Lào Cai: Linh thiêng lễ hội đền Thượng

Bích Hợp| 05/02/2023 13:33

Sáng ngày 5/2( tức 15/1 âm lịch) hàng nghìn du khách thập phương và nhân dân tỉnh Lào Cai cùng hội tụ dưới gốc cây đa ngàn năm tuổi để dự lễ “Khai hội đền Thượng năm 2023”. Lễ hội đền Thượng là lễ hội để tưởng nhớ công lao vị anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ gìn hòa bình và tạo cuộc sống no ấm cho nhân dân.

Sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19, năm nay, đền Thượng (thành phố Lào Cai) mở hội trở lại, thu hút đông Nhân dân và du khách thập phương đến du xuân và chiêm bái.

d1.jpg
Ngày 5/2/2023( tức 15/1 âm lịch) Lào Cai đã long trọng tổ chức khai hội đền Thượng, ngôi đền linh thiêng thờ Đức Thánh Trần.

Lễ hội đền Thượng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia từ năm 2017, khẳng định những giá trị văn hóa tâm linh, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và Lào Cai nói riêng. Lễ hội nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của cha ông, đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách gần xa, đồng thời là động lực tinh thần quan trọng thúc đẩy Lào Cai trên con đường hội nhập và phát triển.

d7.jpg
Màn sử thi hùng tráng “Lào Cai - Khí thiêng linh tụ đất biên cương” mở màn cho lễ khai hội đền Thượng năm 2023.

Lễ khai mạc lễ hội đền Thượng Xuân Quý Mão năm nay diễn ra vào sáng ngày 5/2 (tức 15/1 âm lịch). Lễ khai mạc lễ hội đền Thượng được mở đầu bằng màn sử thi với chủ đề “Lào Cai - Khí thiêng linh tụ đất biên cương”. Màn sử thi ca ngợi vẻ đẹp sông núi, văn hóa các dân tộc Lào Cai; ca ngợi truyền thống đấu tranh giữ nước và dựng nước của cha ông trên mảnh đất biên cương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của người dân thành phố Lào Cai trong công cuộc dựng xây thành phố ngày càng đổi mới, văn minh và hiện đại.

d10.jpg
d13.jpg
d6.jpg
Hàng ngàn du khách và nhân dân Lào Cai đã về thăm quan và chiêm bái trong ngày khai hội 5/2/2023( tức ngày 15/1 âm lịch)

Sau màn sử thi, đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đền Thượng Xuân Quý Mão 2023 đã đọc diễn văn khai mạc.

Diễn văn bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn - vị anh hùng dân tộc tuấn kiệt, đức trọng, tài cao. Đồng thời, khẳng định quyết tâm đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc địa phương nhằm tiếp tục bảo vệ vững chắc mảnh đất biên cương địa đầu Tổ quốc gắn với xây dựng thành phố Lào Cai anh hùng, hòa bình và hữu nghị.

d12.jpg
d11.jpg
Gian hàng viết thư pháp tại lễ hội đã thu hút rất nhiều các bạn học sinh  đến trải nghiệm, học viết.

Tiếp đó, đoàn đại biểu và đông đảo Nhân dân và du khách đã tham gia lễ rước kiệu và thành kính dâng hương, bày tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ tới công lao to lớn Đức Thánh Trần, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân an, nước thịnh.

d4.jpg
Lễ hội đền Thượng đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia từ năm 2017.

Sau hơn 20 năm tổ chức, đến nay Lễ hội đền Thượng không chỉ dừng lại trong khuôn khổ lễ hội truyền thống của tỉnh Lào Cai, của thành phố Lào Cai mà ngày càng khẳng định là điểm sáng, địa chỉ đến về du lịch văn hoá, du lịch tâm linh, điểm đến đối với du khách muôn phương, bạn bè quốc tế cùng tham quan, chiêm bái và vui hội.

Được biết, trong khuôn khổ của lễ hội đền Thượng xuân Quý Mão năm nay đã có rất nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 3-5/2 ( tức từ 13-15/1 âm lịch) như: Khai bút đầu Xuân, đêm thơ nguyên tiêu, giải đua xe cúp đến Thượng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Linh thiêng lễ hội đền Thượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO