Lan tỏa phong trào “Ngày chủ nhật xanh” ở Quảng Ninh

Phạm Hoạch| 17/11/2020 11:04

(TN&MT) - Trong 5 năm trở lại đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều phong trào, mô hình cách làm mới hiệu quả, nhất là phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân.

Theo đó, các cấp Hội đã đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, với nhiều hình thức, như đến từng hộ gia đình phổ biến, giải thích về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường (BVMT) đây là cách làm phù hợp, mang hiệu quả cao, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó, một trong những nét mới đối với công tác tuyên truyền trong thời gian qua, là cán bộ Hội đã phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò, uy tín của các già làng, trưởng bản, cán bộ tại các thôn, bản trong việc phổ biến kiến thức về môi trường tới người dân.

Tổ phụ nữ vệ sinh môi trường xã Hoàng Tân, TX.Quảng Yên thu gom, vận chuyển rác thải đến điểm tập kết

Nhờ vậy, từ năm 2016 đến nay, Hội đã tổ chức 225 cuộc truyền thông về BVMT vào các Ngày lễ, ra quân phát động về BVMT tại cấp tỉnh và các địa phương thu hút trên 9 nghìn lượt người tham gia hưởng ứng. Hội LHPN các cấp đã phát 5 nghìn tờ rơi, 2 nghìn cuốn sổ tay hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải tại hộ gia đình. Tổ chức 2 lớp tập huấn cho 250 học viên là cho đội ngũ cán bộ chủ chốt khối Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh về công tác BVMT. Hiện nay, đội ngũ cán bộ Hội đã tích cực sử dụng trang mạng xã hội, zalo, facbook để trao đổi, chia sẻ thông tin, học tập kinh nghiệm về các mô hình hay, cách làm sáng tạo, nêu gương điển hình để áp dụng cho cơ sở của mình thực hiện mang lại hiệu quả và tính lan tỏa cao.

Thông qua đó, việc phân loại rác thải tại hộ gia đình được đẩy mạnh, người dân đổ rác đúng giờ và nơi quy định, không vứt rác ra đường, giữ gìn vệ sinh nguồn nước. Đối với người dân tại vùng nông thôn, các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, di chuyển chuồng trại xa nơi ở của gia đình, cũng như sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng hướng dẫn, quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bằng Cả, TP.Hạ Long thường xuyên dọn vệ sinh môi trường tại Nhà văn hóa thôn, bản

Cùng với đó, phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó các cấp Hội phụ nữ là đơn vị chủ trì tham mưu, giám sát tổ chức thực hiện, hội viên phụ nữ làm nòng cốt, huy động sự tham gia tích cực của các lực lượng trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 177/177 cơ sở và 1.629/1.629 chi hội phụ nữ duy trì, phát huy hiệu quả thực hiện phong trào “Ngày chủ nhật xanh” với việc duy trì thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường 1 tuần/lần tại các địa phương, khu dân cư.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức trên 35 nghìn kỳ "Ngày chủ nhật xanh" với gần 1 triệu lượt người tham gia, qua các cuộc ra quân đã tổng vệ sinh được 26 nghìn lượt công trình, như: cống thoát nước, suối, kênh mương, nhà văn hóa. Đồng thời, duy trì 725 đoạn đường “Xanh- sạch- đẹp” do phụ nữ làm nòng cốt, xây dựng 45 ha vườn hoa, chăm sóc 120 nghìn tuyến đường hoa, bích họa, cây cảnh tại các thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Phong trào "Ngày chủ nhật xanh" được các chi hội phụ nữ xã Tiền An, TX. Quảng Yên duy trì thường xuyên

Song song với việc duy trì triển khai phong trào “Ngày chủ nhật xanh” và “Biến rác thành tiền”, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát triển, nhân rộng thêm nhiều mô hình về bảo vệ môi trường. Điển hình như các mô hình: “Chi hội sống xanh”; Đoạn đường, khu phố "Xanh - Sạch - Đẹp do phụ nữ quản lý”; Dùng làn đi chợ; Phân loại rác thải tại hộ gia đình; Xây dựng thôn xanh, sạch, đẹp, giữ gìn bản sắc vùng cao; Tổ phụ nữ vệ sinh môi trường...đều được duy trì và phát huy hiệu quả thiết thực.

Qua 5 năm triển khai các phong trào, mô hình, các cấp Hội phụ nữ Quảng Ninh đã truyền tải, phổ biến kiến thức về môi trường, cũng như từng bước làm thay đổi, nâng cao nhận thức từ đội ngũ cán bộ hội viên và cộng đồng dân cư từ những việc làm nhỏ ngay trong mỗi gia đình nhưng mang ý nghĩa lớn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phong trào “Ngày chủ nhật xanh” ở Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO