Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa

09/07/2018 13:45

(TN&MT) - Tối 8/7, tại Nhà văn hóa Truyền thống dân tộc Vân Kiều, Pa Cô (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hướng Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (9/7/1968 - 9/7/2018).

tri1
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại chương trình

Cách đây  50 năm, cùng với khí thế của cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, quân và dân các dân tộc huyện Hướng Hóa đã sát cánh cùng các quân đoàn, sư đoàn, binh chủng, các đơn vị bộ đội chủ lực đồng loạt tấn công vào các cứ điểm của địch. Qua 170 ngày đêm chiến đấu oanh liệt, chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh đã kết thúc thắng lợi, Hướng Hoá trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị và của miền Nam đã hoàn toàn giải phóng.

Ngày 9/7/1968, lá cờ chiến thắng của quân ta tung bay trên cứ điểm Sân bay Tà Cơn. Thắng lợi của Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh, Mậu Thân năm 1968 đánh dấu bước chuyển biến quan trọng, tạo ra cục diện mới ngày càng có lợi trên chiến trường, vùng hậu cứ và hành lang chiến lược được mở rộng, tạo thế và lực để quân và dân ta tiến công giành thắng lợi trong chiến dịch Đường 9 - Nam Lào 1971, giải phóng quê hương Quảng Trị năm 1972 cùng với cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị và thắng lợi của trận Điện Biên Phủ trên không buộc Đế quốc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán, chấp nhận ký hiệp định Paris năm 1973…

Qua 50 năm, vượt lên từ những đau thương, mất mát do hậu quả của chiến tranh, Hướng Hóa ngày càng đổi thay từng ngày. Nền kinh tế phát triển ổn định và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp với tiềm năng lợi thế của từng vùng, từng địa phương. Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư thực hiện có hiệu quả; các chương trình mục tiêu quốc gia, văn hoá- xã hội đều có những chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nhất là các xã vùng sâu, vùng xa không ngừng được cải thiện; cảnh quan bộ mặt nông thôn, đô thị huyện nhà ngày càng khởi sắc.

Bên cạnh đó, công tác quốc phòng - an ninh được tăng cường củng cố và ổn định; hoạt động đối ngoại ngày một chú trọng, quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào và tình kết nghĩa anh em giữa Hướng Hóa với các huyện bạn Lào ngày càng gắn bó và phát triển. Từ đó, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; công tác xây dựng Đảng luôn được quan tâm, hệ thống chính trị được củng cố vững chắc; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, cùng nỗ lực phấn đấu vì sự phát triển của quê hương…

tri2
Chương trình thu hút đông đảo các đại biểu, người dân địa phương đến tham dự

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng khẳng định, chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá đã góp phần tạo bước ngoặt có ý nghĩa quyết định trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta trên mặt trận Trị Thiên - Huế, tạo đà và tạo thế để quân và dân ta giành thắng lợi quyết định trong chiến dịch Đường 9 - Nam Lào năm 1971, giải phóng vùng đồng bằng Quảng Trị trong chiến dịch Xuân Hè năm 1972, tiến tới đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, với tâm thế mới và quyết tâm chính trị cao, cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, huyện Hướng Hóa cần tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế của địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Phát triển kinh tế gắn với văn hoá - xã hội, bảo vệ và cải thiện môi trường. Đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm. Đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị. Phấn đấu xây dựng Khu Thương mại đặc biệt Lao Bảo trở thành đô thị loại IV trước năm 2020 và sớm đưa Hướng Hóa trở thành huyện miền núi kiểu mẫu theo lời căn dặn của Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đồng hành cùng các địa phương khác của tỉnh, phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2020, tỉnh nhà đạt trình độ phát triển trung bình của cả nước.

tri3
Tiết mục văn nghệ diễn ra tại chương trình

Chương trình nghệ thuật mang tên “Âm vang Khe Sanh” diễn ra với 2 phần “Khe Sanh - Bản hùng ca bất tử” gồm các tiết mục văn nghê, phim tài liệu tái hiện lại một thời kỳ lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong những năm tháng kháng chiến; phần 2 với chủ đề “Khe Sanh - Âm vang ngày mới” thông qua các tiết mục nghệ thuật thể hiện quá trình phát triển, hội nhập đi lên, đổi thay từng phút, từng giờ của Khe Sanh - Hướng Hóa ngày hôm nay… Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa được tổ chức nhằm tôn vinh những chiến công hào hùng của quân và dân ta. Đồng thời, tưởng nhớ, tri ân sâu sắc những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua đó, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 50 năm chiến thắng Khe Sanh, giải phóng huyện Hướng Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO