Ký kết Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2A

PV| 01/09/2020 12:04

(TN&MT) - Ngày 31/8 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Lễ ký kết Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng, Lô 15-1 giai đoạn 2A.

Tham dự Lễ ký có đại diện Văn phòng Chính phủ, đại diện Vụ Dầu khí và Than – Bộ Công Thương. Về phía PVN có các Thành viên HĐTV Nguyễn Hùng Dũng, Đinh Văn Sơn, Phan Ngọc Trung; các Phó Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập, Lê Xuân Huyên cùng đại diện lãnh đạo Ban chuyên môn/Văn phòng Tập đoàn. Cùng dự và chứng kiến lễ ký có đại diện lãnh đạo PV GAS, đại diện các Bên Nhà thầu: PVEP, Perenco, KNOC, SK, Geopetrol và Nhà điều hành Lô 15-1 là Cửu Long JOC.

Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung phát biểu tại Lễ ký

Mỏ Sư Tử Trắng là mỏ khí condensate được phát hiện vào năm 2003, Cửu Long JOC đã tiến hành thực hiện kế hoạch khai thác thử dài hạn cho mỏ vào năm 2012 nhằm thu thập thêm thông tin về khả năng khai thác dài hạn của vỉa. Ngày 07/08/2015, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1289/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển mỏ Dự án khai thác khí Sư Tử Trắng giai đoạn 1. Với việc đưa vào khai thác 02 giếng khai thác mới, nguồn khí Sư Tử Trắng giai đoạn 1 đã có dòng khí đầu tiên từ tháng 11/2016. Ngày 06/12/2019, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 91/QĐ-TTg về việc Kế hoạch phát triển mỏ Sư Tử Trắng giai đoạn 2A làm cơ sở cho việc triển khai phát triển mỏ giai đoạn 2B kế tiếp.

Qua thời gian làm việc khẩn trương liên tục, tích cực và dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp lãnh đạo các Bên, kết quả đã đàm phán thành công Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2A với các điều khoản và điều kiện tiêu chuẩn của một thỏa thuận bán khí tự nhiên, phù hợp phạm vi công việc và đặc thù của Dự án.

Lãnh đạo PVN và đại diện các Bên Nhà thầu ký kết Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2A

Phát biểu tại buổi Lễ, Thành viên HĐTV PVN Phan Ngọc Trung chúc mừng và ghi nhận nỗ lực của tổ đàm phán các bên đã khẩn trương, tích cực đàm phán thành công các điều khoản trong Thoả thuận. Đồng thời, Thành viên HĐTV Phan Ngọc Trung nhấn mạnh, thành công của Dự án khai thác khí Sử Tử Trắng giai đoạn 2A này sẽ đóng góp quan trọng cho sản lượng khai thác của Tập đoàn cũng như mang lại hiệu quả kinh tế cho các Bên Nhà thầu, đối tác tham gia dự án. Ngoài ra, với vị trí của mình, Dự án sẽ góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo và đảm bảo năng lượng cho đất nước.

Theo đó, dự kiến bắt đầu khai thác dòng condensate, khí thương mại đầu tiên cuối năm 2020 đầu năm 2021. Với sản lượng mỗi năm khoảng 0,6 tỷ m3 khí và gần 1 triệu thùng condensate, Dự án sẽ đóng góp một nguồn thu đáng kể cho Tập đoàn và Ngân sách Nhà nước cũng như đảm bảo các cam kết cấp khí cho các hộ tiêu thụ tại khu vực Đông Nam bộ khi các nguồn khí khác bắt đầu suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết Thoả thuận mua bán khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO