Lạng Sơn: Liên tiếp xảy ra cháy rừng

Hoàng Nghĩa| 11/12/2019 20:55

(TN&MT) - Từ ngày 8/12 đến nay, tại tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp xảy ra 6 vụ cháy rừng, làm thiệt hại hàng chục ha rừng các loại.

Vụ cháy rừng tại khối Đại Thắng, TP.Lạng Sơn làm thiệt hại gần 3 ha rừng.

Vụ cháy mới nhất xảy ra vào trưa ngày 11/12 tại khối Đại Thắng, phường Chi Lăng, TP.Lạng Sơn. Do thời tiết khô, hanh nên chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, đám cháy đã bùng lên dữ dội, thiêu rụi nhiều diện tích rừng thông, keo và bạch đàn.

Sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương và gần 100 cán bộ, chiến sỹ Công an, Quân đội, Kiểm lâm địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường triển khai phương tiện, thiết bị tiến hành dập lửa, khống chế đám cháy, đồng thời cùng người dân nỗ lực làm các đường băng cản lửa, ngăn không cho cháy rừng lan rộng. Đến khoảng 13 giờ chiều cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được khống chế, ước tính thiệt hại ban đầu gần 3 ha rừng.

“Đi làm đồng về đến đây thì thấy cháy, chạy lên thì thấy rừng nhà mình cháy gần hết rồi. Cây bị cháy chủ yếu là sa mộc, thông và bạch đàn trồng được gần 10 năm” - bà Dương Thị Hòe, một chủ hộ trồng rừng bị thiệt hại trong vụ cháy này cho biết.

Lực lượng chức năng và người dân tiến hành dập lửa.

 

Theo Thượng tá Trương Thanh Xuân - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, CA tỉnh Lạng Sơn, một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng thường xảy ra vào thời điểm này là do độ ẩm không khí thấp, thời tiết hanh khô. Bên cạnh đó, trong quá trình đốt thực bì để trồng rừng, người dân không kiểm soát được đã dẫn đến cháy lan.

Cũng theo Thượng tá Xuân, khi xảy ra cháy người dân phải huy động ngay lực lượng tại thôn bản, thông báo cho lực lượng kiểm lâm để huy động các lực lượng khác tham gia hỗ trợ chữa cháy.

Thời điểm này, người dân tỉnh Lạng Sơn đang dọn thực bì để chuẩn bị cho vụ trồng rừng mới. Vì vậy, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân.

Thường xuyên tuần tra ở các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, kịp thời phát hiện, huy động lực lượng dập tắt các điểm cháy. Đồng thời, thông báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng đến từng thôn, cụm dân cư và đơn vị bảo vệ rừng nhằm bảo vệ, ngăn chặn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Liên tiếp xảy ra cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO