Lật tẩy chiêu "ăn cắp" cát tại biển Cửa Đại

23/03/2017 00:00

(TN&MT) - Hơn 10 ngày qua, PV Báo TN&MT theo chân những con tàu "khủng" chở cát tại biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam), phát hiện những chuyến tàu "ma trận" núp bóng dưới chiêu bài hút cát trên biển Cửa Đại để mang về bồi lấp bãi Cửa Đại. Vậy nhưng, những con tàu "khủng" này lại chở về đổ cho một dự án lấn biển tại Đà Nẵng.

Những thân tàu
Những thân tàu "khủng" có trọng lượng cả ngàn tấn hút cát tại biển Cửa Đại...

Trong vai những ngư phủ chài lưới trên biển Cửa Đại, chúng tôi đột nhập vào vùng hút cát của dự án nạo vét và bồi lấp tại Cửa Đại, TP. Hội An (Quảng Nam) những ngày giữa tháng 3 này. Chứng kiến những thân tàu "khủng" có trọng lượng cả ngàn tấn hút cát giữa lòng biển mang về bồi lấp tại bờ biển Cửa Đại.

Tàu hút cát tại biển Cửa Đại vào chiều ngày 16/3
Tàu hút cát tại biển Cửa Đại vào chiều ngày 16/3

Tuy nhiên, những con tàu "khủng" này đã không về đổ cát tại khu vực dự án bồi lấp Cửa Đại, mà chạy thẳng ra Đà Nẵng đổ cho dự án đang san lấp biển ở gần khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng).

Những con tàu
Những con tàu "khủng" này đã không về đổ cát tại khu vực dự án bồi lấp Cửa Đại, mà chạy thẳng ra Đà Nẵng

Có mặt tại khu vực hút cát ở biển Cửa Đại trong chiều ngày 16/3 vừa qua, ghi nhận của PV có đến 8 tàu "khủng" hút cát trong khu vực. Trong đó, tàu có số hiệu  ND3169 có trọng lượng khoảng ngàn tấn đang dùng bốn vòi bơm cát lên tàu tại biển Cửa Đại (TP. Hội An).

... và tàu
... và tàu "khủng" bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước thuộc phường Thuận Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng)

Tuy nhiên, đây cũng chính là con tàu mà trước đó, rạng sáng cùng ngày đã bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước đang lấp biển ở Đà Nẵng mà chúng tôi ghi lại được.

Tàu

Trước đó, trong vai người thả lưới thúng dọc biển Đà Nẵng vào đêm 14/3, PV ghi lại tại khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước Đà Nẵng có 7 tàu "khủng" hút cát chuyên dụng đậu đỗ trong khu vực. Trong số đó, thì các tàu ND3169, tàu ND1368, HP4055, HP 2872 là thường xuyên ngày hút cát ở Cửa Đại, tối chạy về Đà Nẵng để bơm cát vào dự án lấp biển.

Bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước
Bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước

Trao đổi với PV, một lãnh đạo của Sở TNMT Quảng Nam cho biết, tại Cửa Đại, việc nạo vét thông luồng bị bồi lấp ở Cửa Đại và bơm dọc bờ biển bị sạt lở bờ Cửa Đại được thực hiện bởi 2 đơn vị là Ban quản lý các dự án đầu tư TP. Hội An và một đơn vị bên Bộ GTVT thực hiện với tổng số cát nạo vét ở Cửa Đại là 150 ngàn khối.

Ban đêm, tàu
Ban đêm, tàu "khủng" đang hoạt động hết công suất bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước

Vị lãnh đạo của Sở TNMT Quảng Nam này cũng xác nhận với PV, hiện tại tỉnh Quảng Nam chưa cho phép bất cứ một đơn vị nào được mang cát ra khỏi Cửa Đại, tất cả cát đều phải mang vào khu vực sạt lở của bờ biển Cửa Đại.

Những con tàu này khi nghỉ ngơi lại neo đậu ở khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước
Những con tàu này khi nghỉ ngơi lại neo đậu ở khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước

Việc các đơn vị, doanh nghiệp "bắt tay" nhau để "móc ruột" tài nguyên cát ở Cửa Đại mang về Đà Nẵng như thế nào, Báo TN&MT sẽ thông tin tới bạn đọc ở kỳ tới.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy chiêu "ăn cắp" cát tại biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO