Lào Cai: Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng

18/04/2019 23:53

(TN&MT) - Đó là thông điệp được đưa ra trong lễ phát động tháng an toàn thực phẩm năm 2019 của tỉnh Lào Cai nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Rất nhiều tổ chức cá nhân đã hưởng ứng tháng hành động ATTP mà tỉnh Lào Cai đã phát động.
Rất nhiều tổ chức cá nhân đã hưởng ứng tháng hành động ATTP mà tỉnh Lào Cai đã phát động.


Trong những năm qua, công tác bảo đảm VSATTP đã được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm. Cụ thể, tỉnh Lào Cai đã ban hành Chỉ thị số 07 ngày 14/01/2016 về việc tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong tình hình mới và ban hành Kế hoạch số 86 ngày 10/7/2012 thực hiện Chiến lược quốc gia An toàn thực phẩm giai đoạn 2012 - 2020 và tầm nhìn 2030. UBND các huyện, thành phố, các ngành thành viên Tiểu ban An toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo công tác Y tế - Dân số tỉnh đã cụ thể hoá bằng các kế hoạch hoạt động thiết thực. Công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đã đạt những kết quả nhất định; ATTP cho các sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh, cho khách du lịch được bảo đảm; không có các tụ điểm sản xuất kinh doanh thực phẩm mất an toàn gây bức xúc dư luận xã hội…

Tuy nhiên, công tác bảo đảm vệ sinh ATTP của tỉnh Lào Cai còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường; một số phong tục tập quán ăn uống lạc hậu vẫn tồn tại. Ý thức chấp hành pháp luật về vệ sinh ATTP chưa cao; các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi và chế biến thực phẩm chủ yếu vẫn ở trình độ thấp; sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ khó kiểm soát; việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm còn nhiều khó khăn; nhận thức về vệ sinh ATTP của nhân dân còn hạn chế, đặc biệt là người dân vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số. Các chợ tạm, bếp ăn tập thể, bếp ăn lưu động còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Tính riêng năm 2018 và quý I năm 2019, trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm và 2 sự cố nhiễm khuẩn thực phẩm làm ảnh hưởng sức khỏe của 102 người.

Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hành động cần được nhân rộng.
Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là hành động cần được nhân rộng.

Năm 2019, tỉnh Lào Cai đã đưa ra thông điệp “nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Với mục tiêu nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong sản xuất kinh doanh thực phẩm; hạn chế nhược điểm và nguy cơ tiềm ẩn của nguồn nông sản thực phẩm không bảo đảm an toàn. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm nói chung và sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng nói riêng.

Để vấn đề ATTP không còn là nỗi lo tỉnh Lào Cai kêu gọi các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh thực phẩm và toàn thể Nhân dân cùng chung tay hưởng ứng các hoạt động về lĩnh vực đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Tuân thủ nguyên tắc, chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Tích cực, chủ động giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức. Đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn. Tăng cường công tác phối hợp kiểm soát thực phẩm qua biên giới, thực phẩm lậu, thực phẩm giả trên thị trường.

Đồng thời, người tiêu dùng chủ động tham gia giám sát chất lượng vệ sinh thực phẩm, không sử dụng thực phẩm khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ, chỉ sử dụng thực phẩm sạch, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO