Lãnh đạo huyện Mê Linh giải trình về ô nhiễm tại nghĩa trang Thanh Tước

10/06/2015 00:00

(TN&MT) - Vấn đề ô nhiễm môi trường và cung cấp nước sạch cho người dân sống quanh khu vực nghĩa trang Thanh Tước (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) đã được đưa ra trong cuộc họp của Thành ủy Hà Nội chiều 9/6.

Vẫn còn chỉ tiêu có thể ảnh hưởng đến môi trường

Ông Hà Huy Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, nghĩa trang Thanh Tước do Ban phục vụ lễ tang Hà Nội thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội quản lý. Nghĩa Trang hung táng trên 1.100 mộ, cát táng trên 23.000 mộ. Từ năm 2010 ngừng nhập mai táng vĩnh viễn, chỉ giải quyết nhập mộ những trường hợp đã đăng ký hợp đồng từ trước (hằng năm chỉ có 2 – 3 trường hợp nhập mộ).

Về những ngôi mộ bổ sung, ông Quang cho biết, đây là vấn đề tái phát sinh tồn tại từ thời điểm hơn 10 năm qua, phía UBND huyện đã biết, triển khai xử lý trên 2/3 số mộ này. Đây là ngôi mộ xí phần chứ không phải mộ có chủ. Hiện còn trên 160 mộ có chủ chúng tôi tiếp tục vận động triển khai di chuyển để trả lại nguyên trạng theo đúng quy định pháp luật.

Nghĩa trang Thanh Tước 

Năm 2013, nhân dân xung quanh đã có nhiều ý kiến phản ánh về môi trường tại khu vực nghĩa trang. UBND huyện đã báo cáo UBND Thành phố và UBND Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban phục vụ lễ tang Hà Nội kiểm tra làm rõ.

Theo kết quả quan trắc của Chi cục bảo vệ môi trường, báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường thì còn tồn tại yếu tố có thể ảnh hưởng đến môi trường (nước mặt, nước ngầm). Ngay sau đó, Ban phục vụ lễ tang Hà Nội đã lập Đề án bảo vệ môi trường tại Nghĩa trang Thanh Tước và được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Cuối năm 2014, nhân dân vẫn tiếp tục phản ánh nghi ngại có ô nhiễm môi trường do hoạt động của nghĩa trang, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra và họp với các ban, ngành liên quan đề nghị kiểm tra, báo cáo UBND Thành phố.

UBND huyện đã nhận được báo cáo của Ban phục vụ lễ tang Hà Nội, trong đó khẳng định: “Hoạt động của nghĩa trang Thanh Tước không gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh nghĩa trang”.

Đồng thời, huyện cũng nhận được báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường có nêu: Chất lượng không khí xung quanh đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn, chất lượng nước mặt tại hồ bán nguyệt nằm trong khuôn viên nghĩa trang các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, ngoại trừ chỉ tiêu dầu mỡ cao hơn 0,1mg/l so với quy chuẩn; chất lượng nước ngầm có chỉ tiêu coliform vượt quy chuẩn 2,3 lần.

“Như vậy, theo số liệu quan trắc trên thì vẫn còn chỉ tiêu có thể ảnh hưởng đến môi trường khu vực xung quanh nghĩa trang Thanh Tước”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Hà Huy Quang cũng cho biết, các cơ quan liên quan đã thống nhất phương án dừng không hung táng; tiếp tục xử lý nước mặt tại hồ bán nguyệt để đảm bảo tiêu chuẩn trước khi xả ra môi trường xung quanh; bổ sung thêm cây xanh, bê tông hóa bề mặt khu mộ để giảm nước mặt thấm xuống đất.

Nước tại khu vực quanh nghĩa trang được người dân bơm lên

Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Ban Phục vụ lễ tang tổ chức đo quan trắc định kỳ hằng năm; chủ động tổ chức giám sát, đo quan trắc để kịp thời chấn chỉnh Ban phục vụ Lễ tang, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường theo quy định.

Chỉ duy nhất 1 trường hợp bị ung thư trong vòng 9 năm

Về thông tin ở khu Đường 23 có 64 người chết vì ung thư do nghi sử dụng nguồn nước ô nhiễm, ông Quang cung cấp thông tin, huyện đã yêu cầu các đơn vị vào cuộc xác minh, từ năm 2005 đến hết năm 2014 toàn bộ khu dân cư Đường 23 có 22 người chết, trong đó chỉ duy nhất 1 trường hợp bị ung thư. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước của thôn Phú Hữu cũng cho thấy các chỉ số gây ung thư nằm trong giới hạn cho phép.

Ông Quang cũng cho biết thêm, ngay khi có kết quả chỉ số quan trắc của Sở TN-MT, huyện vẫn nhận được đơn phản ánh về ung thư, chúng tôi vẫn tiếp tục chỉ đạo xác minh thông tin hồ sơ bệnh án của người đã mất. “Chúng tôi mong muốn Sở Y tế sẽ có kiểm tra cụ thể tiểu sử hồ sơ bệnh nhân tại các bênh viện. Đây là vấn đề bức xúc nhạy cảm cho nên chúng tôi muốn làm rõ để trả lời người dân”.

“Để đánh giá toàn diện, UBND Thành phố đã giao Sở Tài Nguyên Môi trường lấy 10 mẫu nguồn nước giếng khoan để kiểm tra. Sau khi có kết quả sẽ có thông tin chính thức đến các cơ quan” – ông Hà Huy Quang nói.

Hiện nay, chủ đầu tư là Sở NN-PTNT đang đẩy nhanh tiến độ dự án cung cấp nước sạch cho 3 xã Thanh Lâm, Tam Đồng, Đại Thịnh với quy mô dự kiến 2.900 m3/ngày/đêm. Thực tế, khu dân cư Đường 23 có trên 200 hộ thì chỉ có khoảng 70 hộ gia đình sử dụng nước sạch từ nhà máy nước Phúc Yên, số hộ còn lại sử dụng nước giếng khoan. Tại xã Thanh Lâm có 1 trạm cấp nước sạch tại thôn Yên Vinh hiện chỉ cấp được 300/1.000 m3/ngày đêm cho các hộ dân các thôn Đức Hậu, Ngự Tiền, Phú Hữu, Thanh Vân.

Phạm Thu Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo huyện Mê Linh giải trình về ô nhiễm tại nghĩa trang Thanh Tước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO