Lào Cai: Thành phố Tây Bắc đầu tiên về đích nông thôn mới

Bích Hợp| 24/03/2021 17:35

(TN&MT) - Sáng 24/3, UBND tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). TP. Lào Cai chính là thành phố Tây Bắc đầu tiên về đích NTM.

Qua gần 10 năm thực hiện xây dựng NTM, đến nay, TP. Lào Cai đã có bước phát triển khá toàn diện, đạt được nhiều thành tích trên tất cả các mặt. Diện mạo nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng kết nối được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 16,4%/năm. Năm 2020, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 6 nghìn tấn; giá trị sản phẩm/1ha đất trồng trọt và thủy sản đạt 128 triệu đồng. Tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên 631 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 47 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 còn 0,58%. Các di tích lịch sử và truyền thống văn hóa được gìn giữ, tôn tạo và phát triển. Chất lượng giáo dục, y tế, an ninh, trật tự đảm bảo.

Lãnh đạo TP. Lào Cai đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP. Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đặc biệt, với mong muốn là đô thị Xanh – Sinh thái, gắn cây xanh đô thị với công viên, lâm viên và rừng cảnh quan sinh thái hình thành thương hiệu TP. Lào Cai là “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”. Do đó, tiêu chí môi trường được đưa lên làm nhiệm vụ trọng tâm với tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%, tăng 37,9% so với năm 2011; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch đạt trên 50%. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh, nhà tắm, nguồn nước hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch tại 5 xã bình quân đạt 86,74%. Số hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường đạt 92,22%. Tỷ lệ hộ gia đình và cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm đạt 100%. Tỷ lệ phân loại rác thải tại nguồn đạt trên 90%, cây xanh đô thị và trồng rừng được đặc biệt quan tâm. Người dân được thụ hưởng cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần. Với những kết quả đạt được, TP. Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019.

Xây dựng NTM tại TP. Lào Cai cũng đối mặt với không ít khó khăn như: Các xã của thành phố đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2015, tuy nhiên một số tiêu chí hoàn thành ở mức tối thiểu nên phát huy hiệu quả chưa rõ nét như tiêu chí về Môi trường, tổ chức sản xuất. Vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh chuồng trại đã từng bước được quan tâm, tuy nhiên, trên địa bàn các xã đang triển khai nhiều chương trình, dự án gây ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan nông thôn…

TP. Lào Cai trở thành điểm sáng khu vực biên cương của Tổ quốc, trở thành một “thành phố đáng sống”.

Phát biểu chúc mừng TP. Lào Cai, ông Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai biểu dương những nỗ lực mà TP. Lào Cai đã đạt được, trở thành đơn vị hành chính cấp huyện đầu tiên của tỉnh Lào Cai hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Ông Phong nhấn mạnh: Xây dựng nông thôn mới là một “cuộc cách mạng”, chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Bởi vậy, TP. Lào Cai cần tiếp tục khắc phục những khó khăn, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Cùng với đó, TP. Lào Cai cần thực hiện tốt các chương trình, đề án tỉnh giao, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là lợi thế về cửa khẩu, dịch vụ, du lịch làm tiền đề tạo đà vững chắc cho xây dựng NTM của thành phố. Tối đa trong 3 năm tới, các xã của thành phố phải đạt xã NTM nâng cao, làm hình mẫu điển hình cho các địa phương khác. TP. Lào Cai cần đầu tư phát triển toàn diện, cả thành thị và nông thôn, cả vùng thấp và vùng cao, xây dựng TP. Lào Cai trở thành điểm sáng khu vực biên cương của Tổ quốc, trở thành một “thành phố đáng sống”.

Các thập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

Tại Lễ công bố, Ban tổ chức đã trao Cờ thi đua của UBND tỉnh Lào Cai cho nhân dân và cán bộ TP. Lào Cai; trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM tại TP. Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thành phố Tây Bắc đầu tiên về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO