Lào Cai quyết liệt triển khai các phương án phòng chống dịch Covid-19

Bích Hợp| 29/03/2020 11:13

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid-19 tại thế giới và Việt Nam, để đồng hành cùng chính phủ trong công tác phòng chống giặc covid-19, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết liệt triển khai nhiều phương án phòng chống dịch.

Từ sáng ngày  27/3, tại các tuyến đường đường bộ, đường sắt vào tỉnh Lào Cai sẽ lập 9 chốt kiểm soát, kiểm soát 100% trường hợp người đến tỉnh Lào Cai bằng đường bộ sẽ được kiểm tra, phân loại và cập nhật tình hình sức khỏe, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và áp dụng các biện pháp cách ly y tế, tránh lây lan bệnh trong cộng đồng.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai quyết liệt triển khai các phương án phòng chống dịch covid-19.

Từ ngày 28/3/2020 đến ngày 15/4/2020, tạm dừng đối với các hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch, di tích, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động kinh doanh, đón khách sử dụng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường, xông hơi và massage, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử, phòng tập thể thao (phòng tập Gym, Yoga,...); sân bóng đá, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, các quán bia hơi, nhà hàng ăn, uống,...; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng và các tụ điểm vui chơi giải trí khác. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Chính quyền các cấp (đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn), lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, các tổ dân phố, thôn bản,... tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định; tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế việc di chuyển, đi lại trong nội bộ tỉnh và đến các địa phương khác (nhất là đến các tỉnh, thành phố có dịch); xử lý nghiêm (kể cả xử lý theo pháp luật hình sự) các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành các biện pháp cách ly y tế.

Tỉnh Lào Cai thành lập 9 chốt kiểm soát chặt chẽ lượng người và xe ra vào trong tỉnh.

Ngày 29/03, tạm dừng hoạt động chợ đêm tại chợ đầu mối nông sản Kim Tân, thành phố Lào Cai cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới. Ban Quản lý chợ Kim Tân có trách nhiệm thông báo đến các hộ kinh doanh biết và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Lào Cai, góp phần tăng cường các biện pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền đến các hộ kinh doanh tại chợ nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của dịch Covid - 19 gây ra.

Tiếp tục cho toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn nghỉ học đến hết ngày 12/4để phòng chống dịch covid-19. Trong thời gian nghỉ học tiếp tục triển khai các phương án dạy trực tuyên và qua truyền hình cho học sinh, ngành Y tế tiếp tục duy trì đẩy mạnh công tác phòng chống đảm bảo môi trường học đường an toàn đón học sinh.

Các lực lượng như Công an, Bộ đội tăng cường tuyên truyền và kiểm soát các cửa khẩu lối mở.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đồn biên phòng nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, các cửa khẩu, lối mở và tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ, người dân khu vực biên giới về công tác phòng, chống dịch, không để bị động, bất ngờ duy trì 40 điểm chốt chặn và 26 điểm cách ly trên tuyến biên giới, cửa khẩu, lối mở nhằm ngăn chặn triệt để hoạt động xuất - nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh còn chỉ đạo các đồn biên phòng viết thư và cử sỹ quan liên lạc với lực lượng quản lý, bảo vệ biên giới, cửa khẩu đối diện để phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và tuyên truyền, vận động người dân 2 bên biên giới hạn chế xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu phụ, lối mở, đồng thời trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh, khi có tình huống đột xuất xảy ra cùng kịp thời tìm hướng xử lý...

Ngoài ra, các đồn biên phòng phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương rà soát, nắm tình hình địa bàn và tuyên truyền cho người dân chủ động đến cơ sở y tế để cung cấp thông tin khi có biểu hiện nhiễm bệnh…

Các Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Lào Cai chuẩn bị trang thiết bị vật tư sẵn sàng cho tình huống dịch xấu nhất có thể xảy ra.

Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ, trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao chuẩn bị sẵn phương án cho tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn. Bảo đảm đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cho nhân viên y tế. Có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện các dịch vụ từ bên ngoài như giặt là, bảo vệ, dọn vệ sinh… các quầy bán hàng trong bệnh viện.

Khi phát hiện một trường hợp người bệnh, nhân viên y tế bị nhiễm mà không phải là người bệnh đến khám phát hiện hay nhân viên y tế tại các khoa cách ly điều trị Covid-19, báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền, đồng thời lập tức cách ly tạm thời toàn bộ khoa bao gồm cả người bệnh và người nhà người bệnh cùng nhân viên y tế; lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện việc cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai quyết liệt triển khai các phương án phòng chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO