Văn bản mới

Làm sổ đỏ trực tuyến được miễn lệ phí

Phạm Oanh 12/07/2024 - 18:05

(TN&MT) - Hiện nay, nhà nước khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai qua hình thức trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của người dân và cơ quan có thẩm quyền.

Mới đây nhất, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Nghị quyết 07/2024/NQ-HĐND quy đinh mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố.

so-online.jpeg
Người dân được miễn lệ phí khi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trực tuyến

Theo đó, mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến bằng 0 đồng đối với 5 loại lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân thành phố gồm: Lệ phí hộ tịch; Lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Lệ phí đăng ký kinh doanh; Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; Lệ phí cấp giấy phép xây dựng.

Theo các chuyên gia, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, nhất là trong việc tra cứu, theo dõi thông tin, nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục...

Đối tượng áp dụng quy định này gồm các tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến (trừ những đối tượng được miễn thu lệ phí theo quy định của pháp luật); Các cơ quan, tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến việc thu, nộp lệ phí.

Như vậy, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức, cá nhân sẽ được miễn lệ phí cấp sổ đỏ, giấy phép xây dựng… khi làm trực tuyến đến hết năm 2025. Chính sách này của thành phố có tác động tích cực, khuyến khích người dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, phù hợp với các quy định mới của Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ các nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai. Trong đó nhấn mạnh nguyên tắc: các TTHC về đất đai được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, qua hệ thống bưu chính hoặc trên môi trường điện tử và có giá trị pháp lý như nhau; Bảo đảm phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, lồng ghép trong việc giải quyết TTHC về đất đai, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sổ đỏ trực tuyến được miễn lệ phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO