Lào Cai : Sạt lở đất khiến 2 người chết và mất tích

Bích Hợp| 19/08/2020 16:23

(TN&MT) - Do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của rãnh áp thấp liên tục, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra mưa to đến rất to kéo dài, mưa lũ đã làm sạt lở, hư hỏng nhiều tuyến đường, gây ách tắc giao thông. Đặc biệt mưa lớn gây sạt lở đất làm chết một người và mất tích một người tại thị xã Sa Pa.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, do mưa lớn kéo dài, gây thiệt hại tại nhiều nơi trên địa bàn.

Cụ thể, thiệt hại về người, tại xã Bản Hồ và xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa đã xảy ra sạt lở đất làm 1 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương.

Tại xã Bản Hồ mưa lớn gây lũ, sạt lở đất làm trôi 1 lán trông ao cá, đất đá vùi lấp khiến ông Tẩn Vần Dảo mất tích. Được biết, đêm 18/8 ông Tẩn Vần Dảo (trú tại thôn Can Hồ B) trông ao cá cho gia đình ông Chảo Dào Mình tại thôn Can Hồ Mông, đến 7 giờ sáng cùng ngày, người thân đi thăm ao phát hiện ông Tẩn Vần Dảo mất tích. Hiện, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được chính quyền triển khai, tuy nhiên do vị trí sạt lở tiếp tục có nguy cơ sạt lở nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Hiện trường vụ sạt lở tại xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa khiến một người mất tích

Tại xã Bản Hồ, khoảng 3 giờ 30 phút sáng ngày 19/8, tại thôn Tả Trung Hồ, xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa đã xảy ra một vụ sạt lở đất nghiêm trọng làm 1 người chết và 3 người bị thương. Nạn nhân bị chết tại chỗ là Phàn Quẩy Vầy, sinh năm 1993, người dân tộc Dao.

Ngày sau khi nhận được tin báo, UBND xã Bản Hồ đã huy động 35 người (là dân quân và người dân) triển khai công tác cứu hộ, khẩn trương đưa 3 nạn nhân bị thương đi cấp cứu và tìm kiếm nạn nhân bị đất đá vùi lấp chết tại chỗ (các nạn nhân là người thân trong một gia đình).

Về nhà ở, mưa lớn kéo dài từ ngày 17 đến sáng 19/8 đã khiến 40 ngôi nhà của người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị hư hỏng trong đó huyện Bát Xát bị hư hỏng 15 ngôi nhà, thành phố Lào Cai 6, Bảo Yên 5, Bảo Thắng 6, Si ma Cai 5 và Mường Khương 3. Tất cả các ngôi nhà đều bị hưng hỏng từ 30%- 50 %.

Mưa lũ làm hư hỏng và gây ách tắc giao thông tại nhiều con đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, mưa lũ đã làm hư hỏng và ngập 35,5 ha lúa tại Bảo Yên, Bảo Thắng và Si ma Cai; mưa lũ còn cuốn trôi một con trâu tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng.

Thiệt hại về cơ sở hạ tầng, mưa lũ làm sạt lở tại 7 vị trí trên quốc lộ 279 với tổng khối lượng đất đá khoảng 284 m3; tại km108+500 quốc lộ 4D mưa lũ đã làm sạt lở khoảng 1000m3 đất, đá xuống đường gây ách tác giao thông; mưa lũ cũng làm sụt lún tại 30 điểm trên tỉnh lộ 158 địa phận Bát Xát- A Mú Sung và làm sạt lở tại 13 tuyến đừng liên huyện của Bát Xát, Bảo Yên, Văn Bàn. Mưa lũ cũng làm hư hỏng 3 công trình thủy lợi và 3 trường học của các huyện trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đang lỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về tình hình thiệt hại do mưa lũ, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Ban PCTT&TKCN các huyện huy động lực lượng cùng người dân khắc phục thiệt hại. Đồng thời, tiếp tục triển khai các biện pháp ứng phó khắc phục hậu quả theo phương châm “ 4 tại chỗ” nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân tại các vùng thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai : Sạt lở đất khiến 2 người chết và mất tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO