Môi trường

Lào Cai nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật

Bích Hợp 25/10/2024 - 16:55

(TN&MT) - Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) gây ra. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý vỏ thuốc BVTV sau sử dụng. Tỉnh Lào Cai đã và đang đồng bộ hàng loạt các giải pháp để đưa công tác thu gom, vận chuyển, xử lý vỏ thuốc BVTV đi vào nền nếp.

Thực trạng công tác thu gom, vận chuyển, xử lý vỏ thuốc BVTV sau sử dụng

Theo báo cáo thống kê của ngành nông nghiệp Lào Cai với diện tích cây trồng hàng năm hiện nay tỉnh Lào Cai đang sử dụng khoảng 160 tấn thuốc BVTV gồm các loại. Trong đó thuốc trừ cỏ chiếm tỉ lệ lớn nhất khoảng 75% (120 tấn), 25% còn lại là các loại bảo vệ cây trồng như thuốc trừ sâu bệnh, thuốc kích thích sinh trưởng… . Số lượng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phát sinh phải thu gom khoảng 10-16 tấn/năm.

Mặc dù đã có 2.337 bể chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng, tuy nhiên qua kiểm tra tại một số nơi bể chứa bao gói thuốc BVTV được xây dựng chưa đảm bảo về chất lượng, số lượng bể chứa mới đáp ứng được khoảng 8,3% lượng bể chứa cần xây dựng theo quy định (Thông tư Liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT). Việc thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại nhiều địa phương thực hiện chưa tốt, người dân còn vứt bỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng ngay tại nơi gần nguồn nước để pha chế thuốc như: Cạnh mương, bờ suối, rìa nương đồi gây mất mỹ quan, ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Lượng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai thu gom, vận chuyển bàn giao từ năm 2020 đến hết năm 2023 là 8.592 kg và đã được UBND tỉnh cấp kinh phí xử lý tiêu hủy theo quy định, tuy nhiên số lượng vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng này mới đạt khoảng 30% khối lượng cần thu gom. Lượng bao gói thuốc BVTV còn lại tại các bể chứa và nhiều địa phương bà con nông dân đã gom đốt cùng với phụ phẩm nông nghiệp gây ô nhiễm trực tiếp môi trường không khí.

vo-bvtv-1.jpg
Mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV để bảo vệ môi trường đã được Quỹ Bảo vệ môi trường của tỉnh Lào Cai triển khai ở nhiều huyện thành phố trên địa bàn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024 các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã thu gom, vận chuyển và bàn giao về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn qua (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật là 3.519kg) mới đạt khoảng 35% khối lượng cần thu gom. Tại các vùng sản xuất vẫn còn lượng lớn vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tồn lưu tại các bể chứa của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chưa được thu gom, vận chuyển, bàn giao để xử lý tiêu huỷ theo quy định.

Tại các huyện thành phố trên địa bàn, công tác, thu gom vận chuyển cũng còn gặp nhiều kho khăn do kinh phí bố trí còn thiếu, ý thức của người dân chưa cao nên tình trạng dùng xong không mang tới bể chứa để vứt bỏ mà vẫn vứt tại các bờ suối, bờ ruộng hoặc tự ý mang đốt cùng với các loại rác thải khác gây ô nhiễm môi trường.

Nỗ lực nâng cao hiệu quả trong thu gom xử lý vỏ thuốc BVTV

Tại huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, một trong những huyện được coi là vựa rau quả của tỉnh Lào Cai, với diện tích canh tác nông nghiệp tương đối lớn, trải rộng trên 14 xã, thị trấn vì vậy các bể chứa vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng nằm rải rác tại nhiều thôn, cánh đồng trên địa bàn với 419 bể chứa. Vỏ bao gói thuốc BVTV là loại rác thải độc hại, khi vận chuyển đi tiêu hủy cần phải có xe chuyên dụng và chi phí vận chuyển chưa được ngân sách hỗ trợ nên việc vận chuyển về kho lưu chứa của tỉnh gặp nhiều khó khăn, do vậy người dân thường tự đốt bỏ.

vo-thuoc-bvtv-3.jpg
Người dân xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng(Lào Cai) tham gia thu gom vỏ thuốc BVTV sau sử dụng để bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó ý thức của một số hộ dân còn hạn chế thường bỏ lẫn vỏ thuốc BVTV lẫn với các rác thải xây dựng và rách thải khác, do vậy rất khó phân loại để vận chuyển đem đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Thành, PHó Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng cho biết, trong những năm qua để giải quyết những tồn tại về việc thu go, vận chuyển xử lý vỏ thuốc BVTV, UBND huyện Bảo Thắng đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, cũng như phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT, Chi cục Trồng trọt và BVTV, tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân đang hoạt động kinh doanh thuốc Bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện.

Huyện cũng yêu cầu ký kết hợp đồng giữa người dân với doanh nghiệp trong sử dụng thuốc Bảo vệ thực vật an toàn trên các sản phẩm nông sản xuất khẩu vẫn còn nhiều hạn chế, do hiện nay các sản phẩm nông nghiệp vẫn cung cấp cho các tiểu thương và chợ đầu mối là chủ yếu.

Công tác thu gom rác thải, vỏ thuốc Bảo vệ thực vật, số bể chứa xây mới đến năm 2023 là 260 bể, nâng tổng số bể chứa hiện có trên địa bàn huyện là 419 bể/14 xã, thị trấn, với số lượng bao gói đã thu gom vào bể chứa là 1.170kg.

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cũng như việc thu gom, vận chuyển và xử lý tiêu hủy vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đảm bảo theo đúng quy định; tạo tiền đề để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ, hướng tới nền sản xuất trồng trọt xanh, sạch, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng; thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai đã ban hành Số 396 /KH-UBND về Thu gom, vận chuyển và xử lý tiêu huỷ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024-2030.

vo-bvtv-2.jpg
Lào Cai nâng cao công tác thu gom, xử lý vỏ thuốc BVTV nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường do nó gây ra.

Theo đó, huy động các nguồn lực trong xã hội để thu gom, vận chuyển và xử lý tiêu hủy bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phát sinh trong quá trình sản xuất nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, có hiệu quả. Việc thu gom, vận chuyển và xử lý tiêu hủy bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn tỉnh Lào Cai là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng, doanh nghiệp và người sử dụng thuốc BVTV.

Ông Ngô Quyền, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai cho biết, Vỏ thuốc BVTV là loại rác thải nguy hại, do đó Lào Cai quan tâm đặc biệt tới công tác thu gom, vận chuyển và xử lý nó. Chúng tôi đã ký hợp đồng với Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc có địa chỉ Khu I, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương thực hiện việc xử lý tiêu hủy vỏ thuốc BVTV sau sử dụng .

Trong thời gian tới Lào Cai sẽ xây dựng, lắp đặt bổ sung 25.923 bể chứa và 139 khu vực lưu chứa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng; cải tạo sửa chữa, xây dựng mở rộng 01 kho chứa thuốc BVTV để chứa vỏ bao gói thuốc sau sử dụng trên địa bàn tỉnh tại xã Vạn Hòa, TP. Lào Cai.

Xây dựng mô hình điểm về sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Để công tác thu gom thuốc vỏ thuốc BVTV đi vào nền nếp Lào Cai tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp thực hiện nội dung Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT-BNNPTNT-BTNMT ngày 16/5/2016 của Bộ Nông nghiệp &PTNT và Bộ Tài nguyên và Môi trường; Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 20/5/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý hoạt động buôn bán, sử dụng thuốc BVTV để phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng Kế hoạch về thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2024-2030.

Rà soát, đề xuất xây dựng bổ sung các bể thu gom ở những nơi chưa xây dựng để có bể chứa đảm bảo (theo quy định tối thiểu phải có 01 bể chứa trên diện tích 03 ha đất canh tác cây trồng hàng năm hoặc 10 ha đất canh tác cây trồng lâu năm có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật) cho người dân có đủ điểm thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV sau sử dụng phù hợp, không thải ra môi trường.

Phát động các đợt thu gom vỏ bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch vào các bể thu gom, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tổ chức vận chuyển từ các bể chứa bàn giao về kho lưu chứa của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO