Xã hội

Lào Cai bảo vệ môi trường: Phát huy vai trò dân vận khéo

Bích Hợp 06/12/2023 - 15:41

(TN&MT) - Ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường được nâng lên, người dân tích cực hơn với các phong trào bảo vệ môi trường... đó là một trong những nội dung được báo cáo tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện nghị quyết 25-QN/TW và biểu dương mô hình điển hình “ Dân vận khéo” do Tỉnh uỷ Lào Cai tổ chức ngày 6/12/2023.

Dự và chỉ đạo hội nghị có ông Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố; các tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận.

Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, xác định vị trí, vai trò của công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước, là điều kiện quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Ngay sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW. Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Kế hoạch về tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, Kết luận số 43-KL/TW cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, ban hành Chương trình hành động số 127-CTr/TU, ngày 07/8/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25- NQ/TW về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” với 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.

3(2).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng nỗ lực không ngừng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên các đoàn thể Nhân dân và của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận. Phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” của tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 5.287 mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, trong đó có gần 200 mô hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

1(3).jpg
Nhờ các mô hình dân vận khéo công tác bảo vệ môi trường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn ra thuận lợi , người dân tích cực hơn với các hoạt động bảo vệ môi trường.

Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát động hiệu quả thiết thực, tiêu biểu như: Phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; phong trào “Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “5 xung kích, 4 đồng hành”; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... đã được đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Đặc biệt, nhờ công tác "Dân vận khéo" công tác bảo vệ môi trường được nâng lên rõ rệt các địa phương trong tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho thanh niên, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các phong trào, như: Chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước, vận động thanh, thiếu niên tham gia giám sát, tố giác các hoạt động vi phạm môi trường, hưởng ứng chiến dịch “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” “ 10 phút làm sạch môi trường”... nhằm tạo cảnh quan sạch đẹp trên địa bàn.

5(1).jpg
4(3).jpg
Đã có 26 tập thể và 19 các nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và thành tích trong phong trào “Dân vận khéo”.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường, đổi mới công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới; công tác dân vận góp phần bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia. Kinh nghiệm đổi mới công tác dân vận của hệ thống chính trị tại địa phương trong cải tạo hủ tục, xây dựng nông thôn mới, xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường…

Nhân dịp này, có 26 tập thể, 19 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và thành tích trong phong trào “Dân vận khéo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai bảo vệ môi trường: Phát huy vai trò dân vận khéo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO