“Kỳ quặc” đất ở thành đất màu

23/04/2019 12:46

(TN&MT) - Một hộ dân ở thôn Phú Hậu, xã Cát Tiến (huyện Phù Cát, Bình Định) có thửa đất ở, nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan thẩm quyền cấp là “đất màu”. Việc này làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân nhưng chưa được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo.

nhà ở
Căn nhà cấp 4 được xây dựng trên thửa đất 448, tờ bản đồ số 06 từ trước năm 1984

Đất ở biến thành đất màu (!)

Ông Võ Văn Nam, trú thôn Phú Hậu (xã Cát Tiến), trình bày: Tháng 3/2017, ông được mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Hân lập thủ tục tặng cho thửa đất số 448, tờ bản đồ số 06, diện tích 420 m2 và tài sản gắn liền với đất là căn nhà cấp 4, diện tích xây dựng 58 m2 - nằm ven tỉnh lộ 639, thuộc thôn Phú Hậu. Nguyên thửa đất 448 và căn nhà trên đất được bà Hân mua của bà Nguyễn Thị Thứ (trú thôn Phú Hậu) vào năm 1984; việc mua, bán vào thời điểm đó được Ban chủ nhiệm HTX NN Cát Tiến xác nhận.

Tháng 7/1997, UBND huyện Phù Cát cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ - sổ đỏ) cho hộ bà Hân tại thửa đất trên. Dù thửa đất này đã được xây dựng nhà ở từ trước năm 1984, nhưng trong GCN QSDĐ lại thể hiện là loại đất màu.

Ông Nam cho biết: “Thửa đất 448 được gia đình tôi sử dụng ổn định từ năm 1984; từ đó đến nay dùng xây dựng nhà ở. Để phù hợp thực tế sử dụng đất, tôi nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND huyện Phù Cát điều chỉnh sổ đỏ từ đất màu sang đất ở. Thế nhưng, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Phù Cát chưa giải quyết ”.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tiến, xác nhận: Từ năm 1984 đến nay, hộ bà Hân và ông Nam sử dụng thửa đất 448 liên tục, ổn định với mục đích xây dựng nhà ở. Việc GCN QSDĐ do UBND huyện Phù Cát cấp vào năm 1997 ghi “đất màu” đối với thửa đất 448 là không phù hợp thực tế. Do vậy, UBND xã Cát Tiến có tờ trình đề nghị UBND huyện Phù Cát xem xét, chuyển đổi thửa đất 448 đúng với mục đích sử dụng thực tế của ông Nam.

Tại Văn bản số 705/STNMT-VPĐK ngày 4/5/2018, Sở TN&MT Bình Định cũng nêu rõ: Vụ việc của ông Nam thuộc trường hợp người sử dụng đất kiến nghị về việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ không đúng mục đích sử dụng đất. Trường hợp này được giải quyết theo Khoản 4, Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và Khoản 56, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Do đó, Phòng TN&MT huyện Phù Cát căn cứ các quy định này để kiểm tra, xử lý theo đúng pháp luật.

Phòng TN&MT huyện Phù Cát thiếu trách nhiệm!

UBND xã Cát Tiến đã xác nhận nguồn gốc đất, Sở TN&MT Bình Định cũng có văn bản hướng dẫn, nhưng đến nay, ngành chức năng của huyện Phù Cát chưa giải quyết dứt điểm vụ việc. Ông Huỳnh Văn Trúc, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Phù Cát, lý giải: Văn bản số 705/STNMT-VPĐK chỉ viện dẫn một số điều, khoản của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP chứ không yêu cầu cụ thể là phải thu hồi GCN đã cấp để cấp lại GCN khác. Trong khi đó, vụ việc của ông Nam có nhiều nội dung cần xác minh, làm rõ nên chưa thể giải quyết dứt điểm. Tới đây, Phòng TN&MT tham mưu UBND huyện Phù Cát tổ chức làm việc với UBND xã Cát Tiến và các ngành liên quan để đưa ra hướng giải quyết cuối cùng.

Việc lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Phù Cát giải thích như trên là chưa làm hết trách nhiệm. Bởi Khoản 56, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định: Trường hợp người sử dụng đất phát hiện GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì gửi kiến nghị bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, quyết định thu hồi GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai…

Đề nghị Phòng TN&MT và UBND huyện Phù Cát sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kỳ quặc” đất ở thành đất màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO