Lạng Sơn: Làm ngơ cho Dự án cầu Lộc Bình số 1 dùng "đất lậu”?

Hoàng Nghĩa| 02/12/2021 22:41

(TN&MT) - Mặc dù “dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình” (Lạng Sơn) đã được quy hoạch điểm mỏ để lấy đất, nhưng dự án này lại ngang nhiên sử dụng “đất lậu” của một hộ dân ở xã Đồng Bục để thi công dự án.

San ủi đất trái phép

Gần đây PV Báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân huyện Lộc Bình về việc khoảng nửa tháng nay, tại thôn Lăng Xè, xã Đồng Bục (đối diện cây xăng Đồng Bục) diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Điểm san ủi đất nằm ngay cạnh Quốc lộ 4B nhưng không hề có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

“Mục sở thị” tại đây những ngày cuối tháng 11/2021, PV ghi nhận hoạt động khai thác đất diễn ra một cách ngang nhiên, công khai. Quả đồi bị đào bới nham nhở, những chiếc máy xúc cỡ lớn liên tục múc đất lên các xe tải ben đang chờ “ăn hàng”. Khi đã đầy đất, nhưng chiếc xe này phóng bạt mạng trên Quốc lộ 4B hướng thị trấn Lộc Bình.

Điều đáng nói, khi di chuyển các xe chở đất gây bụi mù mịt. Thêm vào đó, khu vực san ủi đất này nằm ngay cạnh Quốc lộ 4B nhưng bị khuất tầm nhìn. Thế nhưng tại đây không hề có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.

“Do đặc thù công việc nên ngày nào tôi cũng phải qua đoạn này mấy lần. Chỗ này đúng khúc cua. Việc đào đất và xe chở đất gây bụi mù như thế mà không có biển cảnh báo, không tưới nước giảm bụi sẽ rất nguy hiểm. Tôi giả sử, quá trình đào bới, đất đá lăn xuống đường trúng người và xe cộ thì lúc ấy ai chịu trách nhiệm?” – anh L.H.C bức xúc.

Đất đồi bị đào bới nham nhở

Để làm rõ việc san ủi đất này có được phép hay không, PV đã làm việc với lãnh đạo UBND xã Đồng Bục. Tại đây, Phó Chủ tịch xã Lương Đình Oánh thừa nhận, có hoạt động san ủi đất tại khu vực trên và ngày 12/11/2021 xã đã lập biên bản sự việc.

“UBND xã Đồng Bục kiểm tra việc sử dụng đất (san ủi đất tại thửa đất số 1473, tờ bản đồ số 1, bản đồ đất Lâm nghiệp xã Đồng Bục) của ông Hoàng Anh Tuấn, trú tại thôn Bản Quang, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình. Qua kiểm tra cho thấy, ông Tuấn đang cho máy xúc đến để tiến hành san ủi, múc đất đi nơi khác…” – biên bản của UBND xã thể hiện.

Biên bản cũng nêu rõ: “thửa đất số 1473, tờ bản đồ số 1, bản đồ đất Lâm nghiệp xã Đồng Bục, diện tích 1.179m2 đã được chuyển nhượng sang tên hộ Lâm Văn Giang và Vi Thị Định. Được UBND huyện Lộc Bình cho phép chuyển mục đích sử dụng tại Quyết định số 4143/QĐ-UBND ngày 8/9/2021. Tại thời điểm kiểm tra chưa có các thủ tục về san lấp…”

Biên bản sự việc do UBND xã Đồng Bục cung cấp cho PV.

Theo biên bản, các thành phần tham gia kiểm tra đã yêu cầu ông Tuấn: dừng việc san ủi và múc đất đi nơi khác, ông Tuấn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất được pháp luật quy định tại điều 170 Luật Đất đai 2013; tuân thủ các biện pháp bảo vệ đất; tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, cam kết không làm tổn hại đến lợi ích hợp pháp của những người sử dụng đất có liên quan.

Yêu cầu là vậy, nhưng nhiều ngày sau đó, hoạt động san ủi đất vẫn diễn ra ngang nhiên và công khai, trong khi địa điểm san ủi chỉ cách trụ sở UBND xã Đồng Bục vài trăm mét. Phải chăng xã chỉ lập biên bản lấy lệ rồi làm ngơ cho ông Tuấn san ủi đất?

Làm ngơ cho dự án dùng đất “lậu”?

Nhiều ngày bám theo các xe chở đất từ khu vực khai thác nói trên, PV phát hiện đất được đổ tại “dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình”. Ghi nhận cho thấy, một khối lượng lớn đất đã được đổ tại đây và đã được san ủi, lu đầm phẳng lỳ.

Xe chở đất vào đổ tại “dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình”.

Nhằm tiếp tục làm rõ, ngày 30/11/2021, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hùng Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình. Ông Cường cho biết, huyện được quy hoạch 3 điểm mỏ để lấy đất đắp cho dự án. Tuy nhiên, thủ tục cấp phép rất lâu, hiện vẫn chưa xong. Theo quy định, để khai thác các điểm mỏ đất đấy thì phải cấp quyền khai thác cho một doanh nghiệp theo Luật Khoáng sản. Huyện thì cũng áp lực tiến độ, giải phóng mặt bằng xong lại không có đất đắp, trong khi hiện nay dự án đang cần đất lấp tạo mặt bằng để đúc dầm cầu trong mùa khô này.

Trước câu hỏi của PV về việc lấy đất để thi công dự án như thế có đúng hay không thì ông Cường thừa nhận: “việc lấy đất như thế là chưa đúng vì không lấy đất đắp ở điểm mỏ đã được quy hoạch theo quy định. Thứ nữa là lấy đất ở ngoài điểm mỏ (đất của ông Tuấn) nhưng cũng chưa được tỉnh chấp thuận.”

Một khối lượng lớn "đất lậu" đã được đổ để thi công “dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình”.

Như vậy có thể thấy, rõ ràng từ xã đến huyện đều biết hoạt động san ủi và múc đất đi nơi khác của ông Hoàng Anh Tuấn là chưa được cấp phép. Và cũng biết việc “dự án cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình” dùng khối lượng đất lấy của ông Tuấn là không đúng quy định. Thế nhưng không hiểu vì sao không có biện pháp ngăn chặn, xử lý? Phải chăng vì tiến độ dự án, nên cả xã và huyện đã làm ngơ?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

"Dự án Cầu Lộc Bình số 1, đường giao thông và khu tái định cư xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình" được triển khai theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Dự án bao gồm các hạng mục: Cầu Lộc Bình dài 142,3 m bắc qua sông Kỳ Cùng mặt cắt cầu rộng 18 m; tuyến đường giao thông số 1, số 2 dài hơn 2 km; khu đô thị trung tâm của dự án có diện tích hơn 49 ha; khu tái định cư có diện tích hơn 2,3 ha, tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng. UBND huyện Lộc Bình được UBND tỉnh Lạng Sơn uỷ quyền làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án. Dự án đã khởi công vào ngày 24/10/2021; Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng Xuân Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Làm ngơ cho Dự án cầu Lộc Bình số 1 dùng "đất lậu”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO