Lãnh đạo xã bị "tố" bất minh khi giao thầu đất công: Hành động khó hiểu của chính quyền

09/05/2017 00:00

(TN&MT) - Mặc dù cả lãnh đạo xã Đại Cường (huyện Ứng Hòa) và lãnh đạo huyện Ứng Hòa (TP. Hà Nội) đều tìm cách “né” phóng viên nhưng mới đây, UBND xã Đại Cường lại có văn bản gửi tới Báo TN&MT khiếu nại chuyện phóng viên không chịu liên hệ với họ để tìm hiểu vụ việc cho khách quan.

Chính quyền “né” báo chí?

Trong bài báo Ứng Hòa - Hà Nội: Dân "tố" lãnh đạo xã bất minh khi giao thầu đất công, đăng tải ngày 15/04/2017, phóng viên báo TN&MT đã phản ánh thông tin liên quan tới đơn của ông Nguyễn Hải Đăng (khu 6, thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội). Trong đơn của mình, ông Đăng cho biết, năm 2007 gia đình ông đã trúng hợp đồng thầu thùng Dưới Đồng và Thùng Man của thôn Kim Giang với diện tích 1,5 mẫu. Đến năm 2017, khi hợp đồng hết hạn, gia đình ông Đăng đã làm thủ tục thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, do đã đầu tư nhiều tiền của vào khu đất này nên ông có nhu cầu thuê tiếp 5 năm nữa để thu hồi vốn đấu tư. Ông Đăng đã làm đơn đề nghị với lãnh đạo thôn Kim Giang và lãnh đạo xã Đại Cường với mong muốn có thể tiếp tục thầu khu đất. Ấy nhưng nguyện vọng của gia đình ông đều bị từ chối. Không những vậy, thôn Kim Giang sau đó còn giao thầu (chứ không qua đấu thầu) khu đất cho một hộ gia đình khác với sản lượng thấp hơn sản lượng gia đình ông Đăng đã thầu trước đó.

Gia đình ông Nguyễn Hải Đăng cho rằng lãnh đạo thôn Kim Giang, xã Đại Cường giao thầu trái thẩm quyền
Gia đình ông Nguyễn Hải Đăng cho rằng lãnh đạo thôn Kim Giang, xã Đại Cường giao thầu đất trái thẩm quyền

Nhằm tìm hiểu thông tin, chiều ngày 13/4/2017, PV đã về địa phương để làm việc với ông Nguyễn Hải Đăng và tới UBND xã Đại Cường liên hệ làm việc. Sau khi biết ông Nguyễn Văn Tụ, Chủ tịch UBND xã không có mặt ở cơ quan, phóng viên đã chờ ông Đoàn Quang Oánh, Bí thư xã Đại Cường chủ trì họp xong để tới liên hệ làm việc. Lúc đó, ông Oánh lại giới thiệu phóng viên liên hệ với ông Tụ. Nhưng do ông Tụ không có mặt ở cơ quan nên phóng viên đã gặp ông Bùi Quang Tập, cán bộ văn phòng xã để đặt lịch, để lại giấy giới thiệu, nội dung câu hỏi, số điện thoại liên hệ. Vị cán bộ văn phòng đã cho số điện thoại cá nhân của đồng chí Chủ tịch UBND xã để phóng viên tiện liên hệ.

Sáng 14/4/2017, phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Bùi Quang Tập để hỏi thông tin. Ông Tập cho biết đã chuyển thông tin tới chủ tịch và khuyên phóng viên nên chủ động liên hệ. Tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ với ông Tụ qua điện thoại, ông đều không bắt máy. Cùng ngày hôm đó, phóng viên tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Chánh văn phòng huyện Ứng Hòa. Bà Hà yêu cầu phóng viên gửi bản scan giấy giới thiệu và gửi nội dung làm việc qua email.

Ba ngày sau, tức ngày 17/4/2017, bà Nguyễn Thị Thúy Hà liên hệ với phóng viên cho biết, hiện chức danh Chủ tịch UBND xã Đại Cường đang chờ bổ nhiệm nên chưa thể thu xếp lịch. Ngày 26/4/2017, bà Thúy Hà tiếp tục gọi điện cho phóng viên nói rằng, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa đã giao cho đồng chí Chủ tịch UBND xã Đại Cường là ông Đoàn Quang Oánh tiếp phóng viên. Những vấn đề nào vượt quá thẩm quyền trả lời của xã thì UBND huyện Ứng Hòa sẽ thu xếp lịch tiếp phóng viên sau.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ với ông Oánh qua số điện thoại mà đồng chí Chánh văn phòng huyện cung cấp. Khi phóng viên đề nghị UBND xã thu xếp một buổi làm việc thì ông Oánh trả lời: "Khi nào tôi cho lịch thì về nhé. Tôi mới nhậm chức chủ tịch UBND nên chưa làm việc được. Tôi phải sắp xếp xong công việc mới có thể mời anh em về. Tôi sẽ giao cho văn phòng điện cho anh”. Khi phóng viên đề nghị đồng chí chủ tịch sớm thu xếp lịch thì ông Oánh nói: "Không thể sớm được vì còn do công việc. Bởi vì việc này có cháy nhà chết người đâu”.

Tất cả những cuộc trao đổi trên đều được phóng viên ghi âm để làm căn cứ tác nghiệp.

Hành động khó hiểu của xã Đại Cường

Ấy nhưng không hiểu sao, trong công văn gửi báo TN&MT mới đây, UBND xã Đại Cường lại cho rằng, phóng viên không chịu liên hệ với chính quyền địa phương mà đã vội đăng tin thiếu khách quan. Thậm chí, ông Chủ tịch kiêm Bí thư xã hiện nay còn "tưởng tượng" ra một câu chuyện là: "Khi phóng viên xin được gặp lãnh đạo xã, tôi trả lời là chúng tôi rất bận, hẹn anh 9h sáng hôm sau liên hệ lại. Nhưng ngày hôm đó tôi không nhận được thông tin gì từ phóng viên”.

Dù nỗ lực liên hệ nhưng phóng viên vẫn chưa thể làm việc được với cơ quan chức năng
Dù nỗ lực liên hệ nhưng phóng viên vẫn chưa thể làm việc được với cơ quan chức năng

Tuy vậy, trong văn bản gửi báo TN&MT, lãnh đạo xã Đại Cường cũng thừa nhận, việc thôn Kim Giang cho đấu thầu thùng Dưới Đồng và Thùng Man vào năm 2007 là sai dù khẳng định: “Khu vực ông Đăng đấu thầu không phải là đất công ích”. Lãnh đạo xã Đại Cường cũng khẳng định, gia đình ông Đăng đã cố tình vi phạm hợp đồng trong quá trình thực hiện hợp đồng

Liên quan tới thông tin thôn Kim Giang giao thầu trái thẩm quyền khu đất trên, lãnh đạo xã Đại Cường cho rằng: “Đây là chủ trương của chi bộ và được hội nghị quân dân chính thôn họp bàn và nhất trí, giao cho thôn tổ chức giao thầu. Việc làm này là minh bạch, không hề có khuất tất”.

Điều đáng nói nhất là, cho tới thời điểm hiện tại, phóng viên báo TN&MT vẫn chưa thể thu xếp được lịch làm việc chính thức với chính quyền xã Đại Cường cũng như huyện Ứng Hòa. Mỗi khi liên lạc với văn phòng huyện Ứng Hòa, phóng viên đều nhận được câu trả lời là Chủ tịch huyện đã giao toàn quyền cho xã trả lời. Nếu phóng viên chưa làm việc được với xã thì huyện cũng sẽ không thể tiếp phóng viên. 

Như vậy, thông tin cứ được đưa đi đẩy lại giữa UBND huyện và UBND xã trong khi sự thật như thế nào đến giờ vẫn chưa được làm sáng tỏ. Việc thôn giao thầu khu đất đó là đúng hay sai? Hành động của gia đình ông Đăng đã hợp lý, hợp tình hay chưa? Những câu hỏi này xin nhường lại cho chính quyền xã Đại Cường và huyện Ứng Hòa.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo xã bị "tố" bất minh khi giao thầu đất công: Hành động khó hiểu của chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO