Văn hóa

Lào Cai khai mạc Lễ hội đền Thượng 2024

Bích Hợp 24/02/2024 - 15:39

(TN&MT) - Ngày 24/2 ( tức 15/1 âm lịch) dưới gốc cây đa ngàn năm tuổi, UBND thành phố Lào Cai đã long trọng tổ chức “Khai hội đền Thượng năm 2024”. Lễ hội đền Thượng được TP. Lào Cai tổ chức nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần và đời sống tâm linh của nhân dân và du khách.

Lễ hội đền Thượng Lào Cai đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia từ năm 2017. Lễ Hội đền Thượng khẳng định những giá trị văn hóa tâm linh, là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và Lào Cai nói riêng.

Lễ hội nhằm giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của cha ông, đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách gần xa. Đồng thời, là động lực tinh thần quan trọng thúc đẩy Lào Cai trên con đường hội nhập và phát triển.

8.jpg
Ngày 24/2/2024( tức 15/1 âm lịch) Lào Cai đã long trọng tổ chức khai hội đền Thượng, ngôi đền linh thiêng thờ Đức Thánh Trần.

Lễ khai mạc Lễ hội đền Thượng được mở đầu bằng màn sử thi với chủ đề “Lào Cai - khí thiêng linh tụ đất biên cương”. Màn sử thi ca ngợi vẻ đẹp sông núi, văn hóa các dân tộc Lào Cai; ca ngợi truyền thống đấu tranh giữ nước và dựng nước của cha ông trên mảnh đất biên cương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của người dân thành phố Lào Cai trong công cuộc dựng xây thành phố ngày càng đổi mới, văn minh và hiện đại.

9.jpg
Màn sử thi với chủ đề “Lào Cai - khí thiêng linh tụ đất biên cương”ca ngợi Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và vẻ đẹp sông núi, văn hóa các dân tộc Lào Cai mở đầu cho Lễ Khai Mạc Lễ hội đền Thượng 2024.

Sau màn sử thi, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn 2024 đã đọc diễn văn khai mạc.

Diễn văn bày tỏ lòng thành kính, sự biết ơn của Nhân dân các dân tộc Lào Cai đối với Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn - vị anh hùng dân tộc tuấn kiệt, đức trọng, tài cao. Đồng thời, cũng khẳng định quyết tâm đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai trong công cuộc phát triển tỉnh Lào Cai nói riêng và đất nước nói chung.

7.jpg
Lãnh đạo thành phố Lào Cai đánh trống khai mạc Lễ hội.

Khai mạc lễ hội đền Thượng Xuân Giáp Thìn năm nay diễn ra vào sáng ngày 24/2 (tức 15/1 âm lịch). Được biết, trong khuôn khổ của lễ hội đền Thượng xuân Giáp Thìn năm nay đã có rất nhiều hoạt động diễn ra từ ngày 22 - 24/2 ( tức từ 13-15/1 âm lịch) như: Khai bút đầu Xuân, hội báo Xuân, giải đua xe cúp Đền Thượng…

10.jpg
4.jpg
Nhiều trò chơi dân gian được tổ chức tại Lễ hội đền Thượng 2024 thu hút người dân tham gia.

Ngoài ra, điểm mới của Lễ hội đền Thượng năm 2024 là có thêm khu vực trưng bày giới thiệu sản phẩm hội chợ thương mại với sự tham gia của hơn 100 gian hàng đến từ các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Lào Cai. Khu văn hóa ẩm thực là các gian hàng của các huyện, thành phố với những đặc sản nổi tiếng góp phần giới thiệu, quảng bá với du khách thập phương những món ăn truyền thống hấp dẫn và độc đáo mang hương vị Lào Cai.

11(1).jpg
1(1).jpg
Điểm mới của Lễ hội đền Thượng 2024 là có hàng 100 gian hàng của các đơn vị trong và ngoài tỉnh Lào Cai giới thiệu về các đặc sản Tây Bắc tới người dân và du khách.
3.jpg
Hàng nghìn người dân và du khách đã đến tham dự Lễ hội đền Thượng 2024.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai khai mạc Lễ hội đền Thượng 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO