hệ thống sông suối, kênh rạch; hồ, ao, đầm được áp dụng chi tiết theo bảng phân vùng các nguồn tiếp nhận nước thải là sông, suối, kênh rạch; hồ, ao, đầm đã được lập danh sách cụ thể.

Đối với các sông, kênh, rạch nhỏ; hồ, ao, đầm không thuộc bàng phân vùng thì áp dụng hệ số lưu lượng nguồn tiếp nhận nước thải Kq = 0,9 (ứng với sông, suối, kênh, rạch) và Kq = 0,6 (ứng với hồ, ao, đầm) và mục đích sử dụng nguồn tiếp nhận nước thải thì áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hiện hành về nước thải, cụ thể: Loại A (nguồn tiếp nhận nước thải được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt); Loại B (nguồn tiếp nhận nước thải không dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt).

Với quy định này, Đà Nẵng có 21 hồ áp dụng loại A. Các nguồn thải vào vùng nước biển ven bờ tại Âu Thuyền Thọ Quang áp dụng tiêu chuẩn xả thải cột B với hệ số Kq = 1,0; Các nguồn thải vào vùng nước biển ven bờ từ cảng Liên Chiểu đến cửa sông Cu Đê và từ cảng Tiên Sa đến cửa sông Hàn áp dụng tiêu chuẩn xả thải cột B với hệ số Kq = 1,3; Các nguồn thải vào vùng nước biển ven bờ còn lại thuộc các quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và huyện đảo Hoàng Sa áp dụng tiêu chuẩn xả thải cột A với hệ số Kq = 1,0.

Tại hội thảo nhiều đại biểu cho rằng nên đổi tên của quy định cho phù hợp với nội dung, tên “phân vùng môi trường các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” chưa phù hợp vì trong quy định chủ yếu là các thông số của các nguồn nước xả thải,… đồng thời việc phân loại cột A, B cần xem xét lại, không nên cho xả thải vào các hồ được quy định sử dụng làm nước sinh hoạt.

Các bãi tắm Đà Nẵng cần chú trọng bảo vệ nguồn nước

Vùng bãi tắm và nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh là các vùng cần chú trọng bảo vệ nguồn nước. Các đại biểu nhấn mạnh việc bảo vệ nguồn nước biển ở các vùng bãi tắm là đặc biệt quan trọng vì Đà Nẵng có nguồn thu kinh tế chủ yếu là du lịch biển.

Kết luận hội thảo, Phó Giám đốc Sở TNMT Đinh Quang Cường đồng ý với các đại biểu sẽ nghiên cứu để đổi tên quy định một cách chính xác nhất. Bên cạnh đó ông đề nghị Chi cục bảo vệ môi trường phải đưa ra mục tiêu rõ ràng khi ban hành của quy định này. Theo ông, khi người dân, doanh nghiệp, các sở ban ngành khi tiếp nhận quy định phải hiểu được họ phải thực hiện những gì, có nhiệm vụ gì để thực hiện đúng quy định.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến dự thảo về phân vùng môi trường các nguồn tiếp nhận nước thải trên địa bàn TP Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO