Lai Châu: Chủ tịch tỉnh dẫn đoàn khảo sát điểm du lịch...

Lê Dũng – Hoàng Châu | 08/03/2021 14:06

(TN&MT) - Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định 4 chương trình trọng tâm, trong đó Chương trình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch là một trong 4 nhiệm vụ quan trọng trong kì Đại hội lần này.

Trước đó, ngày 6/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ông Trần Tiến Dũng cùng Đoàn công tác làm việc tại bản văn hóa du lịch Vàng Pheo, huyện Phong Thổ.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Lai Châu khảo sát tại bản Vàng Pheo.

Bản văn hóa du lịch Vàng Pheo được công nhận vào năm 2015. Từ khi được công nhận đến nay, bản đã đón rất nhiều đoàn khách du lịch ở mọi miền tổ quốc đến tham quan và trải nghiệm. Hiện nay, làng văn hóa du lịch Vàng Pheo có 2 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực truyền thống và 2 nhà làm dịch vụ homestay. Cùng với đó, một số sản phẩm du lịch như: Xòe Thái, dân ca, dân vũ, làm đàn tính tẩu... Ngoài ra, khách du lịch còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng của người Thái vùng Tây Bắc và được trải nhiệm bắt cá suối, hái rau rừng, vào bếp cùng nấu ăn, tham gia các trò chơi bên suối...

Đến thăm hộ dân làm khăn piêu 

Du lịch trải nghiệm gắn với văn hóa ẩm thực, dân ca, dân vũ địa phương là một trong những thế mạnh của tỉnh Lai Châu nói chung và bản Vàng Pheo nói riêng. Sau khi nắm tình hình sơ bộ về những khó khăn, thuận lợi của bản Vàng Pheo. Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trần Tiến Dũng bày tỏ vui mừng trước sự thay đổi của bản Vàng Pheo.

Ông Dũng nhấn mạnh: Bản văn hóa du lịch Vàng Pheo có đầy đủ yếu tố về cảnh quan, văn hóa độc đáo của người Thái được lưu giữ, ẩm thực và một số sản phẩm du lịch khác... Tuy nhiên, để phát triển du lịch thành công, ngoài sự vào cuộc, định hướng của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, rất cần có sự cố gắng, quyết tâm của bà con Nhân dân; làm du lịch đòi hỏi phải làm bài bản, cầu kỳ, tỷ mỉ, tâm huyết.

Tham quan mô hình, các nghệ nhân làm đàn tính tẩu

Khẳng định, nếu đồng lòng và có sự quyết tâm cùng với các điều kiện vốn có, Vàng Pheo hoàn toàn có thể đẩy mạnh phát triển du lịch hơn nữa. Tuy nhiên, quyết tâm đó phải thể hiện bằng hành động, bằng tư duy. Làm sao để người dân tại điểm du lịch sống được bằng việc làm du lịch. Trong đó vai trò của Trưởng bản rất quan trọng, phát triển du lịch nhưng phải giữ được bản sắc. Vì vậy phải xây dựng được quy ước, hương ước để bà con thực hiện theo, có sự liên kết và phát huy vai trò của hợp tác xã. Vàng Pheo phải khai thác thế mạnh từ ẩm thực, phát triển ẩm thực như một môn nghệ thuật để cuốn hút, hấp dẫn du khách; khai thác các hoạt động trải nghiệm, tạo các điểm nhấn để check in; đẩy mạnh quảng bá, mỗi người dân đều phải truyền thông, cùng hỗ trợ nhau, đoàn kết và cùng làm du lịch…

Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trần Tiến Dũng (người quàng khăn) nghe người dân bản Vàng Pheo giới thiệu sản phẩm du lịch.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng đề nghị huyện Phong Thổ chủ động trong công tác lập quy hoạch sao cho có tầm nhìn dài hơi hơn, điều chỉnh hạ tầng gắn với phát triển du lịch; các đồng chí lãnh đạo phụ trách trực tiếp phải nắm rõ địa bàn và thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo sát sao và liên tục. Phấn đấu đến cuối năm 2021, bản văn hóa du lịch Vàng Pheo phải là một bản OCOP có thương hiệu của huyện Phong Thổ; đồng thời ưu tiên đầu tư cho điểm du lịch này; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Đồng thời đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cần tính toán kỹ lưỡng, tập trung nguồn lực phát triển có trọng tâm, trọng điểm đối với các Đề án đang triển khai, không nên dàn trải; nghiên cứu tham mưu các chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã làm du lịch để tạo động lực trong triển khai thực hiện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Chủ tịch tỉnh dẫn đoàn khảo sát điểm du lịch...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO