Xã hội

Lào Cai: Chốt phương án xây dựng 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân Làng Nủ

Bích Hợp 15/09/2024 - 20:36

(TN&MT) - Chiều ngày 15/9, UBND tỉnh Lào Cai đã chốt phương án bố trí tái định cư và xây dựng 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân Làng Nủ.

Theo đó, chiều ngày 15/9, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cùng 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai là ông Hoàng Quốc Khánh và ông Nguyễn Trọng Hài đã có buổi làm việc thảo luận với Hiệu trưởng trường Đại học mỏ địa chất; các chuyên gia về địa chất; Lãnh đạo Ban tuyên giáo, Sở Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai; Thường trực Huyện ủy Bảo Yên bàn giải pháp và nghiên cứu bố trí tái định cư cho các hộ dân thôn Làng Nủ.

pa-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Bảo Yên cùng các chuyên gia đang chọn địa điểm bố trí tái định cư cho người dân thôn Làng Nủ.

Sau khi nghiên cứu, thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường kết luận chốt phương án bố trí tái định cư cho người dân thôn Làng Nủ như sau: sẽ xây dựng 40 ngôi nhà cho 40 hộ bị ảnh hưởng lũ quét hôm 10/9; 40 ngôi nhà sẽ được xây dựng là nhà sàn, do Hội kiến trúc sư Việt Nam thiết kế.

pa-5.jpg
Sẽ có 40 ngôi nhà theo thiết kế nhà truyền thống của người Tày được xây dựng cho người dân thôn Làng Nủ.

pa4.jpg
100% người dân đồng ý với phương án 2 xây dựng tại Đồi sim cách nhà văn hoá thôn 2 km.

Về địa điểm bố trí tái định cư cho người dân thông Làng Nủ có 2 phương án được đưa ra. Phương án 1: sẽ bố trí giữa cánh đồng (khoảng 3ha) tại thôn Làng Nủ. Tuy nhiên vị trí này không an toàn vì thấp, 2 dòng suối chảy quanh, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra, rất nguy hiểm.

Phương án 2: sẽ bố trí khu tái định cư tại Đồi sim gần Minh Đức, cách nhà văn hoá thôn 2km, địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi. Sau khi xin ý kiến của người dân phương án 2 đã được 100% người dân đồng tình ủng hộ.

pa3.jpg
Ngay ngày mai 16/9, khu vực bố trí tái định cư sẽ được đo đạc, giải phóng mặt bằng để tiến hành xây dựng.

Được biết, ngay sau khi phương án được lựa chọn. Ngày mai, ngày 16/9, các đơn vị liên quan sẽ cho máy móc vào triển khai đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công. Tỉnh Lào Cai quyết tâm sẽ hoàn thành khu tái định cư cho người dân thôn Làng Nủ trước 31/12.

Khu vực mới được chọn làm khu tái định cư còn có thể bố trí cho số dân đang ở vị trí thấp chứ không phải chỉ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét. Phương án nhà xây theo mẫu, kiến trúc truyền thống người Tày, sau khi xây xong, sẽ tiến hành bàn giao, bốc thăm chọn nhà bảo đảm công bằng, dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chốt phương án xây dựng 40 ngôi nhà tái định cư cho người dân Làng Nủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO