Khoáng sản

Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

Bích Hợp 19/03/2024 - 17:20

(TN&MT) - Ngày 19/3, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn để lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án khai thác, chế biến khoáng sản và thủy điện.

Dự Hội nghị có ông Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai và các huyện, thị xã thành phố, và hơn 40 doanh nghiệp hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản, thủy điện trên địa bàn.

Tại Hội nghị ông Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cho biết: Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 18 đơn vị được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại 24 mỏ khoáng sản (trừ khoáng sản vật liệu xây dựng). Qua theo dõi, quản lý cho thấy các đơn vị thực hiện khai thác, chế biến theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt và trước khi tổ chức khai thác, các dự án được thẩm định thiết kế cơ sở/thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở.

quang-canh.jpg
Quang cảnh hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản, thuỷ điện tại Lào Cai.

Trong quá trình thực hiện dự án, phần lớn doanh nghiệp gặp khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý về đất đai ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cá biệt có những đơn vị phải tạm dừng sản xuất hoặc chưa đảm bảo tiến độ triển khai dự án và việc chấp hành quy trình quy phạm trong khai thác mỏ lộ thiên theo thiết kế được phê duyệt.

Các nhà máy của Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam, Chi nhánh tuyển đồng Sin Quyền, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời, Công ty Cổ phần DAP số 2 gặp khó khăn trong việc đổ thải. Một số dự án do doanh nghiệp mất cân đối về tài chính, khó khăn trong việc định chỉnh công nghệ (Nhà máy Gang thép Lào Cai, graphit Nậm Thi); có đơn vị đang trong thời gian khắc phục sự cố và khắc phục các tồn tại về hồ sơ pháp lý có liên quan.

doanh-nghiep.jpg
Các doanh nghiệp phát biểu lêu những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp mình.

Theo Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên địa bàn tỉnh có 130 dự án thủy điện với tổng công suất 1.613,55 MW. Hiện có 73 dự án thủy điện đã hoàn thành phát điện với tổng công suất 1.148,85 MW; 7 dự án đang triển khai thi công xây dựng với tổng công suất lắp máy 87,1 MW; 12 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng công suất lắp máy 107 MW và 1 dự án thủy điện đã được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng công suất, 38 dự án đang được nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng công suất lắp máy 234,6 MW.

Qua rà soát một số dự án thủy điện đang vướng mắc trong công tác thuê đất (chưa được thuê đất vùng lòng hồ chứa nước) dẫn đến chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét kiểm tra công tác nghiệm thu. Một số dự án khó khăn, vướng mắc về công tác đền bù và giải phóng mặt bằng.

doanh-nghiep-2.jpg
Đa số các doanh nghiệp khai thác hoáng sản, thuỷ điện khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng, đổ thải và các thủ tục hành chính.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp thông tin những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh như: Hiện một số khai trường hoạt động không đảm bảo theo công suất hoặc chưa đưa mỏ vào hoạt động theo tiến độ được cấp phép do gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, thuê đất, bố trí khu tái định cư, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, tìm vị trí đổ thải; nguồn nguyên liệu apatit phục vụ sản xuất không liên tục, chất lượng quặng không ổn định, giá thành cao...

Các doanh nghiệp đề xuất tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án thủy điện, khai thác khoáng sản. Có cơ chế rút ngắn thời gian điều chỉnh về quy hoạch đất cho các doanh nghiệp hoạt động đầu tư.

Kết luận hội nghị, Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Lĩnh vực công nghiệp luôn khẳng định vai trò trụ cột nền kinh tế của tỉnh Lào Cai.

anh-khanh.jpg
Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ông Khánh nhấn mạnh: Vướng mắc các doanh nghiệp nêu liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án và thiếu nguồn nguyên liệu apatit, đồng cho hoạt động sản xuất của các nhà máy trên địa bàn. Do vậy, yêu cầu sở, ngành, chính quyền các địa phương tập trung quan tâm, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng sát với yêu cầu về tiến độ và các quy định.

Liên quan đến vấn đề thuê đất, các chủ đầu tư dự án rà soát, trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ. Mục tiêu là để việc thuê đất được hoàn chỉnh, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, có lộ trình đối với từng dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO