Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát trái phép dọc sông Đa Dâng

Theo TTXVN | 11/03/2023 06:18

Ngày 10/3, thông tin từ UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà xử lý dứt điểm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn mà một số cơ quan báo chí đã phản ánh. Đây là hoạt động của một số tổ chức, các nhân khai thác cát không phép, trái phép khu vực sông Đa Dâng và bãi bồi ven sông này, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chú thích ảnh
Nhiều vị trí sông Đạ Dâng tại xã Phi Tô, huyện Lâm Hà bị khai thác cát trái phép. Ảnh (tư liệu): baolamdong.vn

Theo văn bản số 1701/UND-TL ngày 9/3/2023, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu UBND huyện Lâm Hà tiến hành tiếp tục kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân theo kế hoạch đã ban hành, xử lý dứt điểm việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30/4/2023.

Theo Báo cáo số 88/BC-STNMT ngày 3/3/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng, tại khu vực các xã Phú Sơn, Đạ Đờn, Phi Tô của huyện Lâm Hà có 3 đơn vị là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiên Cường, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thông Dung và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bảo Nghi được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản với thời hạn từ 18 năm đến 28 năm; diện tích khai thác từ 4 ha tới 49 ha và 3 km lòng sông; sản lượng khai thác từ 5.000m3 đến 100.000m3/năm.  Riêng Công ty Năm Hương và Công ty Đình Tâm chưa được giấy phép thăm dò, khai thác cát. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thường xuyên có văn bản chấn chỉnh, hướng dẫn, yêu cầu các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm các quy định, đề nghị các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.

Từ tháng 12/2021 đến tháng 2/2023, một số cơ quan báo chí phản ánh, cuộc sống của người dân dọc sông Đa Dâng bị ảnh hưởng nặng nề bởi hoạt động khai thác cát tại đây. Chỉ một đoạn sông ngắn trên địa bàn thôn R’Teing nhưng có tới 5 công ty khai thác cát đang hoạt động hoặc tạm dừng hoạt động. Các đối tượng khai thác cát không chỉ đào xới lật tung đường đi, hệ thống cấp nước của thôn, thậm chí còn cho thiết bị cơ giới ngang nhiên hút cát trên phần đất thuộc vườn cà phê của một số hộ dân…

Trước thông tin này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện Lâm Hà kiểm tra làm rõ; xử lý dứt điểm các hoạt động khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc trên địa bàn; chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã triển khai lắp đặt camera giám sát các khu vực thường xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Chỉ đạo xử lý dứt điểm hoạt động khai thác cát trái phép dọc sông Đa Dâng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO