“Lá phổi xanh” ở trường sĩ quan chính trị

15/08/2019 19:28

(TN&MT) - Xây dựng nhà trường thông minh là một dự án tổng thể với những hạng mục công trình hiện đại đáp ứng sự phát triển của khoa học công nghệ thời kỳ 4.0,...

(TN&MT) - Xây dựng nhà trường thông minh là một dự án tổng thể với những hạng mục công trình hiện đại đáp ứng sự phát triển của khoa học công nghệ thời kỳ 4.0, đồng thời bảo đảm sự hài hoà giữa phục vụ lợi ích con người với yêu cầu của bảo vệ môi trường sinh thái. Dự án qui hoạch tổng thể Trường Sĩ quan Chính trị trực thuộc Bộ Quốc Phòng là một trong những công trình như thế.
 

144


Theo quy hoạch tổng thể mặt bằng doanh trại Trường Sĩ quan Chính trị được Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng phê duyệt ngày 5 tháng 10 năm 2017, toàn Trường có 40 hạng mục công trình xây dựng. Đến nay, các hạng mục công trình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng được các tiêu chí của một nhà trường thông minh. Trong số các hạng mục công trình đó, có 2 hạng mục công trình được coi là nền tảng kiến tạo nên những “lá phổi xanh” nhằm bồi đắp, tu tạo và giữ gìn giữ môi trường sinh thái, xây dựng mối quan hệ thân thiện, gắn bó giữa con người và thiên nhiên đó là công trình thảm thực vật, cây xanh và các hồ nước nhân tạo bao quanh Nhà trường.
 

129


Thượng tá Bùi Hồng Hải, Trưởng Ban quản lý dự án Trường Sĩ quan Chính trị cho biết: Về hệ thống thảm thực vật và cây xanh với diện tích 125263,3m2 (chiếm 29,77% tổng diện tích toàn trường). Về hệ thống hồ nước, toàn trường có 5 hồ, với tổng diện tích 78798,5m2 chiếm gần 20% diện tích toàn Trường. Đây được coi là biện pháp giữ ổn định nhiệt độ bằng chiếc “máy điều hoà nước nhân tạo”.  Mặt khác, việc lưu thông giữa các hồ của Nhà trường, tạo thành một dòng chảy liên tục, khiến nguồn nước trong hồ không bị ứ đọng, tránh ô nhiễm, thường xuyên sạch sẽ, chứa nhiều Oxy, thuận lợi cho việc chăn nuôi thuỷ sản đem lại nguồn thu đáng kể cho Nhà trường.
Nguồn nước thải sinh hoạt từ nhà ở của bộ đội và nước thải từ các trạm chế biến xây dựng khép kín, có đường thoát riêng, không để chảy xuống hồ, chỉ có nguồn nước mưa, sau khi chảy vào các hố ga, qua sàng lọc, giữ lại các chất bẩn, phần nước sạch mới được chảy xuống hồ, như vậy, không gây ô nhiễm nguồn nước trong các hồ.
Nhà trường nghiêm cấm mọi hành vi ném rác và các chất thải rắn xuống hồ. Rác thải được thu gom và vận chuyển về trạm xử lý tập trung của Nhà trường và được xử theo đúng qui trình kỹ thuật không để gây ô nhiễm môi trường trong đơn vị.

Cùng với thường xuyên giáo dục, động viên các lực lượng trong toàn Trường tích cực tham gia tu tạo và bảo vệ môi trường, Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường đặc biệt quan tâm và phát huy tốt vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong nhiệm vụ này, nhằm góp phần tạo dựng môi trường sống trong Nhà trường.
Thượng tá Trần Xuân Chuyên, Trưởng Ban Thanh niên Trường Sĩ quan Chính trị cho biết: Các cấp bộ đoàn trong Nhà trường, luôn quán triệt, nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ phòng, chống biến đổi khí hậu, sẵn sàng tham gia có hiệu quả khắc phục các sự cố do thời tiết gây ra, tích cực bảo vệ tốt môi trường sinh thái trong Nhà trường và khu vực đơn vị đóng quân. Nhân kỷ niệm 10 năm ngày tái lập Trường Sĩ quan Chính trị (1/11/2008-1/11/2018), Tuổi trẻ Nhà trường đã tham gia trồng mới 1000 cây cảnh, cây xanh có giá trị cao xung quanh nhà ở và quanh bờ hồ. Tổng số tiền mua cây cảnh và cây xanh lên tới 80 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn viên, thanh niên trong Nhà trường còn đảm nhận sửa sang, cải tạo hồ H1 rộng hơn 10000m 2 thành Hồ sen Thanh niên như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lá phổi xanh” ở trường sĩ quan chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO