Lai Châu: Mỏ đá Lương Việt nổ mìn sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường

25/03/2016 00:00

(TN&MT) - Nằm sát ngay Quốc lộ 4D giao với cuối con đường 58m của TP. Lai Châu, việc khai thác tại mỏ đá của công ty TNHH Lương Việt (bản Hồi Lùng, xã Nậm Loỏng, TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu) đã diễn ra nhiều năm nay, gây hệ lụy xấu về môi trường cũng như làm hư hại tài sản của các hộ dân quanh mỏ đá.

Vị trí mỏ đá Lương Việt nằm sát ngay quốc lộ 4D và đường 58m gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khi mỏ đá nổ mìn
Vị trí mỏ đá Lương Việt nằm sát ngay quốc lộ 4D và đường 58m gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông khi mỏ đá nổ mìn

Dân khổ trăm bề

Theo người dân địa phương, mỏ đá của công ty TNHH Lương Việt đã đưa vào khai thác từ năm 1997 đến nay. Trước đây, toàn bộ khu vực mỏ đá thuộc địa phận xã Sùng Phài, huyện Tam Đường; từ khi chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu mới thì xã Nậm Loỏng được thành lập, nhà điều hành mỏ, nhà ở công nhân của mỏ đá Lương Việt lúc này nằm trong phạm vi của xã Nậm Loỏng, TP Lai Châu. Diện tích phần mỏ đá, vị trí đặt kíp nổ mìn vẫn nằm trong địa giới của xã Sùng Phải nhưng từ vị trí nổ mìn đến Quốc lộ 4D cũng chỉ khoảng chừng 100m.

Chị Nguyễn Thị Thắm, bản Hồi Lùng xã Nậm Loỏng bức xúc: “Tôi cũng không biết quy định khoảng cách nổ mìn tối thiểu bao nhiêu mét để đảm bảo an toàn cho nhà dân, nhưng mỗi lần mỏ đá Lương Việt nổ mìn, cả bản rung chuyển như động đất, khói bụi mù trời, bay phủ kín hết khu vực những nhà xung quanh đây. Chúng tôi đã ý kiến nhiều lần với xã, với đơn vị khai thác đá nhưng cũng không thấy ai giải quyết, kiến nghị nhiều quá mà không thấy thay đổi gì nên dân chúng tôi cũng không biết kêu ai”.

Bà Hà Thị Díu, nhà ngay cạnh mỏ đá Lương Việt bức xúc: “Mỗi lần mỏ đá họ nổ mìn là nhà tôi bị đá bay văng cả vào mái, rung chuyển nứt hết tường nhà, ý kiến với mỏ đá quá nhiều lần rồi nhưng họ không đến xem thực tế, cũng chẳng đền bù gì cho gia đình cả”.

Ông Phê A Phàn, bản Hồi Lùng bức xúc trước việc nổ mìn lớn gây nứt tường nhà của gia đình ông.
Ông Phê A Phàn, bản Hồi Lùng bức xúc trước việc nổ mìn lớn gây nứt tường nhà của gia đình ông.

Ông Phê A Phán có nhà cách mỏ đá Lương Việt khoảng 500m, cho biết: “Không biết cơ quan nào cho phép mỏ đá Lương Việt nổ mìn với liều lượng lớn đến rung chuyển cả bản như thế, nhưng ở ngay cạnh nhà tôi có kho đạn của đơn vị quân đội thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh. Nếu cứ nổ mìn lớn thế này, gâu rung chấn mạnh thì sẽ rất nguy hiểm vì kho đạn cũng nằm ngay trong phạm vi bị ảnh hưởng. Như nhà tôi đây đã xây mấy năm không hề có vết nứt nhưng khi mỏ đá nổ mìn lớn thì cánh cửa rung lên như động đất, tầng 2 của nhà cũng bị nứt toác ra vài vị trí. Nhiều người dân trong bản có ý kiến với mỏ đá và xã lắm rồi nhưng thấy bảo mỏ đá có người nhà trên tỉnh làm to nên không ai nói được”.

Xã thiếu thông tin

Nhằm tiếp cập với hồ sơ pháp lý cũng như làm sáng tỏ những bức xúc của người dân xung quanh khu vực mỏ đá Lương Việt, Phóng viên Báo điện tử TN&MT đã có buổi làm việc với ông Vàng Văn Hiên, Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Loỏng. Ông Hiên cho biết: “Do trước đây khi chia tách từ huyện Tam Đường nên xã không nắm được thủ tục pháp lý. Từ khi thành lập xã thì đơn vị khai thác mỏ đá cũng không hề có thông báo hay những vấn đề liên quan đến hoạt động khoáng sản tại xã. Xã cũng đã một vài lần đi kiểm tra cùng các đoàn của Sở TN&MT, Phòng CSMT, Phòng TN&MT TP Lai Châu nhưng đến nay biên bản của các đợt kiểm tra những năm trước cho đến giờ xã cũng chưa nhận được.

Ông Hiên cũng thừa nhận việc người dân bức xúc trước tình trạng nổ mìn, khói bụi mù bản. Xã đã có nhắc nhở doanh nghiệp nhưng thẩm quyền của xã có hạn nên giải quyết vấn đề này rất khó. “Thực tế theo quy định trên địa bàn thành phố không được nổ mìn, mặc dù khu mỏ đá nằm về phía xã Sùng Phài huyện Tam Đường nhưng lại giáp với gần đường Quốc lộ 4D và đường 58m của TP. Lai Châu. Doanh nghiệp làm như vậy chắc là tỉnh cho phép” – ông Hiên nói.

Hàng Chục xe vào chở đá với giàn nghiền xay xát đá bụi mù tại mỏ đá Lương Việt
Hàng chục xe vào chở đá với giàn nghiền xay xát đá bụi mù tại mỏ đá Lương Việt

Để rộng đường dư luận, Phóng viên cũng liên hệ với Công ty TNHH Lương Việt, đơn vị khai thác mỏ đá để làm rõ những vấn đề trên nhưng chỉ gặp được người phụ trách bán hàng tại đây là ông Nguyễn Tiến Mạnh. Chỉ huy điều hành mỏ cũng không hề có mặt khi hàng chục công nhân đang khoan đá nổ mìn, xe chở đá ra vào tấp nập. Người phụ trách công ty TNHH Lương Việt là ông Doanh hiện đang đi vắng, trong khi Phóng viên đã đề nghị và có lịch hẹn làm việc cũng không nhận được sự phản hồi từ phía chủ mỏ đá Lương Việt.

Theo Quy chuẩn Việt Nam 02-2008/BCT của Bộ Công thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng và tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp có nêu rõ “Khi nổ ở sườn núi, đồi thì bán kính vùng nguy hiểm theo hướng văng xuống phía dưới không được nhỏ hơn 300m”.

Việc mỏ đá Lương Việt nổ mìn có đảm bảo khoảng cách an toàn với khu dân cư hay không đã khá rõ. Việc người dân đang ngày đêm gánh chịu hậu quả từ việc khai thác đá của Công ty TNHH Lương Việt  thì đang rất cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền tỉnh Lai Châu.

Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đang liên hệ với Sở TN&MT tỉnh Lai Châu và các cơ quan ban ngành khác để tìm hiểu về công tá quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản tại mỏ đá Lương Việt; cũng như việc khắc phục ô nhiễm, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Bài & ảnh: Minh Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Mỏ đá Lương Việt nổ mìn sát khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO