La Nina sẽ gây rét kỷ lục ở nước ta?

Tuyết Chinh| 23/09/2020 17:48

(TN&MT) - “Dưới tác động của hiện tượng La Nina, thời tiết các khu vực ở nước ta sẽ có diễn biến khá phức tạp. Không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm 2020-2021 có xu hướng thấp hơn so với mùa Đông năm 2019-2020”, ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết.

Trung Bộ mưa lớn dồn dập, Nam Bộ mưa trái mùa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tại, ENSO đang chuyển dần sang trạng thái La Nina với chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 thấp hơn so với trung bình 1,00C trong tuần giữa tháng 9/2020, giảm 0,30C so với tuần đầu tháng 9/2020.

Dự báo nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương (khu vực NINO3.4) tiếp tục lạnh hơn và có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina vào các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 với xác suất xảy ra khoảng 65-75%, nhưng có cường độ yếu và ít có khả năng kéo dài.

Mưa trái mùa sẽ xuất hiện ở Nam Bộ. Ảnh minh họa

Ông Hòa phân tích, dưới tác động của hiện tượng La Nina thời tiết ở các khu vực ở nước ta sẽ có những diễn biến khá phức tạp. Thông thường, trong các năm La Nina, không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm, nhiệt độ trung bình ở mức xấp xỉ hoặc thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn so với bình thường và mùa bão thường kéo dài về những tháng cuối năm.

“Mưa có xu hướng gia tăng hơn so với TBNN ở khu vực Miền Trung và phía Nam. Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong thời kỳ mùa khô khi chịu tác động của La Nina thường xuất hiện nhiều mưa trái mùa hơn”, ông Hòa lưu ý.

Dự báo từ tháng 10 cho tới hết năm 2020, trên khu vực Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão và ATNĐ, trong đó có khoảng 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam. Trong tháng đầu năm 2021 vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (XTNĐ) trên khu vực phía Nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo, cần đề phòng các đợt mưa lớn, đặc biệt lớn dồn dập và kéo dài ở khu vực Trung Bộ, đặc biệt khu vực Trung và Nam Trung Bộ trong các tháng 10 và tháng 11/2020. Trong khi đó, những tháng mùa khô 2020-2021, tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ nhiều khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa.

Miền Bắc sẽ trải qua mùa đông rét hơn mùa đông 2019-2020

Nhận định thêm về những tác động của La Nina đến nền nhiệt nước ta, ông Hòa cho hay, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phân bố không đồng đều trong các tháng. Cụ thể, trong các tháng 10/2020 và từ tháng 1 đến tháng 3/2021, nhiệt độ phổ biến ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ. Riêng tháng 11 và tháng 12/2020 nhiệt độ toàn quốc phổ biến thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ từ 0,5-1,00 độ. Không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng sớm, nền nhiệt trung bình mùa Đông năm 2020-2021 có xu hướng thấp hơn so với mùa Đông năm 2019-2020.

Miền Bắc sẽ trải qua mùa đông rét. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, ông Hòa cho rằng, nhận định những thời tiết nguy hiểm và những giá trị kỷ lục không thể dự báo trong thời đoạn quá xa được vì mức độ dự báo Hạn dài sai số rất lớn. Xét về dự báo xu thế cũng chỉ đạt mức độ chính xác khoảng 65-70% đối với dự báo tháng, và khoảng 60-65% đối với dự báo mùa đến 6 tháng.

“Dự báo mùa thường mang tính định hướng chung cho cả mùa, còn cụ thể hơn có thể và chi tiết hơn là dự báo trước 10 ngày. Do vậy những hiện tượng thời tiết bất thường như rét đậm - rét hại, nhiệt độ thấp nhất chỉ dự báo trước được trong khoảng 10 ngày, còn dự báo, cảnh báo tuyết cũng chỉ có thể cảnh báo trước được khoảng 1-3 ngày”, ông Hòa nói.

Để có những thông tin chính xác hơn, điều cần thiết phải liên tục cập nhật các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày và từ 5-10 ngày, được thông tin rộng rãi trên website của Trung tâm: www.nchmf.gov.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
La Nina sẽ gây rét kỷ lục ở nước ta?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO