Làng hoa Cố Đô tất bật chuẩn bị hoa phục vụ Tết

04/02/2018 20:18

(TN&MT) - Tết Nguyên Đán đang cận kề, các nhà vườn trồng hoa Tết trên đất Cố đô đang tất bật triển khai các biện pháp kỹ thuật, chăm sóc, tưới tiêu để hoa nở đúng mùa vụ, đưa ra những sản phẩm đặc sắc để phục vụ cho Tết...

Người dân Cố đô Huế đang tích cực chăm sóc cho hoa
Người dân Cố đô Huế đang tích cực chăm sóc cho hoa

Huyện Phú Vang là nơi cung cấp hoa Tết lớn nhất cho toàn tỉnh. Do ảnh hưởng từ những đợt mưa bão lớn cuối năm 2017, trên toàn huyện đã thiệt hại 10 ha hoa cúccủa hơn 114 hộ dân do ngập lâu trong nước; hư hỏng 7.500 chậu hoa.

Vẫn như mọi năm, xã Phú Mậu (huyện Phú Vang) cũng là đầu mối cung cấp cho thị trường hoa Tết với khoảng 10 ha hoa các loại như hoa lyly, hoa lan, hoa cúc, hoa thược dược,...; chủ yếu tập trung các vườn hoa ở thôn Vọng Trì, Thế Vinh, Thanh Tiên và đặc biệt là Tiên Nộn.

Để kịp thời cho việc cung ứng hoa, bà con nông dân đã tiến hành gieo lại giống mới từ nhiều tháng trước. Hơn nữa, năm nay rét đậm kéo dài trong giai đoạn cây sinh trưởng đã ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa, khiến chất lượng hoa không hiệu quả như những năm trước.

Ông Lê Văn Lự (thôn Tiên Nộn, xã Phú Mậu)- chủ vườn hoa với hơn 20 năm kinh nghiệm cho biết, Tết năm nay gia đình ông trồng gần 10.000 gốc hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa lan... Vì thời tiết năm nay bất lợi, mưa rét kéo dài nên ngay từ đầu vụ, gia đình ông đã phải xuống giống hơn ba lần vì cây non bị ngập úng nước.

“Tôi còn đầu tư trồng thêm hơn 3.000 gốc hoa mới cao cấp như hoa lan mokara, hoa lyly, hoa thược dược.. và nhiều loại hoa khác có giá trị cao. Bên cạnh đó đầu tư hệ thống mái che, lắp đặt đèn chiếu sáng công suất lớn cho vườn hoa, ước tính sẽ thu lại được lợi nhuận cao trong dịp Tết này”- ông Lự nói.

Nhiều người dân xã Phú Mậu cho biết, khoảng từ ngày 22- 25 Âm lịch là nhộn nhịp khách và thương lái về mua hoa. UBND xã Phú Mậu cũng đã tổ chức nhiều buổi tập huấn để đưa ra những phương án, cách thức trồng hoa phù hợp với thời tiết, nhằm giúp đỡ người dân giải quyết những khó khăn trong mùa vụ này.
 

Nhiều loại hoa đang phát triển tốt để phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán sắp cận kề
Nhiều loại hoa đang phát triển tốt để phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán sắp cận kề

Để hoa nở kịp bán ra thị trường dịp Tết, các nhà vườn trên địa bàn Thừa Thiên Huế đã phải đầu tư nhiều kinh phí cho việc mua phân để bón thúc, sử dụng thuốc kích cho hoa nhanh chóng phát triển, kết nụ, lắp đặt các hệ thống mái che, đèn chiếu sáng với công suất lớn để điều tiết sự sinh trưởng của hoa.

Tại thôn Công Lương (phường Thủy Vân, thị xã Hương Thủy), bà con nông dân cũng đang gấp rút thời gian nhổ cỏ, bón phân, chăm sóc hoa để kịp phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán.

Ông Trương Hữu Di (phường Thủy Vân) chia sẻ, gia đình ông có hơn 1.000 chậu hoa cúc Tết, cùng với nhiều loại hoa khác như hoa thạch thảo, hoa nho, hoa cúc kim,.. Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, cả gia đình ông tích cực bón phân, 10 ngày lại bón phân một lần, rồi tỉa cành, giăng dây, cắm cộc định hình gốc hoa...

“Đối với loại cúc một bông cần phải tỉa bớt những nhánh phụ, nụ con mọc xung quanh nhánh, chỉ để lại nụ to trên thân chính để không tiêu hao dinh dưỡng cho nụ chính. Đối với cúc chùm cần tỉa bớt các cành tăm, cành mọc gần gốc cây, ngắt nụ chính để các nụ bên phát triển đều nhau. Khi cây cao gần từ 20-30 cm thì tiến hành cắm cọc, cột dây làm dàn để giữ cho cây cúc mọc thẳng không bị đổ. Dự tính hoa cúc sẽ nở đúng vào dịp Tết và giá thành bán ra thị trường hoa Tết cho một chậu hoa cúc với giá dao động từ 200.000đ - 250.000đ/chậu, hoa đồng tiền giá dao động từ 120.000đ – 150.000đ/chậu...”- ông Di thông tin.

Ngoài ra, những người trồng hoa ở các làng hoa, vùng hoa tập trung khác trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như Quảng Điền, thị trấn Sịa, Phú Lộc... đang nổ lực hết sức mình chăm sóc, đầu tư cho vườn hoa để kịp thời cung ứng ra thị trường trong dịp Tết, thu lại nhiều lợi nhuận lớn, mang lại cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng hoa Cố Đô tất bật chuẩn bị hoa phục vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO