Lần đầu tiên Việt Nam kêu gọi hỗ trợ quốc tế ứng phó với hạn mặn

27/04/2016 00:00

(TN&MT) – Trước lời kêu gọi của Việt Nam, chỉ trong một ngày 26/4, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết tài trợ 7,34 triệu USD ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng bởi El Nino tại Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Cụ thể, Cơ quan Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ 4 triệu USD, ADB sẽ xem xét hỗ trợ 3 triệu USD, Mỹ hỗ trợ 50.000 USD cho tỉnh Bến Tre, Hội Chữ thập Đỏ 200.000 euro cho Cà Mau và 15.000-18.000 USD cho Long An, Chính phủ New Zealand 50.000 USD, Chính phủ Australia và Chính phủ Thụy Sĩ cũng sẽ xem xét hỗ trợ Việt Nam... Tổng các khoản viện trợ khoảng 7,34 triệu USD.

Đây là thông tin cuối của Hội nghị kêu gọi hỗ trợ thực hiện kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam diễn ra ngày 26/4.

Cần 48,5 triệu USD để ứng phó khẩn cấp với thiên tai

Tại hội nghị này, Việt Nam đã công bố kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với tình hình hạn hán và xâm nhập mặn. Theo đó, kế hoạch này cần khoảng 48,5 triệu USD để thực hiện.

Sau các cam kết hỗ trợ hơn 7 triệu USD này, Kế hoạch ứng phó khẩn cấp cần có thêm nguồn hỗ trợ khoảng hơn 40 triệu USD của các đối tác và cộng đồng quốc tế để thực hiện các biện pháp ngắn hạn.Trong đó, hỗ trợ an ninh lương thực khoảng 16,4 triệu USD, cung cấp nước sạch sinh hoạt 14 triệu USD, dinh dưỡng 3,4 triệu USD, phòng chống dịch bệnh 6,4 triệu USD và phục hồi sinh kế 1, 2 triệu USD.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam kêu gọi quốc tế hỗ trợ để ứng phó với hạn hán ngày càng nghiêm trọng.

Tại hội nghị, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, bà Pratibha Mehta cho biết, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực to lớn thực hiện các cứu trợ khẩn cấp song đây là một sự kiện đặc biệt kêu gọi hỗ trợ đặc biệt của cộng đồng quốc tế. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp cùng với Chính phủ để có thể trợ giúp những nhu cầu cấp thiết nhất cho những người dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất”, bà Pratibha Mehta nói.

Ngoài những cam kết về tài chính, tại hội nghị này, WB, Ngân hàng Phát triển châu Á, Chính phủ Nhật Bản, Quỹ AFD (Pháp), Ngân hàng Tái thiết Đức cũng thể hiện sự sẵn sàng tăng cường hỗ trợ cũng như điều chỉnh khoản hỗ trợ và đẩy nhanh tốc độ giải ngân các chương trình có tính chất dài hạn để Việt Nam ứng phó với tình hình trước mắt cũng như thực hiện các giải pháp lâu dài ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hạn hán gây tổn thất nặng nề cho người nông dân và nền kinh tế

Tổn thất kéo dài vài năm

Hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng nhất trong lịch sử gần một thế kỷ qua đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Việt Nam. Mặc dù xâm mặn là một hiện tượng xảy ra thường niên, năm nay, xâm mặn đã bắt đầu sớm hơn bình thường 2 tháng, với mức độ xâm nhập sâu hơn vào vào nội địa trung bình từ 20-30 km.

Chính phủ Việt Nam, Liên hợp quốc và các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã tiến hành một đánh giá nhanh, ước tính trong 18 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất có khoảng 2 triệu người không được sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, và 1,1 triệu người cần hỗ trợ về lương thực. Hơn 60.000 phụ nữ và trẻ em đang lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng, và sinh kế của khoảng 1,75 triệu người đã bị thiệt hại nặng nề do hạn hán ngày càng gia tăng.

“Điều nghiêm trọng là hơn 1,5 triệu người dân đang thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Tổn thất về nông nghiệp có thể kéo dài ít nhất 4-5 năm sau", Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cảnh báo.

Để ứng phó với đợt thiên tai khốc liệt này, ngay từ cuối năm 2015, Chính phủ đã cung cấp hơn 5.000 tấn lương thực cứu trợ cho 3 khu vực bị hạn hán và đã phân bổ hơn một tỷ đồng (khoảng 45 triệu đô la Mỹ) thực hiện các nỗ lực cứu trợ hạn hán ở cấp quốc gia.

Tính đến thời điểm hiện nay, 2 triệu mét khối nước đã được cung cấp bằng xe tải cho các vùng hạn mặn, và 630.000 liều Chloramine B và 400.000 viên Aquatabs cũng đã được cung cấp cho các hộ gia đình đang không có nước sạch để sinh hoạt. Với tình hình hạn hán ngày càng nghiêm trọng hơn, ngày 15/3/2016, Chính phủ Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp, ưu tiên các hỗ trợ đảm bảo cung cấp nước, lưu trữ nước và xử lý nước tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, cũng như đảm bảo an ninh lương thực, hỗ trợ dinh dưỡng và tăng cường giám sát bùng phát dịch bệnh.

Bài & ảnh: Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam kêu gọi hỗ trợ quốc tế ứng phó với hạn mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO