Văn hóa

Lào Cai: Phát động "Tuần lễ trang phục các dân tộc" năm 2024

Bích Hợp 15/04/2024 - 18:22

(TN&MT) - Sáng 15/4, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” năm 2024.

Dự buổi phát động có bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai và hơn 500 học sinh Trường Phổ thông DTNT tỉnh Lào Cai.

Tham dự buổi lễ, với tình yêu, lòng tự hào dân tộc, các đại biểu đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình.

trang-phu-2.jpg
Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai mặc trang phục của dân tộc mình dự Lễ phát động.

Tỉnh Lào Cai có 25 nhóm ngành dân tộc với một kho tàng văn hóa vô cùng phong phú, giàu bản sắc. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai đã tích cực, chủ động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Đến nay, toàn tỉnh có 41 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, 02 di sản đại diện của nhân loại, trong đó có di sản trang phục dân tộc truyền thống và nghề làm trang phục như: Tri thức dân gian nghệ thuật làm trang phục của người Mông đen ở thị xã Sa Pa; nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Nùng Dín huyện Mường Khương; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông hoa huyện Bắc Hà; Nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Pa Dí huyện Mường Khương; Nghề dệt của người Dao họ huyện Bảo Thắng…

trang-phuc-1.jpg
Nhiều tiết mục đặc sắc với những trang phục dân tộc đã được biểu diễn tại Lễ phát động.

Tại buổi lễ, các em học sinh đã thể hiện những điệu dân ca, dân vũ đặc sắc của một số dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, đồng thời trình diễn, giới thiệu trang phục dân tộc truyền thống của 13 dân tộc, 25 nhóm, ngành trên địa bàn tỉnh.

Việc tổ chức phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024 nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa cội nguồn, những nét đẹp mang tính bản sắc trong trang phục truyền thống của các dân tộc. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Tuần lễ trang phục sẽ góp phần tích cực vào việc bảo tồn, phát huy và giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Lào Cai tới bạn bè trong nước và quốc tế.

trang-phuc-6.jpg
Trang phục của đồng bào người Mông ở Lào Cai.

Tại lễ phát động, bà Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: Năm 2024 là năm đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức phát động “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”, qua đó thể hiện quyết tâm khơi dậy niềm tự hào của Nhân dân, chung tay bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội các cấp tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc về việc bảo tồn và phát huy văn hóa các dân tộc Lào Cai; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân về công tác bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống các dân tộc; chú trọng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị trang phục của đồng bào trong từng gia đình, trường học, công sở, địa phương; đặc biệt, quan tâm đến giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống văn hóa, trang phục dân tộc.

trang-phuc-5.jpg
trang-phuc-4.jpg
Học sinh và người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” năm 2024.

Cũng trong buổi sáng 15/4, tại các địa phương của Lào Cai cũng đồng loạt tổ chức phát động hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc”. Tuần lễ ý nghĩa này sẽ diễn ra từ ngày 15/4 đến hết ngày 19/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Phát động "Tuần lễ trang phục các dân tộc" năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO