Lạng Sơn: Vì sao người dân chặn đường vào mỏ đá Cai Kinh?

Hoàng Nghĩa| 16/11/2019 22:12

(TN&MT) - Cho rằng trong quá trình khai thác đá, doanh nghiệp đã nổ mìn, gây khói bụi, làm hư hỏng nhà cửa, ảnh hưởng đến hoa màu và sức khỏe, người dân thôn Ba Nàng đã chặn xe vận chuyển, ngăn cản việc khai thác đá tại mỏ đá Cai Kinh, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).

 

Mỏ đá Cai Kinh

Mỏ đá Cai Kinh, thôn Ba Nàng, xã Cai Kinh thuộc Công ty Cổ phần xi măng Bắc Giang khai thác. Công ty TNHH Thịnh An Bình (Công ty Thịnh An Bình) và Công ty TNHH Tân Thịnh KBG (Công ty Tân Thịnh) là 2 đơn vị thực hiện việc nghiền, sàng và vận chuyển đá.

Theo UBND xã Cai Kinh, sự việc bắt đầu xảy ra từ trưa ngày 11/11/2019. Theo đó, tại đầu đường dẫn vào mỏ đá Cai Kinh, hàng chục người dân thôn Ba Nàng đã dàn xe máy để chặn xe của Công ty Thịnh An Bình và Công ty Tân Thịnh vào vận chuyển đá.

Trước sự việc này, chính quyền xã Cai Kinh đã vận động người dân ra về và tổ chức đối thoại để thống nhất việc bồi thường cây Na do ảnh hưởng của khói bụi trong quá trình khai thác đá. Tại buổi đối thoại, phía doanh nghiệp cho biết đã thỏa thuận và đền bù 45.000 đồng/1 cây Na cho người dân trong 3 năm. Phía người dân cho rằng, do doanh nghiệp cam kết chỉ khai thác trong 3 năm kể từ năm 2013, nhưng đến nay vẫn khai thác nên phải có mức đền bù thỏa đáng cho dân. Vì vậy, người dân không đồng tình mức đền bù này và tiếp tục chặn đường.

Người dân thôn Ba Nàng chặn đường vào mỏ đá Cai Kinh

 

Đến sáng ngày 13/11, đại diện Công ty Tân Thịnh đã đối thoại với người dân và cam kết, ngày 28/11 tới đây sẽ trực tiếp giải quyết hỗ trợ hợp lý cho các hộ bị ảnh hưởng. Người dân cam kết không chặn xe của Công ty Tân Thịnh vào lấy đá. Sau buổi đối thoại, các hộ dân đã cho xe của Công ty Tân Thịnh hoạt động bình thường. Tuy nhiên khẩu hiệu phản đối vẫn chưa được dỡ bỏ và tiếp tục chặn xe của Công ty Thịnh An Bình với lý do lãnh đạo doanh nghiệp này chưa có động thái đối thoại với người dân.

Chiều ngày 15/11, đại diện Công ty Thịnh An Bình đã đối thoại với người dân để lắng nghe các kiến nghị. Tại đây, người dân đề nghị phía Công ty bồi thường 100.000 đồng/1 cây Na và chịu trách nhiệm hỗ trợ các nhà bị nứt, bị ảnh hưởng do đá bay vào. Phía Công ty cho biết, sẽ hỗ trợ cây Na bị ảnh hưởng đảm bảo hợp lý, còn việc đền bù nhà cửa bị nứt thì phải dựa trên cơ sở đánh giá, thẩm định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lý do này không được người dân chấp nhận.

Đại diện Công ty Thịnh An Bình và người dân đối thoại nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Theo lãnh đạo xã Cai Kinh, ngay khi sự việc xảy ra, xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể phối hợp với Công an huyện Hữu Lũng tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân, đồng thời đề nghị dỡ bỏ các khẩu hiệu phản đối mỏ đá, không gây mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, đề nghị đại diện các doanh nghiệp phối hợp với chính quyền để đối thoại với người dân về vấn đề đền bù thiệt hại do khói bụi trong quá trình khai thác đá. UBND xã cũng đã kiến nghị UBND huyện chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với xã kiểm tra, khảo sát về ảnh hưởng của khói bụi, việc nổ mìn theo phản ánh của người dân.

Cũng theo UBND xã Cai Kinh, qua theo dõi, nắm tình hình trong số các hộ dân có nổi lên trường hợp bà Đ.T.H, trú tại thôn Ba Nàng, thường xuyên có lời nói, lập luận gay gắt. Bà H là người lập danh sách các hộ bị ảnh hưởng và thông báo cho người dân đến chặn xe. Khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền và mời các hộ dân đến làm việc, bà H cũng là người lên tiếng phản đối, khiến các hộ dân khác nghe theo.

Ghi nhận của PV trong ngày 15 và 16/11 cho thấy, hàng chục người dân thôn Ba Nàng đã dựng barie, xe máy, khẩu hiệu; dựng lán trại túc trực cả ngày lẫn đêm để chặn đường. Việc chặn xe hiện vẫn tiếp diễn và đã có hành động ngăn cản không cho công nhân của Công ty Thịnh An Bình vào làm việc.

Theo đại diện Công ty Thịnh An Bình, riêng sáng ngày 15/11 người dân đã chặn xe không cho người nhà của Công ty đưa con em đến trường (sự việc này sau đó đã được phía Công an xã xác nhận là đúng thực tế). Phía Công ty cũng cho biết, việc người dân ngăn cản công nhân của Công ty vào khu vực mỏ đá làm việc rất dễ dẫn đến xảy ra các xô xát đáng tiếc, gây mất an ninh trật tự ngoài tầm kiểm soát của phía Công ty nếu chính quyền và ngành chức năng liên quan không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trao đổi với PV Báo TN&MT chiều ngày 16/11, Bí thư Đảng ủy xã Cai Kinh Nguyễn Quốc Thắng cho biết, xã vẫn đang tuyên truyền đến từng hộ gia đình, giải thích để người dân hiểu, không vi phạm pháp luật. Đồng thời đã đề nghị lực lượng Công an huyện phối hợp với xã tiếp tục nắm tình hình, đảm bảo an ninh trật tự và làm rõ có hay không việc xúi giục, kích động người dân chặn xe để xử lý các đối tượng liên quan.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Vì sao người dân chặn đường vào mỏ đá Cai Kinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO