Thông tin cần biết

Bộ Công Thương họp bàn kế hoạch cung cấp điện năm 2025

Ánh Dương 26/10/2024 - 07:17

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã chủ trì cuộc họp về kế hoạch cung cấp điện năm 2025.

Tham gia cuộc họp có đại diện các cục, vụ, đơn vị trực thuộc Bộ, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoảng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, việc cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước được đảm bảo. Trong 10 tháng năm 2024, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu đạt 309,7 tỷ kWh, tăng trưởng 10,09% so với năm 2023. Công suất đỉnh của hệ thống điện quốc gia cũng ghi nhận mức tăng cao với công suất đỉnh ước đạt khoảng 48.955 MW, tăng 7,52% so với năm trước. Đặc biệt, tình hình thủy văn thuận lợi đã giúp sản lượng thủy điện đạt khoảng 106,1 tỷ kWh, cao hơn 12,9 tỷ kWh so với năm 2023.

Hầu hết các nhà máy nhiệt điện than duy trì sản xuất ổn định với tổng lượng than tiêu thụ ước tính khoảng 47,6 triệu tấn. Bên cạnh đó, tổng lượng khí tiêu thụ đạt 2.770 triệu m³ (khí Đông Nam Bộ) và 1.218 triệu m³ (khí Tây Nam Bộ), đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất điện cho hệ thống quốc gia.

Với lượng dự trữ khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sẵn có, hệ thống điện quốc gia vẫn đảm bảo khả năng cung ứng ổn định, không cần huy động LNG cho giai đoạn cuối năm.

251024boct.jpg
Thành viên HĐTV EVN Đặng Huy Cường báo cáo tại cuộc họp

Đối với cung ứng điện năm 2025, NSMO đã báo cáo về các dự báo nhu cầu phụ tải, tình hình thủy văn, nhiên liệu sơ cấp, xuất nhập khẩu điện…

Báo cáo của EVN cho thấy, Tập đoàn đã và đang triển khai đúng tiến độ nhiều dự án điện để kịp phát điện trong năm 2024-2025 như: Dự án Thủy điện Ialy mở rộng (360MW), Thủy điện Hòa Bình mở rộng (480MW), Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (1.200MW)…

Về lưới điện, đối với các dự án đường dây 500kV mạch 3, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ của các Bộ ngành, địa phương và người dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã quyết tâm, nỗ lực để sau hơn 6 tháng đã hoàn thành thi công, đóng điện các dự án theo đúng tiến độ được giao. Đây là thành tích nổi bật đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, được Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và người dân ghi nhận. Bên cạnh đó, EVN thường xuyên đôn đốc các đơn vị thành viên tập trung triển khai các dự án lưới điện trọng điểm khác.

EVN cũng chỉ đạo các tổng công ty điện lực tiếp tục tuyên truyền và triển khai công tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của TTCP về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025, phối hợp khách hàng thực hiện chương trình dịch chuyển phụ tải điện; triển khai các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại…

phat-trien-ben-vung-nganh-cong-nghiep-khi-viet-nam-la-vinh-du-va-trong-trach-cua-pv-gas..jpg
PVN, EVN và các đơn vị liên quan quyết tâm trong việc đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí, dầu năm 2025

Tại buổi họp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam cùng các đơn vị liên quan quyết tâm trong việc đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu than, khí, dầu năm 2025; đảm bảo độ sẵn sàng, khả dụng cao của các tổ máy phát điện; lập các kế hoạch cung cấp điện chi tiết, cụ thể cho từng tháng, từng tuần; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng đang thực hiện và các dự án có trong kế hoạch được phê duyệt đảm bảo giải toả công suất cho các nguồn điện, giảm tải cho các đường dây, máy biến áp đang phải vận hành đầy và quá tải.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởngTrương Thanh Hoài đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Cục, Vụ liên quan trong công tác quản lý, giám sát, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp theo chức năng nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao công tác quản lý về năng lượng cũng như đảm bảo cung cấp điện năm 2025.

Song song với việc đảm bảo nguồn cung cho phát điện, việc thực hiện các chương trình về quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng là giải pháp quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương họp bàn kế hoạch cung cấp điện năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO