Khoáng sản

Kon Tum: Siết chặt quản lý khoáng sản

Trần Thọ 12/09/2024 - 10:44

(TN&MT) - Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản đã và đang được chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh chú trọng thực hiện. Những vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản đã được phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Thời gian qua, thực hiện các quy định pháp luật về khoáng sản của Trung ương và địa phương, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và các địa phương thực hiện các giải pháp để chấn chỉnh, đôn đốc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

08-9-2024-bao-giay-1.jpg
Một bãi tập kết khoáng sản (cát) bên sông Đăk Bla, Kon Tum

Về thanh tra, kiểm tra, Sở TN&MT Kon Tum được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; thẩm định và phê duyệt trữ lượng khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; hồ sơ đã thanh tra, kiểm tra, theo dõi việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, việc xử lý vi phạm và khắc phục tồn tại, vi phạm.

Đồng thời, Sở TN&MT yêu cầu tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi phải thiết lập hệ thống và thực hiện quan trắc, giám sát tác động xói lở lòng, bờ sông theo quy định; chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo các yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác, không làm thay đổi dòng chảy, không gây sạt lở lòng, bờ, bãi sông. Trường hợp phát hiện xảy ra tình trạng sạt lở phải dừng ngay hoạt động khai thác và triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tỉnh Kon Tum cũng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản. Mới đây, vào tháng 8/2024, UBND TP. Kon Tum đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng Kon Tum với tổng số tiền 50 triệu đồng về hành vi khai thác cát trái phép. Trước đó, vào tháng 6/2024, UBND TP. Kon Tum cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối Hợp tác xã Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Đạt Tài với số tiền 10 triệu đồng do vi phạm các quy định về khu vực khai thác khoáng sản.

Tăng cường phối hợp quản lý

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở khu vực giáp ranh, đảm bảo tính chủ động, kịp thời, hiệu quả và thống nhất trong công tác quản lý và thanh tra, kiểm tra, ngày 20/6/2024, UBND tỉnh Kon Tum và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản khu vực giáp ranh 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Theo đó, UBND 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các cấp của tỉnh trong việc cung cấp, trao đổi, tiếp nhận xử lý thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, cũng như xử lý các vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành và UBND các cấp có liên quan thuộc 2 tỉnh có trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản; đồng thời, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực giáp ranh; cung cấp, trao đổi thông tin về các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản dọc ranh giới, việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với địa phương.

Trước đó, ngày 10/4/2023, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã có Công văn số 1020/UBND-NNTN về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản khu vực giáp ranh với tỉnh Gia Lai. Trong đó, UBND tỉnh giao Sở TN&MT Kon Tum chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sa Thầy và UBND TP. Kon Tum xây dựng ngay kế hoạch và phương án truy quét trên địa bàn quản lý, kiên quyết tạm giữ các phương tiện khai thác cát trái phép, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; chủ động phối hợp Sở TN&MT và các đơn vị chức năng thuộc tỉnh Gia Lai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực khoáng sản tại khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Siết chặt quản lý khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO