Tiếng dân

Lào Cai: Nhà thầu đổ đất sắp “trùm” nhà dân

Đức Hải - Thúy Hà 22/12/2023 - 20:25

(TN&MT) - Khi thi công dự án "kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc", ở gói thầu XL 02, từ km18+500 – Km40+00 bắt đầu từ TT huyện Văn Bàn đi huyện Than Uyên (Lai Châu), nhà thầu đã "đổ thải" vào khu dân cư, ruộng đồng… Nguy hiểm hơn, việc đổ thải gây nứt, gãy móng nhà người dân.

Đất đá thải đổ thẳng xuống nhà dân

Trao đổi với phóng viên, chị Hoàng Thị Thư, sinh 1968, thôn Tông Phái, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai bất bình: Thời gian qua, Công ty TNHH Tự Lập thi công, đổ đất thải vào san lấp cho gia đình cạnh nhà tôi. Từ chỗ trũng như nhau, giờ nhà họ lại cao lên, còn nhà tôi chìm sâu xuống như hố vậy, mỗi khi mưa thì nước không có chỗ thoát.

lcai-duong-qua-duong-quy-2-.jpg
Đất đá thải chất như đồi chực đổ sập và nhà chị Hoàng Thị Thư

Quá bức xúc, chị Thư lên UBND xã Dương Qùy nhiều lần để phản ánh, cuối cùng gặp được cán bộ địa chính. Sau đó người này có xuống thực tế và đã yêu cầu nhà thầu là Công ty TNHH Tự Lập dừng thi công và không được đổ đất thải vào đây.

Quan sát tại thực địa, phóng viên nhận thấy: Không chỉ đổ thải làm thành “núi đất” trên đầu nhà dân, mà khi nhà thầu đổ thải, đất đá đã lăn xuống nhà chị Thư, khiến tường nhà bị nứt và gẫy móng. Ngoài ra, đơn vị thi công thậm chí còn đổ xuống cả ruộng nương của bà con, cống rãnh, gây bức xúc cho người dân.

Còn chị Nguyễn Thị H., nhà gần Trường cấp 1 Dương Quỳ cho biết: Xe của đơn vị chạy suốt ngày, đất bẩn quãi ra, cộng nước mưa khiến cho con đường trở nên lầy lội. Họ đào đắp suốt ngày khiến cho đời sống chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không biết ngày nào mới xong tuyến đường.

Huyện “đẩy” trách nhiệm lên Ban 2

Trước những bất cập mà người dân xã Dương Quỳ đang gặp phải, phóng viên đã liên hệ với ông Hà Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND xã Dương Quỳ để phản ánh những vấn đề trên. Ông Thắng đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ xem xét. Sau đó ít ngày phóng viên bằng nhiều cách để liên hệ với ông Thắng để nắm thêm tinh thần chỉ đạo của xã nhưng ông Thắng tìm mọi cách lảng tránh phóng viên.

lcai-duong-qua-duong-quy-4-.jpg
Đất đá thải "nhằm" chỗ trũng mà đổ

Ông Nguyễn Huy Việt, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Bàn, cho biết: Tuyến đường này, cơ bản xây dựng là dựa trên nền đường cũ, đường Quốc lộ 279. Chiều dài toàn tuyến đi qua huyện Văn Bàn khoảng 64 km. Hiện một số đoạn vẫn chưa làm xong, vì vướng vào đất rừng và công tác giải phóng mặt bằng. Do dự án không phê duyệt kinh phí có bãi đổ thải nên địa phương phải “tạo điều kiện” cho Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) tự thỏa thuận với hộ dân để tính toán đổ thải (?!) Còn việc gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân như ô nhiễm bụi đất, bùn thải… thì trong các cuộc họp với Ban 2, lãnh đạo huyện đều nhắc nhở rồi. Giờ còn trường hợp như bà Thư thì huyện chưa thấy UBND xã Dương Quỳ báo cáo lên. Có gì anh liên hệ với Ban 2 và nhà thầu.

lcai-duong.jpg
Con đường mới chỉ cuốc đất ra làm nền, nên đi lại khó khăn, trơn trượt

Phóng viên tiếp tục liên hệ đến ông Hải, Phó Giám đốc BQL dự án (Ban 2) đoạn qua địa bàn huyện Văn Bàn. Sau đó ông Hải có cử ông Lê Quốc Quân đến ghi nhận lại một số nội dung phóng viên phản ánh và hứa sẽ sớm nhắc nhở nhà thầu giải quyết những bất cập tại địa bàn xã Dương Quỳ để người dân sớm có cuộc sống ổn định.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc gồm 2 tuyến. Tuyến 1: Kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 147km. Tuyến 2: kết nối Nghĩa Lộ, Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 51km. Cả 2 tuyến có tổng mức đầu tư khoảng 5.340 tỷ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nhà thầu đổ đất sắp “trùm” nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO