Lan tỏa môi trường du lịch xanh

31/07/2018 09:24

(TN&MT) - Đến với các khu du lịch của Việt Nam thời gian gần đây, du khách sẽ có chung một cảm nhận là chất lượng môi trường đã được cải thiện. Trong đó, các...

(TN&MT) - Đến với các khu du lịch của Việt Nam thời gian gần đây, du khách sẽ có chung một cảm nhận là chất lượng môi trường đã được cải thiện. Trong đó, các nhân viên môi trường thường xuyên túc trực thấy rác là nhặt, cây xanh, hoa cỏ được nghiên cứu ươm trồng, để phủ xanh những điểm đến. Mỗi sản phẩm du lịch như vậy đang tạo dựng nên một ý thức xanh cho chính du khách và lan tỏa đến cộng đồng.
 
Nhân viên vệ sinh môi trường làm việc tại Sun World Halong Complex
Nhân viên vệ sinh môi trường tích cực quét rác làm sạch vườn hoa, thảm cỏ tại Sun World Halong Complex

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường ông Nguyễn Duy Đông du khách từ Hà Nội đến thăm quan du lịch tại Sun World Halong Complex chia sẻ: Sau hai năm không tới Hạ Long, đã vô cùng ngạc nhiên khi đến thăm các điểm du lịch nổi tiếng của Sun World Halong Complex, cũng như thực sự cảm thấy choáng ngợp bởi cảnh quan môi trường, cảnh quan thiên nhiên xung quanh có nhiều đổi thay tích cực đến thế. 

Cụ thể, điều khiến những du khách như tôi ngạc nhiên là khi thấy các địa điểm như: Bãi biển Sun World Hạ Long; Hải Đăng Sun World Hạ Long; Quần thể vui chơi Ba Đèo; Công viên Lốc Xoáy; Công viên Rồng; Công viên Lốc Xoáy... đều vô cùng phong quang, sạch sẽ dù tại đây lúc nào gần như cũng có nườm nượm khách du lịch ra vào. 

Đặc biệt hơn nữa là ông Đông không ngần ngại so sánh những lối đi sạch bong không một cọng rác ở đây với các nước là cường quốc về du lịch tại khu vực châu Âu, châu Mỹ, châu Á, thậm chí là Thái Lan đất nước nằm chung trong khu vực Đông Nam Á nơi tôi đã có cơ hội được đôi ba lần ghé thăm trong các chuyến du lịch. 

Người Thái Lan vô cùng ý thức trong vấn đề  giữ gìn và bảo vệ cảnh quan môi trường trong lành, sạch đẹp. Ở Sun World Halong Complex tôi cũng đang thấy ý thức đó được gìn giữ, lan tỏa, khi tận mắt thấy các nhân viên vệ sinh môi trường của khu du lịch này nhặt, rồi lượm bất cứ thứ gì họ thấy rơi vãi trên đường.
 
đều vô cùng phong quang, sạch sẽ dù tại đây lúc nào gần như cũng có nườm nượm khách ra vào.
Đường đi trong Sun World Halong Complex vô cùng phong quang, sạch sẽ dù tại đây lúc nào cũng có nườm nượm khách ra vào.

Chị Phạm Thị Huệ - Nhân viên vệ sinh môi trường làm việc tại Sun World Halong Complex cho biết: Để góp phần cải tạo bãi tắm Bãi Cháy ngập ngụa rác thải, nước đen màu bùn từ ba năm trước thành một bãi tắm công cộng cát trắng nước trong. Tập đoàn Sun Group đã tuyển chọn riêng một đội ngũ nhân viên vệ sinh với 35 người chia làm hai ca, chỉ để làm việc đi nhặt rác.

Tuy nhiên, để duy trì sự sạch sẽ của bãi tắm việc nhặt rác này không chỉ là giới hạn của riêng đội ngũ nhân viên vệ sinh môi trường. Ở khu du lịch Sun World Halong Complex của Tập đoàn Sun Group, từ lãnh đạo đến nhân viên đều sẵn sàng trở thành một “lao công”, khi thấy rác vương vãi đâu đó.
 
Các thùng rác được lặp đặt đều đặn, với hình thu ngộ nghĩnh thuận tiện cho du khách bỏ rác vào thùng
Các thùng rác được lặp đặt đều đặn, với nhiều hình thù ngộ nghĩnh thuận tiện cho du khách bỏ rác vào thùng

Chứng kiến cảnh tượng các nhân viên môi trường cần mẫn, cặm cụi nhặt rác bất cứ khi nào, nhặt rác làm sạch các tuyến đường trong khu du lịch Sun World Halong Complex, nhiều du khách trong nước, cũng như quốc tế đã tự thay đổi ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mình.

Du khách Đỗ Thị Thùy Trang đến từ quận Lê Chân, thành phố Hải Phóng cho biết: Tôi dường như vẫn cảm thấy áy náy về hành động của cá nhân khi trên đường lên khám phá vòng quay mặt trời trong khu du lịch Sun World Halong Complex, lúc đó trên tay nhiều đồ nên thời điểm sau khi cho con gái uống hết nước, tôi liều vứt vỏ chai xuống ngay phía dưới chân. Một nhân viên vệ sinh môi trường nhìn thấy đã nhanh chóng nhặt vỏ chai nước và bỏ vào thùng rác cách đó vài bước chân. 

Sau đó, nhân viên vệ sinh môi trường này không hè trách móc, phàn nàn hay nhắc nhở gì. Tuy vậy, hành động đó khiến cho cá nhân tôi cảm thấy vô cùng áy náy và xấu hổ về việc làm không đúng của bản thân. Vì thế mà qua tình huống này tôi, cũng như nhiều người khác cũng tự ý thức là cần phải thay đổi hành động của mình, khi chứng kiến những việc mà nhân viên vệ sinh môi trường khu du lịch này làm.
 
Nhân viên vệ sinh môi trường
Nhân viên môi trường vẫn phải đi nhặt rác gần lối lên vòng quay mặt trời khu du lịch Sun World Halong Complex

Tuy vậy, môi trường xanh, sạch không phải là điều duy nhất có tại các khu du lịch của Việt Nam, bên cạnh quy mô của các khu du lịch Sun World hay các khu vui chơi giải trí khác. Bởi đến các khu du lịch nói trên, mỗi du khách còn thấy được màu xanh, thấy được sắc hoa rực rỡ và đặc biệt là thấy cả những dấu ấn dịch chuyển thiết kế công trình, để giữ lại những cây cổ thụ, giữ cho màu xanh lan tỏa.

Có thể thấy được điều này ở ngay trong Sun World Halong Complex, nơi có hàng trăm loài hoa đã và đang bung nở tuyệt đẹp giữa cảnh núi non hùng vĩ với bờ biển Hạ Long hiền hòa thơ mộng của miền đông bắc, từ các vị trí ngoài cổng khu du lịch, bên trong sân, cho tới nhà ga Đại Dương...

Sẽ không nhiều người dân, khách du lịch biết về những câu chuyện này. Thế nhưng, chỉ cần thấy màu xanh của cây cối, hoa lá lan tỏa, thấy khu du lịch sạch không bóng rác, thấy được các du khách ngày một nâng cáo ý thức gìn giữ vệ sinh môi trường, các nhân viên vệ sinh môi trường, những người làm du lịch ở các điểm đến này đã cảm nhận được niềm vui từ chính công sức nhỏ bé của mình cho khu du lịch Sun World Halong Complex...

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa môi trường du lịch xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO