Môi trường

Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới

Hoàng Nghĩa 02/06/2024 - 18:58

(TN&MT) - Ngày 2/6, Sở TN&MT phối hợp với UBND TP. Lạng Sơn tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), tháng hành động vì môi trường năm 2024.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Nguyễn Hữu Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết, nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn được chú trọng thông qua các hoạt động thiết thực như: Ngày Môi trường thế giới 5/6, hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

Các hoạt động này đã được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, các doanh nghiệp và đông đảo cộng đồng dân cư trong tỉnh tham gia, hưởng ứng tích cực và đạt được một số thành quả nhất định. Nhận thức về bảo vệ môi trường trong các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư được nâng lên. Công tác quản lý môi trường cũng đạt nhiều kết quả, góp phần hạn chế được mức gia tăng ô nhiễm và suy thoái môi trường, cải thiện chất lượng môi trường ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

20240602_081957.jpg
Ông Nguyễn Hữu Trực - Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn phát biểu tại Lễ phát động

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ môi trường, để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, tháng hành động vì môi trường năm 2024, lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn kêu gọi các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của Trung ương liên quan đến bảo vệ môi trường.

Đẩy nhanh việc thực hiện các hoạt động điều tra, đánh giá đất đai, tiềm năng đất trong đó cần xác định các khu vực đất bị ô nhiễm, có nguy cơ ô nhiễm đảm bảo các khu vực này phải được khoanh vùng; xây dựng và thực hiện kế hoạch xử lý, cải tạo và phục hồi môi trường đất bị ô nhiễm theo quy định; có biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu tối đa quá trình hạn hán trên địa bàn; có phương án sử dụng đất đai hiệu quả.

20240602_081026.jpg
Người dân TP. Lạng Sơn tham gia hoạt động đổi rác lấy quà.
20240602_085825.jpg

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, bên cạnh đó nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

Đặc biệt, các cấp chính quyền cần nâng cao nhận thức, coi nội dung phục hồi đất, chống hạn hán là một phần không thể tách rời của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ quan trọng của quá trình phát triển bền vững gắn chặt với các chương trình dự án, sáng kiến có liên quan tới biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai và phát triển sinh kế bền vững.

20240602_085144.jpg
Thiếu nhi TP. Lạng Sơn thi vẽ tranh “Thiếu nhi TP. Lạng Sơn vì môi trường tương lai”.
20240602_090558.jpg

Kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải từ hoạt động xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp (nhất là hoạt động chăn nuôi và canh tác nông nghiệp) và quy định về phân loại rác thải tại nguồn bảo đảm chất thải phát sinh phải được xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và quy chuẩn kỹ thuật môi trường Quốc gia về chất thải tương ứng trước khi thải ra môi trường, nghiêm cấm xả thải không đúng quy định ra môi trường đất; đẩy mạnh áp dụng các công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, các mô hình kinh tế tuần hoàn hướng tới phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Các cơ quan truyền thông đại chúng xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng, tần suất tuyên truyền về chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2024; các hoạt động, nhiệm vụ, nội dung liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đa dạng các phương thức tuyên truyền; vận dụng nền tảng công nghệ và mạng xã hội để truyền thông, tạo sự lan toả, hưởng ứng của toàn xã hội.

Tăng cường triển khai nhân rộng các mô hình hiệu quả trong việc phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá đặc biệt là những khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của hiện tượng hạn hán, sa mạc hoá. Đồng thời, phát hiện, biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân và cộng đồng, doanh nghiệp có thành tích, sáng kiến tiêu biểu trong hoạt động bảo vệ môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ tài nguyên của đất nước.

f29ee53a0db61a121447054a18253ced.jpg
Người dân TP. Lạng Sơn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới.

Lãnh đạo Sở TN&MT Lạng Sơn cũng kêu gọi các địa phương, căn cứ tình hình thực tế, cao điểm từ giờ đến kết thúc tháng 6/2024, đồng loạt tổ chức các hoạt động cộng đồng như: Mít tinh, phong trào ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải. Phát động Chiến dịch chung tay bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng các hành động thiết thực, hiệu quả. Treo băng rôn, pano, áp phích (khuyến khích sử dụng từ các vật liệu có tính thân thiện môi trường) tại các cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng phù hợp để đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2024 đạt tính lan tỏa cao.

Tại Lễ phát động, đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn TP. Lạng Sơn đã tiến hành vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu dân cư, điểm chợ; tham gia Ngày hội đổi rác lấy quà.

Đặc biệt, năm nay TP. Lạng Sơn đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh “Thiếu nhi TP. Lạng Sơn vì môi trường tương lai”, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh và người dân, góp phần xây dựng TP. Lạng Sơn ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Trước đó, tại Chùa Thành (TP. Lạng Sơn) cũng đã diễn ra hoạt động thả cá hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6), nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của tổ chức, cá nhân tôn giáo và Nhân dân, thúc đẩy phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”.

20240601_161821.jpg
Thả cá xuống sông Kỳ Cùng hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới.

Đồng thời phát huy có hiệu quả các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần tích cực, chủ động trong việc thực hiện Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia. Khuyến khích các tầng lớp Nhân dân, các tôn giáo Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; hướng tới cuộc sống xã hội hài hòa với thiên nhiên, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, các-bon thấp được hình thành và phát triển; từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường; ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO