La Phù - Hoài Đức (Hà Nội): Tràn lan nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp

09/11/2017 00:00

(TN&MT) - Xây dựng nhà xưởng, nhà ở trên đất nông nghiệp sai phép nhưng UBND xã La Phù chỉ làm một việc duy nhất: Lập báo cáo gửi cơ quan cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo mà không có một biện pháp nào để kiểm soát tình trạng trên?

Theo ghi nhận của phóng viên tại xã La Phù, huyện Hoài Đức tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp diễn ra công khai, nhà ở kiên cố từ 2 - 3 tầng, nhà xưởng hàng nghìn m2, thậm chí, nhiều nhà lên tới 5 - 6 tầng. Đáng lưu ý, các công trình xây dựng trái phép này chỉ nằm cách UBND xã La Phù vài trăm mét.

Theo phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại xã La Phù, từ nhiều năm nay, đã diễn ra tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp. Ban đầu chỉ có vài hộ, sau đó, các hộ khác đua nhau làm theo, thậm chí, có cả người ở địa phương khác tới đây mua đất nông nghiệp để xây nhà sinh sống. Ngoài ra, cũng có không ít các hộ kinh doanh ban đầu sử dụng khu đất của mình để xây nhà xưởng sản xuất và “hồn nhiên” xây nhà kiên cố nhiều tầng để sinh sống.

Điển hình nhất phải kể tới công trình của Công ty CP Thương mại và Công nghệ thực phẩm Đức Vinh (Công ty Đức Vinh). Công ty này đã xây dựng một tòa nhà 6 tầng và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cách đó không xa, cũng chính Công ty Đức Vinh đang sở hữu một tòa nhà 5 tầng khác "hoành tráng" không kém.

Được biết, căn nhà 6 tầng của Công ty Đức Vinh từng bị lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng trong quá khứ. Cụ thể, vào tháng 4/2016, UBND xã La Phù và Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức đã phối hợp lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trên. Tại thời điểm đó, công trình được xác định là đang thi công nhưng không có giấy phép xây dựng theo quy định. Hiện trạng công trình là đã đào xong hố móng diện tích 515,5m2 và đã ép cọc bê tông cốt thép.

Trao đổi về hàng loạt công trình vi phạm này, ông Tạ Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, sai phạm của căn nhà do Công ty Đức Vinh làm chủ đầu tư đã được xã báo cáo lên huyện để xử lý và đã có quyết định cưỡng chế nhưng không hiểu vì sao chưa thể thực hiện cưỡng chế được. Khi được hỏi trách nhiệm của UBND xã đã để hàng loạt các công trình vi phạm trật tự xây dựng? Ông Thắng phân trần, do lực lượng cán bộ mỏng nên không kiểm soát hết được!

Phóng viên đã liệt kê hàng loạt các công trình xây dựng khác đang trong giai đoạn thi công phần móng. Ông Thắng một lần nữa phân trần: Các công trình này đều đã trình lên huyện, xử lý thế nào là trách nhiệm của huyện. Còn xã phát hiện được đều sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm.

Được biết, UBND huyện Hoài Đức đã ra hàng loạt văn bản cưỡng chế đối với các công trình sai phép tại khu công nghiệp La Phù. Tuy vậy, những văn bản này chỉ nằm trên giấy, bởi công trình vẫn “đua nhau” về đích, như chưa hề có sự can thiệp của cơ quan quản lý, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Với cách quản lý lỏng lẻo, khi để xảy ra sai phạm, làm báo cáo gửi lên cấp trên chờ phương án xử lý, La Phù sẽ không bao giờ ngăn chặn được các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp sai phép, một khi việc đã rồi họ lại tìm mọi cách để đổi trách nhiệm cho cấp dưới, lực lượng mỏng… rồi tất cả “hòa cả làng” mà thôi.

Theo Chỉ thị 04/CT- UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP. Hà Nội, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

 Kỳ Anh - Lê Tí

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
La Phù - Hoài Đức (Hà Nội): Tràn lan nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO