Xã hội

Lào Cai: Hấp dẫn chung kết Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà

Bích Hợp 08/06/2024 - 16:20

(TN&MT) - Ngày 8/6, tại sân vận động huyện Bắc Hà đã diễn ra vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17. Tại vòng chung kết có 32 nài ngựa cùng tranh ngôi vô địch. Nài ngựa Tráng A Giờ, huyện Bát Xát (Lào Cai) đã xuất sắc giành giải nhất cuộc đua.

Dự và cổ vũ vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17 có ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lào Cai; ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Lào Cai; lãnh đạo huyện Bắc Hà và hàng nghìn người dân, du khách thập phương.

7.jpg
Ngày 8/6 vòng chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17 đã diễn ra với sự tranh tài của 32 nài ngựa.

Trong ngày thi đấu 8/6, vòng thứ nhất, 32 nài ngựa được chia thành 8 lượt đua, mỗi lượt sẽ có 4 ngựa lên đường đua để chọn ra 16 nài ngựa có kết quả tốt nhất. Vòng đua này có 2 nài ngựa đến từ huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang), 7 nài ngựa đến từ huyện Bát Xát và 23 nài ngựa của huyện Bắc Hà. Giải đua này có sự tranh tài của những nài ngựa có nhiều thành tích, dày dặn kinh nghiệm, cũng có người lần đầu tham gia giải đua, hứa hẹn mang đến nhiều bất ngờ, kịch tính trong từng lượt đua.

6(1).jpg
Các kỵ sĩ "chân đất" cưỡi ngựa không yên cương hấp dẫn hàng nghìn người dân và du khách tới tham gia cổ vũ.

Vòng đua tiếp theo, 16 nài ngựa có thành tích tốt nhất được chia thành 4 lượt đua. Tại vòng này sẽ chọn ra 4 nài ngựa cuối cùng để tranh giải nhất, nhì, ba. Kết thúc vòng đua 16, 4 nài ngựa đã xuất sắc vào vòng chung kết là 2 nài ngựa của huyện Bát Xát và 2 nài ngựa huyện Bắc Hà.

3(1).jpg
Niềm vui chiến thắng của kỵ sĩ chân đất Tráng A Giờ, huyện Bát Xát, Lào Cai khi giành giải nhất.

Tại vòng chung kết, sau 3 vòng đua, nài ngựa Tráng A Giờ huyện Bát Xát, Lào Cai đã xuất sắc về đích đầu tiên; nài ngựa Tráng A Ma, huyện Bát Xát về đích thứ 2; nài ngựa Giàng Seo Vư xã Thải Giàng Phố và Nông Văn Toàn xã Hoàng Thu Phố huyện Bắc Hà lần lượt về đích ở vị trí thứ 3 và thứ 4.

4.jpg
Mặc dù trời đổ mưa nhưng, hàng nghìn người dân và du khách vẫn đội mưa để cổ vũ cho các kỵ sĩ.

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17 đã kết thúc với "ngôi vương" thuộc về nài ngựa Tráng A Giờ của huyện Bát Xát, Lào Cai.

Đánh giá giải đấu năm nay, bà Chu Thị Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: Giải đua ngựa năm 2024 có 86 nài ngựa tham gia đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh Lào Cai, các nài ngựa tương đối đồng đều và có chất lượng hơn những mùa giải trước. Đây là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất, là điểm nhấn của Festival Cao nguyên trắng mùa hè 2024.

1(2).jpg
2(1).jpg
Ban tổ chức trao giải đồng đội và giải nhất, nhì, ba cho các kỵ sĩ chân đất tại chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17.

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà là hoạt động văn hóa, thể thao độc đáo được du khách đón đợi mỗi khi đến với Cao nguyên trắng Bắc Hà vào dịp tháng 6 hàng năm. Tham gia tranh tài là những kỵ sĩ nông dân chân đất đích thực của các dân tộc Tày, Nùng, Mông và nhiều dân tộc khác nhằm thể hiện bản lĩnh của “đấng trượng phu” vùng cao với tài nghệ cưỡi ngựa không có yên cương. Ngựa đua là ngựa thồ của nhà nông vốn quen việc chuyên chở hàng hóa ra ruộng vườn hoặc lên nương, chưa từng hoặc rất ít khi đến đường đua.

9.jpg
Công tác môi trường, an ninh, y tế được huyện Bắc Hà chuẩn bị chu đáo tại chung kết Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà lần thứ 17.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Hấp dẫn chung kết Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO