Biến đổi khí hậu

Lắp đặt 843 trạm đo mưa, 16 tháp báo lũ phục vụ cảnh báo sớm thiên tai

Lan Anh 08/12/2023 - 13:57

Ngày 8/12, tại TP. Đà Nẵng, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức nghiệm thu, bàn giao 80 trạm đo mưa và 10 tháp báo lũ tự động cho các địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Theo đó, Dự án lắp đặt 80 trạm đo mưa tự động cho các địa phương gồm Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đắk Lắk, Bà Rịa Vũng Tàu, Cà Mau, Hậu Giang, Bạc Liêu và An Giang do Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup tài trợ trong năm 2023. Tổng giá trị của dự án là gần 3,1 tỷ đồng. Dự án lắp đặt tháp cảnh báo lũ tự động hỗ trợ 4 địa phương gồm Quảng Trị, Quảng Ngãi, Ninh Thuận và TP. Đà Nẵng với tổng giá trị 980 triệu đồng.

bangiao1.jpg
Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai trao tượng trưng trạm đo mưa phục vụ cảnh báo sớm cho các địa phương

Hệ thống trạm đo mưa tự động và tháp cảnh báo lũ chuyên dùng do Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển kỹ thuật Tài nguyên nước cung cấp, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định kỹ thuật của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Tại mỗi địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị, đơn vị thi công đã tổ chức hướng dẫn sử dụng khai thác dữ liệu đo mưa và tháp cảnh báo lũ trên ứng dụng điện thoại cho các cán bộ, xã đơn vị quản lý. Đồng thời các dữ liệu đo mưa cũng được tự động cập nhật và hiển thị lên hệ thống đo mưa của các tỉnh cũng như kết nối về hệ thống dữ liệu Khí tượng Thủy văn và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai.

Thông tin từ hệ thống trạm đo mưa giúp cho ngành khí tượng thủy văn có thêm số liệu tham khảo và lưu trữ trong mạng thông tin chuyên ngành để làm số liệu đầu vào, phục vụ cho việc phân tích, chạy mô hình đưa ra bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai.

Tại lễ nghiệm thu, đại diện các Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Khí tượng Thủy văn các tỉnh đã đánh giá cao hiệu quả thiết thực của dự án. Việc tăng dày các trạm đo mưa tự động mang lại hiệu quả cung cấp thông tin, dữ liệu kịp thời và chính xác hơn với công tác dự báo khí tượng thủy văn tại các địa phương.

bangiao3.jpg
Đại diện đơn vị cung cấp thiết bị đo mưa và tháp cảnh báo lũ giới thiệu về hệ thống

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Thừa Thiên- Huế là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt mưa lũ hàng năm, nhất là trong điều kiện diễn biến phức tạp, khó lường của biến đổi khí hậu hiện nay. Năm 2023 Qũy cộng đồng phòng tránh thiên tai đã hỗ trợ địa phương 5 trạm đo mưa tự động.

“Các trạm đo mưa tăng dày lên đã giúp địa phương trong việc theo dõi tình hình mưa các lưu vực, đặc biệt là vận hành hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Tương tư, đối với các tháp cảnh báo lũ được áp dụng công nghệ hiện đại kết nối với điện thoại thông minh đã chuyển số liệu trực tiếp mực nước của các khu vực hỗ trợ địa phương tăng cường năng lực theo dõi, cảnh báo, ứng phó với mưa lũ theo thời gian thực, giảm thiểu các thiệt hại do lũ lụt gây ra cho cộng đồng. ”- ông Hòa chia sẻ.

Được biết, từ năm 2016 đến nay, Quỹ đã vận động tài trợ lắp đặt và đưa vào hoạt động 843 trạm đo mưa và 16 tháp cảnh báo lũ tự động hỗ trợ cộng đồng phòng tránh thiên tai trên địa bàn cả nước, với tổng kinh phí gần 40 tỷ đồng. Qua thực tế cho thấy các trạm đo mưa tự động phát huy hiệu quả rõ rệt trong cảnh báo sớm các nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cho cộng đồng.

bangiao2.jpg
Việc lắp đặt các trạm đo mưa mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác dự báo, phòng chống thiên tai.

Ông Cao Đức Phát, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đề nghị các địa phương tuyên truyền về hoạt động của các trạm để người dân biết và có ý thức bảo vệ, duy trì hệ thống trạm. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu cung cấp, lắp đặt thiết bị tiếp tục duy trì việc hỗ trợ kỹ thuật giúp các địa phương vận hành tốt hệ thống trạm đo mưa tự động để đem lại hiệu quả cao nhất.

“Hiện nay các tỉnh miền Trung và nhiều nơi trong nước thường xuyên xảy ra mưa lớn và gây lũ lụt ảnh hưởng đời sống của nhân dân, nên việc theo dõi để biết được chính xác lượng mưa cũng như mực nước lũ rất quan trọng.

Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai đã giúp một số địa phương lắp đặt bổ sung những trạm đo mưa và đo mưa và đo mực nước lũ và kết hợp với hệ thống của nhà nước giúp cho các cấp chính quyền có biện pháp hướng dẫn người dân chủ động phòng tránh, tránh được thiệt hại không chỉ vật chất và đặc biệt là con người.”- ông Phát cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắp đặt 843 trạm đo mưa, 16 tháp báo lũ phục vụ cảnh báo sớm thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO