Môi trường

Lào Cai: Triển khai giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa tại các điểm chợ

Bích Hợp 07/11/2023 - 17:13

(TN&MT) - Chương trình hành động “Giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại các điểm chợ” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 sẽ triển khai thực hiện tại 04 điểm chợ với mục đích chính quyền, người dân và các tiểu thương cùng chung tay ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa.

Với mục đích, ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, các sự cố môi trường do sử dụng các sản phẩm nhựa một lần, túi nilon khó phân hủy gây ra; góp phần bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học.

Giới thiệu các biện pháp thân thiện với môi trường, thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Hỗ trợ các tiểu thương tiếp cận, kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường hiện nay; thay đổi hình thức kinh doanh; tác động làm thay đổi thói quen đi chợ của người mua hàng; từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong việc chung tay cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm Chương trình hành động “Giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại các điểm chợ” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023.

anh-1(1).jpg
Lào Cai sẽ triển khai giảm thiểu giác thải nhựa tại 4 điểm chợ trên địa bàn trong năm 2023.

4 điểm chợ được chọn để tuyên truyền “Giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy” là Chợ Pom Hán - thành phố Lào Cai; Chợ Kim Tân - thành phố Lào Cai; Chợ Bản Liền - huyện Bắc Hà; Chợ thuộc thôn trung tâm xã Bản Lầu, huyện Mường Khương.

Tại các điểm chợ Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai sẽ phối hợp với Ban quản lý chợ tuyên truyền bằng phương pháp treo băng zôn, khẩu hiệu, áp phích, pano, phát tờ rơi trực tiếp, tuyên truyền nội dung trên loa phát thanh của Ban Quản lý chợ hàng ngày. Đồng thời bàn giao thùng rác cho Ban Quản lý chợ để thực hiện công tác thu gom rác thải tại các điểm trong khu vực chợ.

Đặc biệt, tại các điểm chợ sẽ triển khai mô hình “Chợ dân sinh – Giảm thiểu rác thải nhựa” trong đó sẽ: thành lập Tổ môi trường triển khai mô hình, gồm các thành viên là cán bộ xã, phường, đoàn thanh niên tại địa phương, Ban Quản lý chợ. Tổ môi trương sẽ tổ chức, triển khai và duy trì các hoạt động của mô hình tại các điểm chợ như: Phát động thường xuyên các đợt vệ sinh, dọn dẹp cảnh quan môi trường tại các điểm chợ.

anh-2(1).jpg
Đổi rác thải nhựa lấy quà, sử dụng túi nilon thân thiện với môi trường là các hoạt động sẽ được triển khai tại chương trình " giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa tại các điểm chợ" ở Lào Cai.

Phát miễn phí áp phích, pano tuyên truyền, tờ rơi cho các tiểu thương treo tại các quầy hàng. Tổ chức thường niên các hoạt động tuyên truyền, thu gom, phân loại rác thải tại nguồn: khuyến khích người dân thu gom các sản phẩm tái chế như chai nhựa, vỏ lon, các vật dụng từ nhựa trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tiến hành tích điểm và được quy đổi ra sản phẩm thân thiện với môi trường.

Được biết chương trình “Giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy tại các điểm chợ” trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2023 sẽ triển khai thực hiện trong quý IV năm 2023 và do Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai và các huyện Mường Khương, Bắc Hà và thành phố Lào Cai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Triển khai giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa tại các điểm chợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO