Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Cụm công nghiệp Đồng Tâm nhiều “không” vẫn ngang nhiên xây dựng

Anh Tú - Phạm Thiệu| 16/09/2020 17:08

(TN&MT) - Chưa hoàn thành GPMB, chưa tiến hành đền bù, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng HDT – Chủ đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Tâm (xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thuỷ) trong nhiều tháng qua đã ngang nhiên tiến hành thi công xây dựng, san lấp mặt bằng.

Cụm công nghiệp (CCN) Đồng Tâm được UBND tỉnh Hoà Bình ra Quyết định thành lập vào tháng 4/2014 với quy mô 22,85 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 57 tỷ đồng và được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và CCN huyện Lạc Thuỷ làm Chủ đầu tư.

Cụm công nghiệp Đồng Tâm chưa đầy đủ thủ tục pháp lý về đất và và môi trường nhưng đã ngang nhiên tiến hành thi công, xây dựng

Vì không có nguồn vốn nên ngày 28/06/2019, UBND tỉnh Hoà Bình có Quyết định số 1360/QĐ – UBND về việc phê duyệt mở rộng CCN Đồng Tâm, theo đó mở rộng thêm 51,17 ha thuộc thôn Đồng Nội, Đồng Thắng, xã Đồng Tâm. Diện tích đất khu vực quy hoạch mở rộng này chủ yếu là đất trồng cây lâu năm (23,64 ha) và đất rừng sản xuất (20,57 ha). Tổng diện tích CCN Đồng Tâm sau khi mở rộng là 73,97 ha. Đồng thời, giao cho Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng HDT (gọi tắt là Công ty HDT) làm Chủ đầu tư.

Ngày 21/02/2020, UBND tỉnh Hoà Bình có Quyết định số 333/QĐ – UBND về việc phê duyệt Đồ án Điều chỉnh mở rộng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 CCN Đồng Tâm. Trong đó, tổng mức đầu tư hạ tầng CCN khu mở rộng dự kiến là 457,073 tỷ đồng. Quyết định nêu rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các thủ tục về quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng, thẩm định đánh giá tác động môi trường và các thủ tục khác có liên quan… làm cơ sở tiến hành đầu tư xây dựng thực hiện dự án.

Khá nhiều máy móc, xe vận chuyển được Chủ đầu tư đưa đến để thi công xây dựng

Quyết định đã nêu rõ, thế nhưng trong những tháng trở lại đây, Công ty HDT đã ngang nhiên đưa rất nhiều các máy móc công trình như máy xúc, xe lu và nhiều xe vận chuyển có trọng tải lớn để đào đắp, san lấp mặt bằng trong CCN Đồng Tâm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Đức Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và CCN huyện Lạc Thuỷ cho biết: Từ năm 2014 đến năm 2019 Trung tâm là Chủ đầu tư hạ tầng CCN Đồng Tâm, nhưng vì không có vốn nên tháng 6/2019 tỉnh giao cho Công ty HDT làm Chủ đầu tư, đồng thời mở rộng diện tích lên 73,97 ha. Sau khi chuyển Chủ đầu tư thì chúng tôi không nắm rõ thủ tục của họ.

Nhiều xe vận chuyển trọng tải lớn chuyên chở đất đá san lấp trong khu vực Cụm công nghiệp Đồng Tâm

Từ năm 2014 đến năm 2019 Trung tâm chưa đầu tư được cái gì trong CCN Đồng Tâm vì không có tiền. Khi được hỏi đến thời điểm trước khi chuyển giao Chủ đầu tư thì CCN Đồng Tâm đã được phê duyệt ĐTM chưa thì ông Bình khẳng định là chưa được phê duyệt.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV liên hệ làm việc với bà Hoàng Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ và ông Nguyễn Trung Kiên, Phó phòng TN&MT huyện Lạc Thuỷ thì được biết: Dự án mở rộng CCN Đồng Tâm do Công ty HDT làm Chủ đầu tư chưa được bàn giao đất và cũng chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Hiện đối với dự án này chúng tôi mới đang triển khai đến khâu thẩm định nhu cầu sử dụng đất. Xong khâu này thì mới phê duyệt, rồi đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi đền bù GPMB, giao đất rồi mới được thi công, ông Kiên cho biết thêm.

Để làm rõ hơn về việc đền bù, GPMB tại thôn Đồng Nội và thôn Đồng Thắng, PV đã liên hệ làm việc nhiều lần với ông Trịnh Xuân Nghị, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm thế nhưng vị Chủ tịch xã luôn cáo bận?!

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Cụm công nghiệp Đồng Tâm nhiều “không” vẫn ngang nhiên xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO