Lào Cai: Dự án đường giao thông chậm tiến độ làm khổ dân

15/10/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn từ thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên đến xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai có chiều dài 25 km. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành toàn bộ vào tháng 1/2016, nhưng đến nay vẫn còn 8/25 km đường thi công dở dang, khiến việc đi lại của người dân trên tuyến đường này hết sức khó khăn.

Điểm giao Quốc lộ 279 với IC 16 cao tốc Nội Bài – Lào Cai luôn trong tình trạng mưa lầy, nắng bụi
Điểm giao Quốc lộ 279 với IC 16 cao tốc Nội Bài – Lào Cai luôn trong tình trạng mưa lầy, nắng bụi

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 đoạn từ thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên đến xã Tân An, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai có chiều dài 25 km, tổng vốn đầu tư 517 tỷ đồng (vốn Bộ Giao thông - Vận tải) được giao cho Sở Giao thông Vận tải Lào Cai làm chủ đầu tư. Hai đơn vị trúng thầu thi công là Công ty CP xây dựng và thương mại 299 (Hà Nội) và Công ty CP xây dựng và phát triển năng lượng Phúc Khánh (Lào Cai).

Dự án được khởi công xây dựng vào đầu năm 2014 với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đây chính là phân đoạn có điểm giao kết nối giữa ba huyết mạch giao thông quan trọng là Quốc Lộ 279, Quốc lộ 70 và nút giao IC 16 lên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ phải hoàn thành toàn bộ vào tháng 1/2016, nhưng đến thời điểm này vẫn còn 8/25 km đường thi công dở dang. Trong khi nhà thầu đã rút từ giữa năm 2015 khiến việc đi lại của người dân trên tuyến đường này hết sức khó khăn.

Một điểm sạt trên đường quốc lộ 279, đoạn Tân Thượng – Bảo Hà
Một điểm sạt trên đường quốc lộ 279, đoạn Tân Thượng – Bảo Hà

Theo ghi nhận của PV khi đi dọc tuyến đường này, có đến hàng chục điểm sạt lở ta ly dương và nhiều đoạn mặt đường nay chỉ còn trơ lại đá hộc, ổ gà, ổ trâu. Người dân trong khu vực cho biết, hiện tượng sạt đường xuất hiện trong mùa mưa bão vừa qua khiến cho việc đi lại đã khó khăn càng khó khăn, thậm chí là tai nạn giao thông rình rập.

Ông Vi Văn Kim, thôn Ngầm Tịt, xã Tân Thượng (Văn Bàn) ngán ngẩm: “Sau khi doanh nghiệp bạt núi nắn cua, rải đất, đá lên mặt đường thì người ta để đấy mà không thấy trải nhựa và làm cống, rãnh thoát nước. Đến khoảng giữa năm 2015, họ rút hết máy móc, công nhân đi chỗ khác mà không thấy trở lại. Cứ mỗi trận mưa, trên những đoạn đường mới rải bây (nền đá) nước lại cuốn trôi hết lớp đất nên đường trơ lại đá, khó đi lắm”.

Trước năm 2014, để tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng sạch, hơn 600 hộ dân ở các xã Tân Thượng, Tân An (huyện Văn Bàn) và xã Bảo Hà, Yên Sơn, thị trấn Phố Ràng (huyện Bảo Yên) đã đồng thuận giải phóng trên 56.000m2 đất các loại để Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 279 được triển khai thuận lợi. Nhưng đến nay việc thi công chậm và ngừng hẳn đang gây ra rất nhiều khó khăn cho chính người dân trên địa bàn.

Nhiều điểm bạt núi nắn cua thi công dang dở.
Nhiều điểm bạt núi nắn cua thi công dang dở.

Ngoài ra, tại một số điểm đất, đá từ trên đường thi công dở dang còn phủ lấp ruộng lúa, hoa màu càng khiến người dân thêm bức xúc. Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, huyện Bảo Thắng cho biết: “Bảo Hà là đất đón nhiều du khách khắp mọi miền đất nước đến dâng hương Đền Bảo Hà. Do đó, dự án cải tạo đoạn tuyến Quốc lộ 279 thi công dở dang đang gây mất mỹ quan và khiến du khách rất nản. Chính quyền địa phương đã có nhiều văn bản gửi cấp trên và có kiến nghị trong các buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội nhưng đến nay vấn đề này chưa được giải quyết”.

Ông Nguyễn Thành Trung, Ban quản lý các công trình giao thông, Sở Giao thông - vận tải Lào Cai cho biết: Nguyên nhân chính khiến Dự án cải tạo Quốc lộ 279 (phân đoạn Phố Ràng – Tân An) dừng thi công là do chủ đầu tư chưa bố trí được nguồn vốn. Tính đến đầu năm 2016, các nhà thầu đã hoàn thành 80% khối lượng công việc, với tổng giá trị thực hiện là 404 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ giao thông – Vận tải mới bố trí được 241 tỷ đồng để thanh toán cho đơn vị thi công. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, các doanh nghiệp không thể tiếp tục ứng vốn bởi phần còn thiếu của Dự án lên đến 276 tỷ đồng. Ngày 24/3/2016, Bộ giao thông - vận tải ra Văn bản số 3121/BGTVT – CQLXD cho nghiệm thu bàn giao các đoạn tuyến đã hoàn thành và tạm dừng thi công các đoạn tuyến còn lại của Dự án này.

“Không biết bao giờ Dự án mới được tái khởi động trở lại, doanh nghiệp thì mỏi cổ chờ vốn, người dân thì bức xúc trong khi việc Sở Giao thông có thể làm là gửi văn bản về Bộ Giao thông – Vận tải và chờ”, ông Trung cho biết.

Hiện nguồn vốn cho các dự án lớn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng với Dự án có ý nghĩa quan trọng như trên thì việc được ưu tiên là rất cần thiết.

Bài và ảnh: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Dự án đường giao thông chậm tiến độ làm khổ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO