Lãnh đạo Petrovietnam khảo sát thực tế mô hình kinh doanh tích hợp của PVOIL
Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã có chuyến công tác thị sát, kiểm tra mô hình kinh doanh tích hợp tại 2 Cửa hàng xăng dầu Phù Lỗ và Hồ Sen trực thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL).
Thời gian qua, thực hiện chủ trương của Tập đoàn về mở rộng thị trường, phát triển hệ thống bán lẻ phục vụ khách hàng, PVOIL đã tích cực phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD).
Hệ thống bán lẻ luôn mang lại lợi nhuận bền vững cho hoạt động kinh doanh xăng dầu của PVOIL. Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, PVOIL đã nghiên cứu và từng bước dịch chuyển mô hình kinh doanh tại hệ thống phân phối.
Theo đó, tận dụng mặt bằng sẵn có tại những CHXD nằm ở vị trí thuận lợi, có mật độ dân cư đông đúc và nguồn nhân lực sẵn có, PVOIL đã đánh giá và lựa chọn CHXD Phù Lỗ và Hồ Sen để triển khai thí điểm mô hình kinh doanh tích hợp bao gồm cửa hàng tiện ích PVMart nằm ngay trong khuôn viên CHXD. Kết quả bước đầu cho thấy, sau gần 2 năm triển khai, đến nay cả hai cửa hàng đều đã có lượng khách hàng ổn định và quen thuộc, sản lượng xăng dầu tăng cao.
Hiện nay, số lượng CHXD PVOIL đã lắp trạm sạc điện là 253 CHXD và sẽ tiếp tục tăng thêm, phấn đấu đạt 355 CHXD vào quý I/2024; số CHXD có đủ diện tích để mở cửa hàng tiện ích PVMart là hơn 250 cửa hàng; tại tất cả các CHXD của PVOIL, khách hàng đều có thể thanh toán không dùng tiền mặt thông qua thẻ tín dụng, mã QR, ví điện tử…
Từ 82 CHXD khi thành lập PVOIL năm 2008 với tỷ trọng bán lẻ chiếm 2% tổng sản lượng, ước đến cuối năm 2023 toàn hệ thống PVOIL đạt 750 CHXD trực thuộc. Sản lượng và tỷ trọng bán lẻ của PVOIL cũng đã tăng qua từng năm, năm 2023 ước đạt 1,05 triệu m3, chiếm tỷ trọng 25,4% tổng sản lượng kinh doanh.
Có thể thấy, việc xây dựng mô hình kinh doanh tích hợp đã góp phần tạo ra lĩnh vực kinh doanh mới, phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại, mang lại những tác động tích cực đối với hệ thống bán lẻ nâng cao hình ảnh, thương hiệu, chất lượng phục vụ khách hàng của PVOIL.
Thời gian tới, PVOIL sẽ tập trung phát triển mô hình kinh doanh tích hợp tại các CHXD tại các thành phố, trung tâm đô thị trước, các khu vực lân cận sẽ triển khai sau và ưu tiên bám sát các CHXD đã được lắp đặt trụ sạc điện để hoàn thiện gói tiện ích tới khách hàng.
Sau khi thị sát, kiểm tra hoạt động mô hình kinh doanh tích hợp tại 2 cửa hàng thí điểm, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng ghi nhận sự nỗ lực của PVOIL trong việc mở rộng thị trường và dịch chuyển mô hình kinh doanh, thích ứng với quá trình chuyển dịch năng lượng và chuyển đổi số.
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị PVOIL tiếp tục rà soát, phân tích kết quả hoạt động từ thời điểm thí điểm, mối quan hệ tương hỗ giữa hoạt động bán lẻ xăng dầu và việc tích hợp các tiện ích, đánh giá kỹ để điều chỉnh phù hợp với thực tế, đồng thời có kế hoạch để khai thác về dòng tiền, nhân công, chi phí quản lý để chia sẻ, tối ưu chi phí và hiệu quả hoạt động tổng thể của từng CHXD.
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng giao Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên chỉ đạo PVOIL và các đơn vị phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy kinh doanh trong khâu phân phối và kinh doanh các sản phẩm hạ nguồn để mở rộng thị trường, tối ưu chi phí, tăng quy mô, đem lại giá trị gia tăng cho khách hàng, đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ, tiện ích, tiết kiệm thời gian cho khách hàng.
Ngoài ra, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đề nghị PVOIL tập trung quản trị danh mục cây xăng, tái cơ cấu các CHXD kém hiệu quả để có danh mục hiệu quả, đáp ứng tiêu chí kinh doanh; nghiên cứu phương án kết hợp với PVcomBank để mở thẻ mua hàng, phối hợp với các đơn vị trong Tập đoàn để tăng điểm kinh doanh bán hàng, quáng bá thương hiệu, chia sẻ, tích hợp các tiện ích nhằm tối ưu hóa chuỗi giá trị kinh doanh trong Tập đoàn.