Khoáng sản

Lâm Đồng: Vi phạm khoáng sản, công ty TNHH Ngọc Bình bị phạt

Đình Du 28/05/2024 - 16:03

(TN&MT) – Vi phạm hàng loạt quy định trong lĩnh vực khoáng sản, Công ty TNHH Ngọc Bình (trụ sở xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông do bà Phạm Thị Thanh Phương làm giám đốc) bị phạt hơn 315 triệu đồng.

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Quyết định số 902/QĐ-XPHC ngày 27/05/2024 xử phạt công ty nói trên đến 7 hành vi vi phạm.

Thứ nhất là không nộp báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản (đá xây dựng) kèm theo quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản vào Trung tâm thông tin lưu trữ và bảo tàng địa chất.

Thứ hai là khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác (vượt quá 10% theo quy định). Thứ ba là lưu trữ không đầy đủ, đúng quy định sổ thống kê, văn bản, tài liệu để tính toán, xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế. Thứ tư là đã thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế năm 2022 và 2023 nhưng không thống kê số liệu khối lượng khoáng sản nguyên khai qua trạm cân hàng ngày.

Thứ năm là sử dụng diện tích 6.727,7m2 đất (gồm 6.539,9 m2 đất làm sân công nghiệp và 187,8 m2 đất làm văn phòng điều hành), có nguồn gốc là đất sản xuất nông nghiệp (trồng cây lâu năm) của ông Nguyễn Quang Khải cho Công ty TNHH Ngọc Bình thuê, mượn để sử dụng vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản (thuộc nhóm đất phi nông nghiệp). Nhưng công ty này đã không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc thuê đất theo khoản 3, Điều 2, Giấy phép khai thác khoáng sản số 12/GP-UBND ngày 31/7/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng và không được cấp thẩm quyền cho phép theo quy định (thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản từ năm 2014 đến ngày 14/5/2024).

Thứ sáu là trong năm 2022, quá trình sản xuất dự án có phát sinh chất thải nguy hại được thu gom và lưu trữ tại kho chứa, nhưng Công ty TNHH Ngọc Bình không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường) về việc lưu trữ quá 1 năm kể từ thời điểm phát sinh mà chưa tìm được cơ sở xử lý chất thải nguy hại phù hợp, chưa có phương án vận chuyển, xử lý khả thi.

Thứ bảy là đã nộp chậm số tiền ký quỹ của năm 2022 là 12.439.000 đồng, thời gian chậm nộp là 405 ngày.

Tổng các hình phạt nêu trên là 157.519.000 đồng. Tuy nhiên, đối với tổ chức, mức phạt tiền bằng 2 lần so với cá nhân. Do đó, tổng số tiền phạt mà UBND tỉnh Lâm Đồng áp dụng đối với Công ty TNHH Ngọc Bình là hơn 315 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lâm Đồng đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 12/GP-UBND ngày 31/7/2023 do UBND tỉnh này cấp (thời hạn 5 năm), đồng thời yêu cầu Công ty này phải khai thác khoáng sản đúng các thông số của hệ thống khai thác đã xác định trong thiết kế mỏ được phê duyệt. Công ty cũng phải đăng ký đất đai theo quy định và nộp hơn 43 triệu đồng do thu lợi bất hợp pháp có được từ việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Theo Lâm Đồng: Vi phạm khoáng sản, công ty TNHH Ngọc Bình bị phạt hơn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Vi phạm khoáng sản, công ty TNHH Ngọc Bình bị phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO