Đất đai

Lào Cai: Giảm tỷ lệ chậm, muộn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai

Bích Hợp 27/07/2023 - 16:25

(TN&MT) - 1,9% là tỷ lệ chậm muộn thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai của ngành tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Lào Cai tính đến 20/7/2023.

Theo báo cáo hiện nay, ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lào Cai đang triển khai thực hiện 97 thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực tài nguyên và môi trường tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết từ 01/01/2023 đến 20/7/2023 là 30.696 hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết quá hạn là 443 hồ sơ, lĩnh vực đất đai chiếm 442 hồ sơ, chiếm 1,9% trên tổng số hồ sơ TTHC đã giải quyết. Kết quả này đã đảm bảo giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC chậm muộn xuống dưới 2% theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Thông báo Kết luận số 225/TB-VPUBND ngày 09/9/2022 (năm 2022 tỷ lệ chậm muộn toàn ngành là 33%).

Theo đó, những khó khăn hiện tại trong lĩnh vực đất đai mà ngành TN&MT Lào Cai đang phải đối mặt là: Số lượng hồ sơ TTHC về lĩnh vực đất đai tiếp nhận và giải quyết rất lớn, với 30.565 hồ sơ, chiếm 99,57% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Đây là một áp lực không nhỏ trong việc giải quyết đối với các đơn vị thuộc Sở TN&MT Lào Cai. Đặc biệt là Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lào Cai, đòi hỏi phải tập trung nguồn nhân lực lớn để đảm bảo việc giải quyết TTHC đúng tiến độ quy định.

tthc.jpg
Lào Cai đã giảm tỷ lệ chậm, muộn giải quyết các TTHC trong lĩnh vực đất đai từ 33% năm 2022 xuống còn 1,9% 6 tháng năm 2023.

Được biết, để đạt được kết quả giảm tỷ lệ hồ sơ chậm muộn TTHC về đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thời gian qua ngành TN&MT đã và đang tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp như: trực tiếp làm việc với các phòng, đơn vị để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ, công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết TTHC. Gắn trách nhiệm và đánh giá kết quả thực hiện giải quyết TTHC theo ngày của từng cá nhân. Rà soát, đánh giá chuyên môn, linh động trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý.

Chỉ đạo cán bộ một cửa kiểm tra, rà soát kỹ hồ sơ TTHC nộp đầu vào, tránh để tình trạng “ngâm” hồ sơ hoặc trả lại không đúng quy định. Xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị, lãnh đạo phụ trách và cá nhân để hồ sơ giải quyết TTHC chậm, muộn hoặc gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC…

Việc quyết liệt giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC chậm muộn cùng với nỗ lực đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đã tạo đà để ngành tài nguyên và môi trường nói riêng, tỉnh Lào Cai nói chung sẵn sàng tiếp nhận những quy định mới trong lĩnh vực này khi Luật Đất đai (sửa đổi) hoàn thiện, có hiệu lực thi hành. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tình trạng hồ sơ chậm muộn khi giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Lào Cai mà ngành TN&MT đã triển khai thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Giảm tỷ lệ chậm, muộn thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO